14 tỷ USD "bay màu" khỏi nước Mỹ sau một cơn đau tim như thế nào?

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Chúng ta thường nghĩ "cái hắt hơi của giới thượng lưu quyền lực cũng làm thị trường chao đảo" chỉ là một cách ví von. Tuy nhiên lịch sử cho thấy, khi Tổng thống Eisenhower lên cơn đau tim, 14 tỷ Mỹ kim đã một đi không trở lại...

Cơn đau tim 14 tỷ USD

Đó là một trưa thứ bảy khô và lạnh của tháng 9/1955. Nền kinh tế Mỹ đang phát triển mạnh mẽ, không có bất kỳ cuộc khủng hoảng nào đáng chú ý trên thế giới. Và người đứng đầu đất nước cờ hoa cũng tỏ ra điềm nhiêm sau khi đạt 79% tỷ lệ tín nhiệm.

Vậy nên Tổng thống Dwight D. Eisenhower, 64 tuổi, đang có một kì nghỉ hết sức bình thường. Trưa hôm ấy, ông chỉ tập trung vào lỗ thứ 8 trên sân goft Cherry Hills thuộc phía rìa thành phố Denver. Đúng lúc đó, tổng thống nói mình bị khó tiêu. Chắc hẳn ông đề cập tới chiếc bánh hamburger với hành Bermuda đã được "hạ gục" vào giờ giải lao.

14 tỷ USD

 Tổng thống Dwight David "Ike" Eisenhower và phu nhân

Thế nhưng tình hình nghiêm trọng hơn nhiều. Sau chứng khó tiêu, tổng thống tỉnh giấc vào lúc 2h sáng hôm đó vì tức ngực. Bác sĩ riêng của ông được gọi đến và tiêm morphine. 8h sáng, Nhà Trắng thông báo Eisenhower "có vấn đề về tiêu hóa". 

Nhưng khi cơn đau ngực của Eisenhower kéo dài đến buổi chiều, ông được kiểm tra bằng điện tâm đồ và phát hiện bị nhồi máu cơ tim cấp. Khoảng 2h chiều, Tổng thống được đưa đến bệnh viện. Vị bác sĩ cá nhân đã nhầm lẫn chứng huyết khối động mạch vành với vấn đề đường tiêu hóa và mất tới 12 giờ mới nhận ra sai sót của mình.

14 tỷ USD

"Tổng thống Ike đau tim, viễn cảnh hồi phục tốt"

Chỉ 24 giờ sau khi Tổng thống Mỹ than phiền bị khó tiêu, người dân đã được thông báo vị lãnh đạo của họ - một cựu quân nhân lão luyện - đang được điều trị tại Bệnh viện Quân y Fitzsimons bởi các chuyên gia tim mạch hàng đầu.

Tiếp 24 giờ sau, ngày 26/9, phố Wall chứng kiến đợt sụt giảm kinh khủng lần đầu tiên sau 7 năm tăng trưởng liên tục. Chỉ số Dow Jones giảm 6% làm thất thoát 14 tỷ USD. Đây được xem là ngày tồi tệ nhất thị trường chứng khoán từ sau Thế chiến thứ hai. Đến lúc này, cả thế giới đều biết vị tổng thống "bất khả chiến bại" đã lên cơn đau tim - một tình trạng đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra lúc ông đang ở giai đoạn đỉnh cao của nhiệm kỳ.

Ngược dòng thời gian trước ngày thị trường lao dốc

Eisenhower bắt đầu hút thuốc khi ông còn trực thuộc Học viện Lục quân Mỹ (West Point). Ở tuổi 59, ông hút 4 bao thuốc một ngày dù các bác sĩ khuyên nên cắt giảm. Hoạt động thể chất chủ yếu của Eisenhower khi trở thành tổng thống chỉ là chơi golf.

Sau cơn đau tim ở Denver, tổng thống được điều trị tích cực trong 6 tuần. May mắn đến vài tháng sau, cả thị trường và tổng thống Eisenhower đều hồi phục. Tháng 2/1956, ông tranh cử nhiệm kỳ thứ hai. Mặc dù phải phẫu thuật vào tháng 6 vì viêm ruột, ông vẫn giành chiến thắng. Tuy nhiên, một năm sau khi tái đắc cử, Eisenhower phải quay lại bệnh viện vì đột quỵ nhẹ.

14 tỷ USD

 Tổng thống Ike tái đắc cử

Trong nhiệm kỳ hai, Eisenhower chú ý đến vấn đề sức khỏe hơn và chăm tập thể dục, nhưng vẫn tiếp tục hút thuốc và không tuân theo chế độ ăn được khuyến nghị. 

William Sterrett, bác sĩ từng chăm sóc cho Eisenhower, kể rằng có lần tổng thống bị đau bụng dữ dội. Bác sĩ hỏi ông đã ăn gì trong bữa tối và Eisenhower cho biết đó là chân giò cùng bắp cải muối chua, vốn là những món khó tiêu. "Sao ông lại ăn những món đấy?" - bác sĩ khó hiểu. "Vì tôi thích thế chứ sao, chết tiệt" - tổng thống đáp.

Sau cơn đau tim đầu tiên năm 1955, Eisenhower trải qua ít nhất 7 lần nhồi máu cơ tim và 14 lần ngừng tim trước khi qua đời năm 1969 ở tuổi 78.

Tin Cùng Chuyên Mục