10 nữ tỷ phú giàu có nhất thế giới năm 2018 và câu chuyện tự thân làm giàu đầy hấp dẫn

Hải Bình Giang Phạm

Đây đều là những nữ tỷ phú giàu có khi sở hữu khối tài sản lên tới hàng chục tỷ USD.

Theo Fobers, năm 2018 có tới 256 phụ nữ góp mặt trong bảng xếp hạng tỷ phú thế giới. Tổng khối lượng tài sản ròng của họ đạt mức 1.000 tỷ đô, tăng 20% so với năm ngoái.

Trong đó, số lượng nữ tỷ phú tự thân đã lên đến 72 người, tăng đáng kể so với 56 người ở năm trước. Trên thực tế, trong số 10 phụ nữ giàu có nhất thế giới này, có tới 8 người là được thừa kế, thế nhưng cũng có cả phụ nữ tự thân.

Từ danh sách 10 nữ tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2018...

1. Alice Walton - 46 tỷ USD

Alice Walton đã giành lại danh hiệu người phụ nữ giàu có nhất thế giới, khi khối lượng tài sản của bà tăng từ 33,8 tỷ đô đến 46 tỷ đô trong năm qua.

10 nữ tỷ phú giàu có nhất thế giới năm 2018 và câu chuyện tự thân làm giàu đầy hấp dẫn - Ảnh 1

Với khối tài sản này, con gái duy nhất của nhà sáng lập Walmart - Sam Walton đã nhảy lên vị trí thứ 16 trong danh sách người giàu trên thế giới, phần lớn là do giá trị cổ phiếu của Walmart tăng 43%.

2. Francoise Bettencourt Meyers - 42,2 tỷ USD

Con gái duy nhất của Liliane Bettencourt, Francoise Bettencourt Meyers là người thừa kế khối tài sản khổng lồ sau khi mẹ bà qua đời năm 2017. Bà hiện sở hữu khối tài sản 42,2 tỷ USD. Con số này cao hơn so với những gì mẹ bà nắm giữ một năm trước nhưng vẫn ít hơn Walton.

10 nữ tỷ phú giàu có nhất thế giới năm 2018 và câu chuyện tự thân làm giàu đầy hấp dẫn - Ảnh 2

Francoise Bettencourt Meyers, con gái của nữ thừa kế L'Oreal quá cố Liliane Bettencourt. (Nguồn: AP Photo/Francois Mori)

Meyers gia tăng khối lượng tài sản từ 33% cổ phiếu của một công ty mỹ phẩm L’Oreal do ông ngoại bà sáng lập từ năm 1909.

Dưới sự điều hành của ông ngoại, công việc kinh doanh dần phát triển từ việc bán thuốc nhuộm cho nhà tạo mẫu tóc Parisian cho đến một thương hiệu gia đình "khủng".

3. Susanne Klatten - 25 tỷ đô

10 nữ tỷ phú giàu có nhất thế giới năm 2018 và câu chuyện tự thân làm giàu đầy hấp dẫn - Ảnh 3

 Nữ tỷ phú Susanne Klatten

Xếp thứ ba trong bảng danh sách này là Susanne Klatten - người có tài sản trị giá 25 tỷ USD chủ yếu nhờ cổ phần thừa kế tại BMW. Bà xếp vị trí thứ 32 trong danh sách người giàu thế giới.

4. Jacqueline Mars - 23,6 tỷ USD

10 nữ tỷ phú giàu có nhất thế giới năm 2018 và câu chuyện tự thân làm giàu đầy hấp dẫn - Ảnh 4

Jacqueline Mars cùng hai anh em trai John và Forrest Jr Mars là thế hệ thứ ba sở hữu hãng kẹo lớn nhất thế giới - Mars. Bà hiện là tỷ phú giàu thứ 34 thế giới với khối tài sản 23,6 tỷ USD.

5. Yang Huiyan - 21,9 tỷ USD

10 nữ tỷ phú giàu có nhất thế giới năm 2018 và câu chuyện tự thân làm giàu đầy hấp dẫn - Ảnh 5

Yang Huiyan sở hữu 57% của công ty bất động sản Country Garden Holdings do người cha - ông Yeung Kwok Keung chuyển giao cho bà trong năm 2007. Hiện Yang Huiyan là người giàu thứ 43 thế giới với khối tài sản 21,9 tỷ USD.

6. Laurene Powell Jobs - 18,8 tỷ USD

10 nữ tỷ phú giàu có nhất thế giới năm 2018 và câu chuyện tự thân làm giàu đầy hấp dẫn - Ảnh 6

Với khối tài sản 18,8 tỷ USD, bà hiện là người giàu thứ 58 thế giới. Được biết, Laurene Powell Jobs chính là vợ của người sáng lập Apple - Steve Jobs. Bà hiện cũng là sáng lập viên kiêm Chủ tịch tổ chức hỗ trợ sinh viên - Emerson Collective. 

7. Gina Rinehart - 17,4 tỷ USD 

Gina Rinehart là người phụ nữ giàu nhất Australia và giàu thứ 69 thế giới khi sở hữu khối tài sản 17,4 tỷ USD.

10 nữ tỷ phú giàu có nhất thế giới năm 2018 và câu chuyện tự thân làm giàu đầy hấp dẫn - Ảnh 7

Khởi đầu bởi dự án quặng sắt và than phát triển bởi người cha Lang Hancock, bà đã từng bước dựng nên đế chế khai mỏ Hancock Prospecting và đào được khối tài sản từ đó.

8. Iris Balbina Fontbona González - 16,3 tỷ USD

10 nữ tỷ phú giàu có nhất thế giới năm 2018 và câu chuyện tự thân làm giàu đầy hấp dẫn - Ảnh 8

Iris Balbina Fontbona González là vợ của Andrónico Luksic Abaroa - người khai mỏ Antofagasta PLC.

Sau khi ông Andrónico Luksic qua đời năm 2005, Iris Fontbona và các con là người thừa kế toàn bộ gia sản đó. Hiện bà là một trong năm người giàu có nhất ở châu Mỹ Latinh, và là người giàu thứ 80 thế giới.

9. Abigail Johnson - 15,9 tỷ USD  

10 nữ tỷ phú giàu có nhất thế giới năm 2018 và câu chuyện tự thân làm giàu đầy hấp dẫn - Ảnh 9

Abigail Johnson là người thừa kế công ty chuyên quản lý tài sản, môi giới, tiền lương hưu và các dịch vụ tài chính khác - Fidelity Investments. Được biết công ty này được cha bà - ông Edward Johnson II sáng lập từ năm 1946. Hiện bà sở hữu khối tài sản 16,4 tỷ USD, xếp thứ 83 thế giới về độ giàu có.

10. Charlene de Carvalho-Heineken - 15,8 tỷ USD

10 nữ tỷ phú giàu có nhất thế giới năm 2018 và câu chuyện tự thân làm giàu đầy hấp dẫn - Ảnh 10

Đứng ở vị trí 86 với khối tài sản 15,8 tỷ USD, Charlene de Carvalho-Heineken trở thành tỷ phú nhờ sở hữu 23% cổ phần của "gã khổng lồ" Heineken từ cha bà, ông Freddy Heineken để lại từ năm 2002.

... và câu chuyện của những nữ tỷ phú tự lập nghiệp

Trên thực tế, trong top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, có 8 người được thừa kế tất cả tài sản, trong khi chỉ có 2 trong số họ, Gina Rinehart người Australia – bắt đầu tạo dựng khối lượng tài sản của bà từ quặng sắt, và Abigail Johnson người Mỹ - người đứng đầu tập đoàn đầu tư Fidelity Investments, thừa kế một doanh nghiệp gia đình nhưng đã đóng góp to lớn trong việc phát triển nó.

Đối với những người phụ nữ có tham vọng tạo dựng khối tài sản 10 con số từ vạch xuất phát, Mỹ và Trung Quốc là nơi lý tưởng để thực hiện tham vọng này. Hai phần ba trong số những nữ tỷ phú tự lập nghiệp đến từ 2 đất nước này, bao gồm cả Diane Hendricks, người Wisconsin. Bà đã sáng lập công ty vật liệu lợp mái ABC Supply cùng với người chồng quá cố là Kenneth. Nữ doanh nhân giàu nhất nước Mỹ, Hendricks đã bắt đầu từ trang trại sản xuất bơ sữa của gia đình. Bà làm một loạt các công việc vặt sau khi tốt nghiệp cấp ba, và có con khi còn ở tuổi vị thành niên. Bà gặp chồng mình khi đang bán các ngôi nhà dựa theo nhu cầu khách hàng. Hai vợ chồng sau đó đã thành lập công ty phân phối mái lợp lớn nhất đất nước. Bà điều hành toàn bộ công ty sau khi chồng bà mất tháng 12 năm 2007; doanh thu hàng năm gấp hơn 3 lần so với thập kỷ trước, lên đến hơn 8 tỷ đô.

10 nữ tỷ phú giàu có nhất thế giới năm 2018 và câu chuyện tự thân làm giàu đầy hấp dẫn - Ảnh 11

 Nữ tỷ phú Diane Hendricks

Thêm một câu chuyện lập nghiệp từ hai bàn tay trắng nữa, đó là người phụ nữ giàu nhất Hồng Kông, Zhou Qunfei. Bà đã tự làm nên một khối tài sản trị giá 7,8 tỷ đô sau khi mất mẹ khi còn là một đứa trẻ và phải bỏ học ở tuổi 16 để đi làm.

Bà đã thành lập doanh nghiệp sản xuất kính đồng hồ sau nhiều năm học hỏi kinh nghiệm ở các nhà máy, và cuối cùng là sản xuất kính điện thoại; Công Nghệ Kính (Lens Technology) của bà hiện được giao dịch trên sàn chứng khoán Thâm Quyến (Shenzhen Stock Exchange), Apple và Samsung là 2 khách hàng lớn của công ty.

Tương tự, tỷ phú mới nổi người Trung Quốc - Zhou Xiaoguang cũng bỏ học từ năm 16 tuổi do không có tiền. Bà phải đi bán trang sức rẻ tiền khắp nơi, đi tàu xuyên đêm từ thành phố này sang thành phố khác để rồi thành lập công ty trang sức Neoglory ở Chiết Giang năm 1995, cùng với chồng bà là Yu Yunxin. Hai vợ chồng mở rộng sang tài chính và bất động sản, rồi dần xuất hiện trong bảng xếp hạng với khối lượng tài sản 1,9 tỷ đô.

10 nữ tỷ phú giàu có nhất thế giới năm 2018 và câu chuyện tự thân làm giàu đầy hấp dẫn - Ảnh 12

Nữ tỷ phú  Zhou Xiaoguang

Trong tất cả những người phụ nữ giàu có nhất thế giới, có 42 người lần đầu tiên góp mặt, bao gồm 2 người nhập cư Mỹ, Eren Ozmen và Jayshree Ullal.

Người phụ nữ gốc Thổ Nhĩ Kỳ Eren Ozmen đã vượt biển để đến học ở Mỹ. Bà nhận tấm bằng MBA ở trường đại học Nevada, Reno năm 1985, rồi gia nhập công ty Sierra Nevada (SNC) 3 năm sau đó. Bà cùng chồng, Fatih, đã mua SNC năm 1994, và phát triển nó từ một nhóm 20 người thành một nhà thầu liên bang với quy mô hơn 3,000 nhân viên ở 33 địa điểm khác nhau. Ozmen có khối lượng tài sản 1,5 tỷ đô. Bà giữ vị trí chủ tịch và đồng sở hữu doanh nghiệp tư nhân.

Nữ tỷ phú Ullal sinh ra ở London và lớn lên ở Ấn Độ. Sau đó, bà tiếp tục đi học ở trường Đại học San Francisco và Đại học Santa Clara. Bà đã dành hơn một thập kỷ ở Hệ thống Cisco trước khi gia nhập công ty mạng lưới máy tính Arista Networks, nơi bà giữ vị trí CEO năm 2008. Hiện bà nắm giữ khối lượng tài sản trị giá 1,3 tỷ đô.

10 nữ tỷ phú giàu có nhất thế giới năm 2018 và câu chuyện tự thân làm giàu đầy hấp dẫn - Ảnh 13

Nữ tỷ phú  Jayshree Ullal

Nữ thừa kế In-N-Out Lynsi Snyder đã nhận một món quà sinh nhật tuyệt vời năm 2017, khi vừa bước sang tuổi 35 và nhận được phần thừa kế cuối cùng. Bà được nhận cổ phiếu từng phần trong chuỗi burger qua nhiều năm và hiện sở hữu khoảng 97% cổ phiếu của công ty thức ăn nhanh ở West Coast, với khối lượng tài sản trị giá 1,2 tỷ đô. Ông bà của bà, Harry và Esther Snyder mở dịch vụ Drive-thru burger (khách hàng mua trực tiếp ngay trên xe của mình) đầu tiên ở California năm 1948, và Esther đã điều hành các hoạt động của In-N-Out cho đến khi bà mất năm 2006. Lynsi bắt đầu làm việc ở bộ phận nguồn nhân lực và hàng hóa của công ty khi còn trẻ và trở thành chủ tịch năm 2010. Từ đó bà mở rộng quy mô địa điểm, sang các vùng khác như Texas bà Oregon.

10 nữ tỷ phú giàu có nhất thế giới năm 2018 và câu chuyện tự thân làm giàu đầy hấp dẫn - Ảnh 14

Nữ thừa kế In-N-Out Lynsi Snyder 

Tin Cùng Chuyên Mục