10 doanh nhân giữ danh hiệu tỷ phú ngắn nhất năm 2021: CEO của Grab đứng đầu khi chỉ làm tỷ phú trong vài giờ

Linh Trang

Cổ phiếu của Grab sụt giảm sau màn IPO, ông Anthony Tan đã đánh mất vị trí tỷ phú thế giới khi mới tại vị được có thời gian ngắn.

Năm 2021 quả thực là một năm đầy biến động khi các làn sóng Covid-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Đây cũng là năm chào đón nhiều đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng của các doanh nghiệp lớn, song song với đó, hàng loạt tỷ phú mới "trình làng".

Tuy nhiên, thời gian giữ danh hiệu tỷ phú không giống nhau, có người kéo dài vài tháng, vài ngày hay thậm chí chỉ tính bằng phút. Đây là danh sách các tỷ phú "tại vị" ngắn nhất tính đến ngày 15/12, theo Forbes.

1. Anthony Tan - CEO Grab

10 doanh nhân giữ danh hiệu tỷ phú ngắn nhất năm 2021: CEO của Grab đứng đầu khi chỉ làm tỷ phú trong vài giờ - Ảnh 1

Quốc tịch: Singapore

Thời gian giữ danh hiệu tỷ phú: chưa đầy một ngày

Giá trị tài sản: 600 triệu USD

Anthony Tan trở thành tỷ phú trong vài giờ vào ngày 2/12 sau khi Grab - gã khổng lồ gọi xe Đông Nam Á tiến hành IPO. Grab lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng thông qua thương vụ sáp nhập SPAC trong một thỏa thuận có giá trị lên tới 40 tỷ USD. Thỏa thuận này đã xác lập kỷ lục về vụ sáp nhập SPAC lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Giá cổ phiếu của Grab đã tăng lên mức 13,06 USD/đơn vị tại thời điểm thị trường mở cửa, giúp Anthony Tan sở hữu khối tài sản ròng có trị giá lên tới 1 tỷ USD. Tuy nhiên,  giá cổ phiếu đã nhanh chóng sụt giảm ngay trong phiên và mất khoảng 1/3 giá trị vào cuối ngày, đóng cửa ở mức 8,75 USD/cổ phiếu. Tới ngày 15/12, giá cổ phiếu của Grab giao dịch ở mức là 7,14 USD/cổ phiếu.

2. Tim Chen - Người sáng lập kiêm CEO Nerdwallet

10 doanh nhân giữ danh hiệu tỷ phú ngắn nhất năm 2021: CEO của Grab đứng đầu khi chỉ làm tỷ phú trong vài giờ - Ảnh 2

Quốc tịch: Mỹ

Thời gian giữ danh hiệu tỷ phú: chưa đầy một ngày

Giá trị tài sản ròng: 499 triệu USD

Khi Nerdwallet lên sàn vào ngày 4/11, giá trị tài sản ròng của ông Tim Chen đã tăng lên mức 10 con số, qua đó biến ông trở thành tỷ phú USD. Tại thời điểm mở cửa, giá cổ phiếu Nerdwallet giao dịch ở mức 23,5 USD/đơn vị trước khi tăng nhanh lên mức 34,44 USD/cổ phiếu.

Với mức giá này, khối tài sản ròng ông Tim Chen được ghi nhận đạt mức 1,09 tỷ USD. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, giá cổ phiếu công ty đã lao dốc và chưa bao giờ đạt mức 30 USD/đơn vị.

3. Jean Qing Liu - Chủ tịch DiDi toàn cầu

10 doanh nhân giữ danh hiệu tỷ phú ngắn nhất năm 2021: CEO của Grab đứng đầu khi chỉ làm tỷ phú trong vài giờ - Ảnh 3

Quốc tịch: Trung Quốc

Thời gian giữ danh hiệu tỷ phú: Chưa đầy một tuần

Giá trị tài sản ròng: 466 triệu USD

Jean Qing Liu - Chủ tịch của tập đoàn gọi xe khổng lồ Trung Quốc DiDi Global và chồng Will Wei Cheng - CEO kiêm chủ tịch của công ty, đều trở thành tỷ phú khi DiDi niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vào tháng 6, với giá trị tài sản ròng ước tính của hai vợ chồng tương ứng là 1,1 tỷ USD và 4,4 tỷ USD.

Chưa đầy một tuần sau, giá cổ phiếu DiDi giảm 27% khiến khối tài sản ròng của bà giảm xuống dưới mức 1 tỷ USD. Tình hình của Didi trở nên tồi tệ hơn vào tháng 11 khi các cơ quan quản lý Trung Quốc được cho là đã yêu cầu Didi xây dựng kế hoạch hủy niêm yết khỏi NYSE. Cổ phiếu của DiDi hiện đã giảm khoảng 60% kể từ khi IPO. 

4. JoeBen Bevirt - Người sáng lập kiêm CEO Joby Aviation

10 doanh nhân giữ danh hiệu tỷ phú ngắn nhất năm 2021: CEO của Grab đứng đầu khi chỉ làm tỷ phú trong vài giờ - Ảnh 4

Quốc tịch: Mỹ

Thời gian giữ danh hiệu tỷ phú: chưa đầy 3 tháng

Giá trị tài sản: 670 triệu USD

JoeBen Bevirt ghi tên mình vào danh sách tỷ phú khi công ty taxi hàng không Joby Aviation IPO thông qua sáp nhập SPAC hồi tháng 8.

Cổ phiếu của Joby Aviation tăng 6%, đóng cửa ở mức 10,9 USD/cổ phiếu vào ngày đầu tiên giao dịch. Nhờ đó, vị tỷ phú 47 tuổi này trở thành tỷ phú đầu tiên  ở lĩnh vực máy bay điện, với giá trị ròng ước tính là 1,1 tỷ USD. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không duy trì được sự hưng phấn này quá lâu khi không lâu sau đó, tới ngày 15/12, cổ phiếu của Joby Aviation đã giảm 42% so với thời điểm IPO.

5. Carl Daikeler - Chủ tịch kiêm CEO BeachBody

10 doanh nhân giữ danh hiệu tỷ phú ngắn nhất năm 2021: CEO của Grab đứng đầu khi chỉ làm tỷ phú trong vài giờ - Ảnh 5

Quốc tịch: Mỹ

Thời gian giữ danh hiệu tỷ phú: chưa đầy 4 tháng

Giá trị tài sản ròng: 320 triệu USD

Chuyến du lịch ngắn ngày trong cương vị tỷ phú của Carl Daikler bắt đầu khi công ty thể dục tại nhà Beachbody IPO thành công vào tháng 6, thông qua thỏa thuận SPAC. Kỳ vọng của nhà đầu tư vào sự phát triển mạnh mẽ của Beachbody đã khiến cổ phiếu công ty tăng mạnh, nâng giá trị cổ phần của Daikeler lên 1,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu công ty sau đó đã giảm khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát. Doanh thu quý III của Beachbody giảm 17% so với năm trước, đạt mức 208 triệu USD, trong khi khoản lỗ cũng tăng lên gần 40 triệu USD.

6. Anne Wojcicki - Nhà đồng sáng lập 23andMe

10 doanh nhân giữ danh hiệu tỷ phú ngắn nhất năm 2021: CEO của Grab đứng đầu khi chỉ làm tỷ phú trong vài giờ - Ảnh 6

Quốc tịch: Mỹ

Thời gian giữ danh hiệu tỷ phú: Chưa đầy 6 tháng

Giá trị tài sản ròng: 765 triệu USD

Khi 23andMe trở thành một hiện tượng, Anne Wojcicki, nhà đồng sáng lập đã trở thành tỷ phú USD. Khối lượng 99,4 triệu cổ phiếu của bà có giá trị khoảng 1,3 tỷ USD khi công ty niêm yết cổ phiếu thông qua sáp nhập SPAC. Tuy nhiên, 6 tháng sau, con số này đã giảm xuống dưới 1 tỷ USD. 

Do các biến động trên thị trường, tới tháng 11, giá cổ phiếu của 23andMe đã giảm tới 43%, khiến Anne Wojcicki rơi khỏi danh sách các vị tỷ phú.

7. Anthony Hsieh - Người sáng lập kiêm CEO LoanDepot

10 doanh nhân giữ danh hiệu tỷ phú ngắn nhất năm 2021: CEO của Grab đứng đầu khi chỉ làm tỷ phú trong vài giờ - Ảnh 7

Quốc tịch: Mỹ

Thời gian giữ danh hiệu tỷ phú: chưa đầy 8 tháng

Giá trị tài sản ròng: 649 triệu USD

Tháng 2, công ty cho vay thế chấp LoanDepot có trụ sở tại California chính thức "lên sàn". Với việc sở hữu 54% cổ phần của LoanDepot, Anthony Hsieh đã trở thành tỷ phú khi nắm trong tay khối tài sản ròng lên tới 2 tỷ USD.

Tuy nhiên tới giữa tháng 12, cổ phiếu của LoanDepot đã mất tới 80% giá trị so với thời điểm IPO, qua đó khiến tổng giá trị tài sản của Hsieh cũng bốc hơi mạnh, còn dưới 1 tỷ USD.

8. Whitney Wolfe Herd - Đồng sáng lập kiêm CEO Bumble

10 doanh nhân giữ danh hiệu tỷ phú ngắn nhất năm 2021: CEO của Grab đứng đầu khi chỉ làm tỷ phú trong vài giờ - Ảnh 8

Quốc tịch: Mỹ

Thời gian giữ danh hiệu tỷ phú: chưa đầy 11 tháng

Giá trị tài sản: 970 triệu USD

CEO Bumble, Wolfe Herd đã trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khi cô đưa ứng dụng hẹn hò này lên sàn chứng khoán. Ngay sau đợt IPO, giá cổ phiếu Bumble đã tăng lên mức 76 USD/đơn vị, nâng giá trị khối tài sản ròng của Whitney lên 1,5 tỷ USD. 

Tuy nhiên, sự sụt giảm lượng người dùng đã khiến doanh thu của Bumble giảm mạnh. Tới tháng 11, giá trị tài sản ròng của Wolfe Herd đã tụt khỏi mốc 1 tỷ USD.

9. John Foley - CEO Peloton

10 doanh nhân giữ danh hiệu tỷ phú ngắn nhất năm 2021: CEO của Grab đứng đầu khi chỉ làm tỷ phú trong vài giờ - Ảnh 9

Quốc tịch: Mỹ

Thời gian giữ danh hiệu tỷ phú: chưa đầy một năm

Giá trị tài sản: 707 triệu USD

Foley, CEO của Peloton lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách tỷ phú của Forbes vào tháng 4 với giá trị tài sản ròng 1,5 tỷ USD. Công ty thiết bị tập thể dục cũng được hưởng lợi từ sự bùng nổ nhu cầu của người tiêu dùng trong đại dịch Covid-19, với doanh số bán hàng tăng 250% trong quý đầu tiên. 

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Peloton dần gặp khó khăn khi các phòng tập thể dục mở cửa trở lại. CEO Peloton đã đánh mất vị thế tỷ phú vào đầu tháng 11 khi giá cổ phiếu Peloton giảm 30%.

10. Jack Schuler - nhà đầu tư mảng y tế, chăm sóc sức khỏe

10 doanh nhân giữ danh hiệu tỷ phú ngắn nhất năm 2021: CEO của Grab đứng đầu khi chỉ làm tỷ phú trong vài giờ - Ảnh 10

Quốc tịch: Mỹ

Thời gian giữ danh hiệu tỷ phú: chưa đầy một năm

Giá trị tài sản ròng: 757 triệu USD

Xuất hiện trong danh sách tỷ phú của Forbes vào tháng 4 là ông Jack Schuler, cựu chủ tịch của Phòng thí nghiệm Abbott, người có nhiều thập kỷ đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tài sản ròng của Jack đã tăng lên con số 1,1 tỷ USD sau vụ đầu tư vào công nghệ y sinh như bộ kit xét nghiệm Covid-19 do Quidel Corp phát triển. Tuy nhiên, giá cổ phiếu một số công ty mà Jack Schuler đầu tư giảm đã khiến khối tài sản của ông bốc hơi hơn 300 triệu USD.

Tin Cùng Chuyên Mục