10 nguyên tắc vàng giúp Warren Buffett sở hữu khối tài sản 100 tỷ USD

Đỗ Hiền

Những nguyên tắc này đã giúp nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett gây dựng và duy trì sự thành công của mình. Nó cũng có thể sẽ hữu dụng với bạn trong cuộc sống và công việc kinh doanh.

Nổi danh với lối sống giản dị, các chiến lược đầu tư của cũng như cách tích lũy tài sản thông minh của nhà hiền triết xứ Omaha luôn là kim chỉ nam để nhiều tỷ phú và doanh nhân thế giới học hỏi theo. 

Tỷ phú Warren Buffett luôn nghiêm khắc tuân thủ những nguyên tắc của bản thân. Ảnh: Getty Images
Tỷ phú Warren Buffett luôn nghiêm khắc tuân thủ những nguyên tắc của bản thân. Ảnh: Getty Images

Dưới đây là 10 nguyên tắc giúp Warren Buffett gây dựng, cũng như bảo toàn được sự thành công của mình.

1. Giao tiếp hiệu quả là khởi đầu tốt đẹp cho mọi cuộc đàm phán

Chìa khóa đầu tiên dẫn tới sự thịnh vượng của Warren Buffett thực tế không liên quan nhiều tới việc chọn cổ phiếu đầu tư. Theo ông, việc trở thành một người giỏi giao tiếp mới là yếu tố quyết định của thành công. "Hãy sử dụng lời nói làm công cụ quan trọng nhất của bạn!", Warrent Buffet cho hay. 

“Nếu không có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ không thể thuyết phục mọi người theo mình dù bạn có là người có năng lực hay sự thông minh tuyệt đối đến đâu.” Đó là lời khuyên mà vị tỷ phú này từng nói với một sinh viên theo học MBA ở Standford.

Với Buffett, vấn đề giao tiếp và vận dụng ngôn ngữ sẽ giúp con người phát triển kỹ năng lãnh đạo và khả năng tư duy trong các tình huống khó khăn.

10 nguyên tắc vàng giúp Warren Buffett sở hữu khối tài sản 100 tỷ USD - Ảnh 1

2. Nhìn về tương lai chứ không phải quá khứ

Những năm 1950, Buffett từng có phát ngôn nổi tiếng rằng: “Nhà đầu tư của ngày hôm nay không thu được lợi nhuận từ sự tăng trưởng của ngày hôm qua.” Câu nói này vẫn luôn đúng trong bối cảnh hiện tại.

Theo Buffett, làm theo những xu hướng đang có sẵn không quan trọng bằng việc tìm ra cơ hội mới. Khi quyết định nên đầu tư vào một công ty, hãy nhìn vào triển vọng tương lai của nó thay vì quá khứ, thậm chí hiện tại của công ty đó. 

3. Hãy đổi mới thay vì theo chân người khác khi đầu tư

Buffett tin rằng, tâm lý bầy đàn sẽ chỉ mang lại kết quả tầm trung. “Bạn cần phải tách rời tâm trí của mình khỏi đám đông,” ông khẳng định.

Điều này thực tế khá khó khăn nhưng để thành công, bạn phải thoát khỏi đám đông bằng cách phát triển chiến lược đầu tư riêng, dựa trên nền tảng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân. “Tách mình khỏi nỗi sợ hãi và lòng tham của những người xung quanh.” chính là cách Buffett đã làm nhiều năm và luôn chiến thắng. 

Tuy nghiên, bạn vẫn cần cởi mở để đón nhận những lời khuyên bổ ích từ các nhà chiến lược gia về tài chính. Chỉ cần bạn hãy dành thời gian suy nghĩ về nó, phân tích kĩ lưỡng và thực hiện theo đúng bản năng của mình. 

4. Sống giản dị

Buffett nổi danh là một người vô cùng tiết kiệm. Ông vẫn lái chiếc xe hơi cũ, sống trong ngôi nhà mà ông mua ở Omaha, Nebraska với giá 31.500 USD từ năm 1958 và hầu như ngày nào cũng ăn sáng ở cửa hàng McDonald.

Bạn có thể noi gương ông, tìm kiếm những cách mới để tiết kiệm từng đồng mình có. Ví dụ, khi mua bảo hiểm nhân thọ, hãy mua hợp đồng có kỳ hạn ít tốn kém. Hãy sử dụng chiếc xe vừa với túi tiền của mình hay sử dụng các tiện ích online để tìm kiếm mức giá thấp nhất cho những gì bạn muốn mua.

5. Sẵn sàng học học điều mới

Buffett thường nói, kiến thức tích lũy cũng giống như lãi suất ngân hàng. Ông thường bắt đầu ngày mới bằng việc đọc báo hoặc sách về các chủ đề khác nhau. Việc tiếp nhận thông tin không chỉ ảnh hưởng đến quyết định đầu tư mà còn giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực. Hãy để mình bơi trong biển kiến thức về công nghệ và chiến lược mới.

Những người không chịu học hỏi sẽ trở nên lạc hậu và với Warren Buffett, không bao giờ quá già để học hỏi kiến thức mới.

10 nguyên tắc vàng giúp Warren Buffett sở hữu khối tài sản 100 tỷ USD - Ảnh 2

6. Tư duy dài hạn

“Mua và nắm giữ” là chiến lược đầu tư dài hạn khá phổ biến. Nhiều chiến lược gia kêu gọi nhà đầu tư vẫn nắm giữ cổ phiếu ngay cả khi nó vài ngày, thậm chí cả tháng liền liên tục đi xuống.

Với Buffett, phương pháp của ông là “mua, nắm giữ và nắm giữ.” Như ông vẫn hay nói với các cổ đông của Berkshire Hathaway, “thời hạn nắm giữ yêu thích của tôi là mãi mãi.”

Ông không bận tâm khi cổ phiếu đang sụt giảm. Ngược lại, ông coi đây là cơ hội để mua được nhiều cổ phiếu hơn với giá hời.

7. Tuy nhiên, hãy biết khi nào nên từ bỏ

Buffett bán cổ phiếu khi ông buộc phải làm vậy. Bản thân ông cũng có những lần đặt cược sai lầm song bí quyết để đạt được thành công lâu dài trong cuộc chơi đầu tư là phải biết khi nào nên từ bỏ.

Buffett học được bài học này khi còn trẻ với những lần đặt cược vào các cuộc đua ngựa. Ông cố gắng bù lỗ bằng cách tăng tiền cược và cứ thế, ông càng mất nhiều tiền hơn. Chính vì thế, ông có thể chờ đợi sự tăng giảm của cổ phiếu nhưng lại luôn tỉnh táo khi nhận ra một cổ phiếu chỉ mang lại thua lỗ. Warren Buffett luôn biết thời điểm cần buông tay để tối thiểu hóa khoản lỗ của mình. .

8. Đừng bao giờ vay tiền để đầu tư

Khi đầu tư, hãy sử dụng số tiền của chính mình. “Thật điên rồ khi mạo hiểm những gì bạn có cho những thứ bạn không thực sự cần,” Buffett nhấn mạnh.

Nếu bạn vay tiền để đầu tư, các chiến lược của bạn sẽ bị ràng buộc chặt chẽ với nhu cầu trả lại tiền. Một khoản đầu tư yêu cầu phải có kế hoạch dài hạn và duy trì để phát triển song điều này sẽ rất khó để thực hiện khi bạn có một món nợ treo trên đầu.

Bạn không cần nhiều tiền để đầu tư. Có những ứng dụng giao dịch chứng khoán phổ biến cho phép bạn mua cổ phiếu lẻ chỉ với 1 USD mà bạn không cần phải trả phí, hoa hồng hoặc nếu có thì chỉ phải trả rất ít.

10 nguyên tắc vàng giúp Warren Buffett sở hữu khối tài sản 100 tỷ USD - Ảnh 3

9. Cổ tức là yếu tố quan trọng trong tăng trưởng dài hạn

Warren Buffet rất yêu thích những cổ phiếu thanh toán cổ tức. Tập đoàn Berkshire Hathaway đã thu về hàng trăm triệu USD mỗi năm thông qua việc nhận cổ tức của Coca-Cola.

Cổ tức đến từ các công ty đáng tin cậy luôn đạt, thậm chí vượt mục tiêu công ty đó đã đề ra. Cổ phiếu của những công ty này có thể không giúp bạn kiếm được nhiều tiền nhưng khoản cổ tức nhận được có thể giúp bạn giữ được những khoản tiền có tính lâu dài. 

10. Luôn nhớ: Bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra

Buffett từng khiến mọi người kinh ngạc khi dán đầy bức tường trong văn phòng thứ mà ông gọi là “nghệ thuật chỉ dẫn”. Đó là trang nhất của các tờ báo với những bài viết về sự sụp đổ của thị trường chứng khoán.

Chúng nhắc nhở ông rằng, trong đầu tư cũng như trong cuộc sống, bạn cần phải luôn sẵn sàng ứng phó với bất kỳ điều gì có thể xảy ra. Nếu ghi nhớ điều này, bạn sẽ tiến hành một cách thận trọng và đưa ra những quyết định sáng suốt khi đầu tư. Cùng với đó, nó sẽ giúp bạn tránh được những khoản nợ không thể xử lý, giúp bạn chống chọi với những biến động của thị trường – giống như Warren Buffett.

Tin Cùng Chuyên Mục