17 phi công Pakistan tại Việt Nam bị dừng bay để xác minh nghi vấn bằng giả

Theo Dân trí

(Doanhnhan.vn) - Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam - cho biết: “Cục Hàng không đã dừng bay 17 phi công mang quốc tịch Pakistan đang làm việc tại Việt Nam từ cách đây 2 ngày”.

Theo ông Thắng, số phi công bị dừng bay tạm thời đều là phi công được cấp bằng lái tại Pakistan. Tại Việt Nam hiện không có phi công nước ngoài (không phải Pakistan) lấy chứng chỉ từ Pakistan.

Hiện Cục Hàng không đang đợi kết quả rà soát từ nhà chức trách hàng không Pakistan để xác định xem trong những phi công này có ai sử dụng bằng giả hay không. Các trường hợp có bằng lái hợp pháp sẽ được tiếp tục bay trở lại.

Được biết, tại Việt Nam có hàng nghìn phi công nước ngoài đang làm việc cho các hãng bay trong nước như Vietnam Airlines, Vasco, Vietjet, Jetstar, Bamboo Airways và các hãng hàng không chung, trực thăng.

Trong các hãng bay, Vietnam Arlines có tỷ lệ phi công nước ngoài thấp nhất - khoảng 25%;Vietjet, Jetstar và Bamboo Airways đều có số phi công nước ngoài chiếm trên 70% tổng số phi công đang làm việc.

17 phi công Pakistan tại Việt Nam bị dừng bay để xác minh nghi vấn bằng giả - Ảnh 1
Đã có gần 20 phi công mang quốc tịch Pakistan đang làm việc tại Việt Nam bị tạm dừng bay. (Ảnh: Twitter)

Hôm nay (27/6), trước những thông tin về việc Nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả mạo và để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát và cấm ngay việc thực hiện nhiệm vụ bay của toàn bộ các phi công quốc tịch Pakistan, phi công người nước ngoài (đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam) sử dụng bằng cấp, chứng chỉ (nghi vấn giả mạo) do Pakistan cấp.

Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu rà soát, tạm dừng nhiệm vụ bay đối với các phi công quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không của Việt Nam để kiểm tra tính xác thực của bằng cấp, chứng chỉ.

Bộ GTVT yêu cầu rà soát, xác minh tính xác thực đối với bằng cấp, chứng chỉ của tất cả các phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam và xử lý đối với các trường hợp có dấu hiệu sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả mạo. Kết quả rà soát phải được báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 31/7/2020.

Tin Cùng Chuyên Mục