10 cách để làm mát dàn PC chơi game của bạn

Thiên Vũ

Game ngày càng nặng, đòi hỏi dàn PC của bạn phải hoạt động với nhiều công suất hơn, vậy phải giải nhiệt cho chúng như thế nào?

Không có gì gây khó chịu cho một game thủ hơn là một chiếc PC quá nóng. Game hiện nay thường rất nặng khiến cho các thành phần như CPU ​​và RAM phải xử lý khối lượng công việc nặng hơn, khiến chúng nóng lên nhanh hơn. Trong khi đó, nhiệt độ là kẻ thù đáng gờm với những linh kiện điện tử như thế, có thể khiến chúng hỏng vĩnh viễn hoặc tắt đột ngột. Hệ thống tản nhiệt không đủ đáp ứng sẽ gây tiếng ồn khó chịu.

Tuy vậy, vẫn có một số cách để làm mát dàn PC chơi game, bạn có thể tham khảo.

Bố trí PC ở một vị trí phù hợp

Có thể nói rằng một trong những cách dễ dàng và hiệu quả nhất để giúp PC mát mẻ hơn đó là đặt nó ở một vị trí phù hợp. Đầu tiên trong số đó là tránh bất kỳ nơi nào bị ánh sáng trực tiếp chiếu vào vì nó sẽ làm máy nóng hơn mà không cần làm gì cả. Đơn giản nhất là bạn có thể bố trí máy ở dưới bàn làm việc, tránh gần như mọi hướng mà ánh sáng mặt trời có thể tiếp cận.

10 cách để làm mát dàn PC chơi game của bạn - Ảnh 1

Bạn cũng nên lưu ý xem vị trí đặt PC có phải là nơi những thiết bị điện tử khác toả nhiệt ra không, chẳng hạn như máy chiếu, dàn âm thanh, …

Tạo nhiều không gian xung quanh

Cách này có thể mô tả như tạo cho PC không gian xung quanh để thở. Cần ít nhất một vài cm không gian xung quanh mỗi bên của máy tính để máy dễ dàng đẩy khí nóng ra ngoài và hút khí lạnh vào giúp quá trình làm mát tổng thể hiệu quả tốt hơn.

Bạn nên đặt PC trong không gian mở thay vì giấu trong tủ mặc dù để trong tủ có thể giúp hệ thống nhìn gọn gàng hơn, giảm tiếng ồn khi hoạt động nhưng nó sẽ cản trở khả năng làm mát.

10 cách để làm mát dàn PC chơi game của bạn - Ảnh 2

Để thực sự giúp làm mát, game thủ cũng nên tránh xếp bất kỳ thiết bị điện nào khác như ổ cứng, đầu đọc thẻ nhớ, … lên trên PC. Tất cả các thiết bị xếp chồng lên nhau sẽ tăng nhiệt độ cùng nhau chứ không phải làm mát hơn.

Chọn vỏ case phù hợp nhất với dàn PC

Có thể bạn chưa biết nhưng vỏ case cũng là thành phần góp phần vào hệ thống tản nhiệt của máy. Có những vỏ case được làm ra để đem tới khả năng làm mát và điều chỉnh nhiệt độ tốt hơn. Chẳng hạn như vỏ Lian Li Lancool 2 Mesh RGB, với khả năng mở tung nắp ngoài, có những vỏ còn được trang bị một số dạng bộ lọc để giúp ngăn bụi xâm nhập. Ngoài ra, những vỏ case có khu vực bố trí dây cáp gọn gàng cũng giúp luồng không khí trong máy lưu thông tốt hơn.

10 cách để làm mát dàn PC chơi game của bạn - Ảnh 3

Nâng cấp quạt tản nhiệt

Cách làm phổ thông nhất khi muốn giải nhiệt cho PC chính là sử dụng quạt tản nhiệt. Tất cả những ai đã sở hữu một chiếc máy tính đều sẽ quen thuộc với tiếng kêu từ quạt tản nhiệt. Điều bạn có thể không biết là hầu hết mọi thành phần trong PC đều có thể có quạt riêng để giúp tản nhiệt hiệu quả hơn.

Có những chiếc quạt chuyên biệt cho từng bộ phận để điều chỉnh nhiệt độ hiệu quả hơn và giữ cho toàn bộ máy chạy ở hiệu năng tốt hơn. Chẳng hạn như quạt CPU có mẫu Tomato AM6300, Xigmatek AIR-KILLER PRO, Cooler Master MasterAir MA621P, …

10 cách để làm mát dàn PC chơi game của bạn - Ảnh 4

Bộ nguồn cũng là một phần quan trọng của máy tính hay nóng. Việc chọn bộ nguồn có nguồn tích hợp tốt và các tính năng làm mát khác sẽ giúp làm mát toàn bộ máy tính. Mặc dù các bộ nguồn tốt như XPG Core Reactor Modular PSU, NZXT C1000W, Gigabyte AORUS P1200W hay Corsair AX1600i không rẻ, nhưng bạn nên chọn một sản phẩm chất lượng tốt  thay vì phiên bản rẻ hơn.

Lắp đặt hệ thống tản nhiệt nước

Nếu đã xác định phải cần một dàn PC cực mạnh thì có lẽ bạn phải nghĩ ngay đến một hệ thống tản nhiệt nước. Đây là giải pháp hiệu quả hơn nhiều so với bất kỳ hệ thống làm mát không khí nào. Làm mát bằng nước hoặc chất lỏng liên quan đến một hệ thống giúp vận chuyển chất làm mát đến các thành phần quan trọng nhất của máy. Sau đó nước nóng sẽ được đưa đến một khu vực làm mát riêng rồi quay lại vòng tuần hoàn.

10 cách để làm mát dàn PC chơi game của bạn - Ảnh 5

Tản nhiệt nước là option mà những game thủ sở hữu dàn PC cao cấp, mạnh nhất cần phải có. Để setup một hệ thống tản nhiệt nước có rất nhiều cách, thậm chí custom chúng để đẹp mắt hơn nhưng với người dùng thông thường, bạn có thể chọn những hệ thống tản nhiệt nước all in one, dễ dàng lắp đặt và bảo dưỡng hơn.

Sử dụng SSD thay vì ổ cứng truyền thống

Ổ cứng SSD ngày càng phổ biến hơn, mức giá cũng không còn quá cao như trước nữa. So với ổ cứng truyền thống, SSD có một số ưu điểm so với các giải pháp lưu trữ khác, đặc biệt là đối với các game thủ. SSD có tốc độ đọc và ghi nhanh hơn so với ổ cứng tiêu chuẩn, nghĩa là trò chơi không chỉ khởi động nhanh hơn mà còn có thời gian tải ngắn hơn nhiều. Chúng cũng ít bị trục trặc và mất dữ liệu hơn, nghĩa là dữ liệu đã lưu trong game sẽ ít bị mất hơn.

SSD không có bất kỳ bộ phận chuyển động nào và do đó không tạo ra ma sát, điều này dẫn đến nhiệt độ cao hơn. SSD cũng yêu cầu ít năng lượng hơn đáng kể vì không cần quay dẫn đến nó không nóng lên nhiều và do đó sẽ giúp PC mát hơn so với ổ cứng. Tất nhiên, ổ SSD đắt hơn ổ cứng, nhưng chúng là cách đơn giản và hiệu quả để giúp làm mát PC chơi game và có rất nhiều sự lựa chọn khi nâng cấp bộ lưu trữ của máy tính.

Sử dụng PC phù hợp với năng lực hoạt động

Một phương pháp phổ biến để tăng hiệu suất của PC chơi game mà không phải mua linh kiện mới là ép xung máy tính. Điều này liên quan đến việc chạy CPU và GPU ở tốc độ cao hơn tốc độ mà chúng được thiết kế về mặt kỹ thuật. Kết quả là máy có thể chạy nhanh hơn, đáp ứng các tác vụ trong thời gian ngắn hơn nhưng đồng nghĩa các bộ phận sẽ phải tiêu thụ nhiều năng lượng hơn và làm việc nhiều hơn, khiến chúng tăng nhiệt độ với tốc độ nhanh hơn bình thường.

Nếu không có hệ thống tản nhiệt đủ mạnh, việc ép xung có thể dễ dàng khiến PC quá nóng hoặc thậm chí bị hỏng do các thành phần vượt quá thông số kỹ thuật. Vì vậy, hãy cố gắng dùng PC ở đúng năng lực của nó, tắt máy khi không sử dụng hoặc cho phép PC chuyển sang chế độ ngủ đông. Đóng các ứng dụng và phần mềm không cần thiết cũng sẽ cho phép thiết bị điều chỉnh nhiệt độ dễ dàng hơn và cho phép hệ thống làm mát thực hiện công việc của chúng.

Tin Cùng Chuyên Mục