10 sự kiện kinh tế trong tuần khiến thị trường chứng khoán biến động

Selina Nguyễn (Theo Business Insider)

(Doanhnhan.vn) - Những tác động mạnh mẽ của Covid-19 tới nền kinh tế của các cường quốc, hành động thiết thực của các doanh nghiệp để ngăn chặn đại dịch, kế hoạch mở cửa trở lại… là những thông tin chính được Business Insider lựa chọn là các yếu tố quyết định đến sự biến động của thị trường chứng khoán.

 1. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sụt giảm rõ rệt.

Dịch Covid-19 làm cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới bị co lại lần đầu tiên trong hơn 40 năm, với mức tăng trưởng GDP giảm 7%, xuống mức kỷ lục so với sự sụt giảm lớn từ năm 1976.

2. Những tỷ phú, nhà đầu tư Ray Dalio, Adam Levinson và nhiều ông chủ quỹ phòng hộ khác đã báo lỗ kỷ lục trong “tháng 3 hỗn loạn” do đại dịch Covid-19 gây ra. Có đến 9 trong 10 quỹ tín dụng phải chịu khoản lỗ lên tới 75%.

3. Uber đã rút lại dự báo về tăng trưởng năm 2020 và cảnh báo về doanh thu có thể sụt giảm tới 2,2 tỷ USD trong quý I/2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Thông tin này xuất hiện khi Uber đang phải đối mặt với những phản ứng dữ dội của nhân viên ở California.

10 sự kiện kinh tế trong tuần khiến thị trường chứng khoán biến động - Ảnh 1
Giới đầu tư làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York ngay sau tiếng chuông khai mạc ngày 17/3/2020.

4. Tim Cook cho biết Apple đã tặng 30 triệu mặt nạ và vận chuyển 2 triệu tấm khiên che mặt cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe.

Apple cũng tuyên bố sẽ tự mình thiết kế và chế tạo những tấm khiên che mặt tùy chỉnh cho nhân viên y tế vào đầu tháng 4 và sẽ liên tục xuất xưởng 1 triệu tấm khiên che mặt mỗi tuần.

5. Tập đoàn viễn thông Pháp Orange giảm 30% cổ tức và sẽ xem xét chính sách phân chia cổ tức cho giai đoạn 2020-2023.

6. Giám đốc điều hành của Amazon tại Pháp hy vọng các nhà kho của hãng ở nước này có thể sớm mở lại hoạt động. Amazon đã buộc phải đóng cửa sáu kho hàng của mình ở Pháp, được sử dụng để dự trữ và đóng gói hàng hóa từ ngày 16/4 cho đến ít nhất là ngày 20/4.

7. Tập đoàn Volvo Cars sẽ khởi động lại hoạt động sản xuất tại Thụy Điển vào tuần tới. Thương hiệu xe hạng sang này sẽ mở cửa lại các nhà máy sản xuất và văn phòng tại Torslanda, Thụy Điển sau khi phải đóng cửa trong 3 tuần do đại dịch gây ra.

8. Giá cổ phiếu đang tăng trong phiên giao dịch ngày 16/04

Tại châu Âu, DAX của Đức tăng 4,2%, FTSE 100 của Anh tăng 3,6% và Euro Stoxx 50 tăng 4%. Tại châu Á, Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 0,6%, Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,6% và Nikkei của Nhật Bản tăng 3,2%. Tại Mỹ, hợp đồng tương lai Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq tăng từ 2,3% đến 3,3%.9.

9. Dự đoán thu nhập của Schlumberger và Procter & Gamble là hai bản báo cáo đáng chú ý nhất trên thị trường. 

10. Dữ liệu của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes về số lượng giàn khoan của Mỹ và các vị trí ròng dài của vàng theo báo cáo của Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) sẽ được công bố.

Tin Cùng Chuyên Mục