10 lý do khiến giới đầu tư kỳ vọng giá vàng lên 2.000 USD/ounce trong năm 2022

Giang Phạm

Dù tuần đầu tiên của năm mới, giá vàng thế giới chao đảo nhưng về cơ bản, 2022 sẽ được dự báo là năm thuận lợi với kim loại quý.

Mặc dù trầm lắng vào năm 2021 nhưng vàng vẫn được đánh giá là mặt hàng hấp dẫn trong năm 2022 khi bối cảnh lạm phát dự báo sẽ còn gia tăng. Cùng với đó, làn sóng biến thể Covid-19 mới, các chính sách tiền tệ sau khi động thái Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất... là những yếu tố tác động lên thị trường vàng

Đặc biệt, nếu biến thể Omicron cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng như các biến thể trước đó, giới đầu tư có thể sẽ một lần nữa tìm đến vàng như một tài sản trú ẩn an toàn.

Giá vàng thế giới chao đảo tuần đầu năm mới

Tuần đầu tiên của năm 2022 bắt đầu với giao dịch đầy biến động ở cả hai phía tại ngưỡng 1.800 USD/ounce cho đến khi Fed công bố báo cáo vào ngày 5/1.

Giới chuyên gia nhận định 2022 là năm thuận lợi với giá vàng.
Giới chuyên gia nhận định 2022 là năm thuận lợi với giá vàng.

Biên bản cuộc họp của Fed vào ngày 5/1 cho thấy các quan chức của ngân hàng này đã thảo luận về việc thu hẹp lượng nắm giữ tài sản và nâng lãi suất sớm hơn dự kiến để chống lạm phát. Kim loại quý này hiện nhạy cảm với đà tăng lãi suất Mỹ, qua đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn là tài sản không sinh lời.

Trong khi đó, giới đầu tư tiếp tục bán ra trên diện rộng cho thấy sự suy yếu tương đối với giá vàng. Lượng bán ra đã tăng lên trong năm mới mặc dù giá vàng vẫn trong xu hướng tăng kể từ tháng 8/2021.

Dẫu giá kim loại quý chưa có những màn thể hiện xuất sắc nhưng bối cảnh cơ bản năm 2022 được giới chuyên gia nhận định là thuận lợi với giá vàng.

10 lý do để giới đầu tư "rót tiền" vào vàng 

Trước những kỳ vọng về giá vàng, trang Kitco News mới đây đưa ra kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trên 2.000 USD/ounce vào năm 2022, cùng với lĩnh vực khai thác tăng trưởng đáng kể trong quý I này. 

Thứ nhất, lạm phát vẫn là vấn đề dai dẳng với nước Mỹ bất chấp những đánh giá lạc quan trước đây của Chủ tịch Fed Jerome Powell và các quan chức Fed khác. Vàng vẫn được coi là hàng rào chống lạm phát vậy nên đây sẽ là lý do giúp giá kim loại quý tạo đà bật tăng trong trung hạn.

Thứ hai, lãi suất thực được dự báo sẽ tiếp tục âm sâu. Lạm phát cao hơn kết hợp với lãi suất tiếp tục ở mức thấp sẽ đảm bảo tỷ giá thực âm luôn là tín hiệu mua mạnh cho các nhà đầu tư vàng. Lợi tức trung bình hằng năm của vàng trong thời kỳ lãi suất thực âm dự kiến là 21%.

Bên cạnh đó, việc Fed dự kiến tăng 3 lần lãi suất vào năm 2022 với 81% khả năng tăng lãi suất bắt đầu vào tháng 3 tới đồng nghĩa với việc bất kỳ nỗi sợ hãi mới nào cũng có thể thay đổi triển vọng và có lợi cho vàng.

Nền kinh tế toàn cầu bắt đầu hồi phục sau đại dịch là một phần nguồn động lực giúp thị trường vàng khởi sắc.
Nền kinh tế toàn cầu bắt đầu hồi phục sau đại dịch là một phần nguồn động lực giúp thị trường vàng khởi sắc.

Thứ tư, những lo ngại về địa chính trị bao gồm căng thẳng Mỹ-Trung Quốc, căng thẳng giữa NATO, EU và Mỹ với Nga về Ukraine và gần đây nhất là vấn đề khủng hoảng tại Kazakhstan là yếu tố khiến nhà đầu tư tìm đến vàng với ưu thế là tài sản an toàn.

Thứ năm, nền kinh tế toàn cầu bắt đầu hồi phục sau đại dịch và đó là nguồn động lực giúp thị trường vàng khởi sắc. Sự suy yếu kinh tế lan rộng sẽ khiến bất kỳ động thái thắt chặt nào của các ngân hàng trung ương khó được thực hiện nếu không có những tác động lớn hơn. Fed đang bị hạn chế trong việc tăng lãi suất do các khoản thanh toán lãi suất tăng lên cùng khoản nợ quốc gia lên tới gần 30.000 tỷ USD.

Theo các chuyên gia của Kitco News, từ cuối năm 2015 đến năm 2019, Fed đã tăng lãi suất 9 lần, đồng thời giá vàng cũng tăng gần 35%. Trước đó, trong giai đoạn từ năm 2004 đến 2005, ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất 17 lần và giá vàng tăng 70%. Đây được cho là tiền đề khiến giới đầu tư tin tưởng, sự kiện vàng tăng giá sẽ còn lặp lại. 

Thứ bảy, việc mua vàng vật chất tập trung ở Ấn Độ và Trung Quốc đã tăng đáng kể. Theo Kitco, chỉ riêng nhu cầu của Ấn Độ vào năm 2021 đã tăng hơn 500 tấn so với năm 2020, đủ để hấp thụ nguồn cung hiện tại của các mỏ khai thác.

Thứ tám, hoạt động mua ròng vàng miếng của các ngân hàng trung ương có khả năng tiếp tục và có thể tăng. Gần đây, cả hai ngân hàng trung ương Singapore và Ireland đã mua vàng lần đầu tiên trong hơn một thập niên do lo ngại lạm phát. 

Thứ chín, các nhà đầu tư đang có cái nhìn tiêu cực về thị trường nhưng việc này thường sẽ diễn ra trong thời gian ngắn. Việc bán vàng với luận điểm Fed thắt chặt chính sách hầu hết được định giá vào thị trường.

Thứ mười, cổ phiếu của các công ty khai thác vàng đang tăng và tạo ra dòng tiền kỷ lục.

Với việc hầu hết các nhà đầu cơ tiếp tục tránh xa kim loại quý trong tuần đầu tiên của năm 2022, giới phân tích nhận định, đây là thời điểm tuyệt vời để tích lũy dự án lớn, có tỷ suất lợi nhuận cao cùng tiềm năng tăng hơn hiện tại.

Tin Cùng Chuyên Mục