1,8 triệu đồng mỗi m2 thuê mặt bằng bán lẻ ở trung tâm TP HCM

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Trong khi những khách thuê diện tích lớn như trò chơi - giải trí, chăm sóc sức khỏe đang phải vật lộn để duy trì hoạt động kinh doanh thì giá thuê vẫn không giảm.

JLL Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ cho thuê quý II tại TP HCM, cho thấy, giá thuê mặt bằng bán lẻ trung bình toàn thị trường đạt mức 45 USD/m2/tháng (khoảng 1,05 triệu đồng mỗi m2), đã tính các loại phí, chưa bao gồm VAT. Riêng khu thương mại nằm ở trung tâm thành phố ghi nhận giá thuê bình quân 79,4 USD/m2 (khoảng 1,85 triệu đồng), còn các khu mua sắm nằm ngoài trung tâm bình quân 38,5 USD/m2/tháng (900.000 đồng). 

JLL cho biết, giá thuê không thay đổi so với quý trước nhưng tỷ lệ trống trung bình tăng lên 30%. Theo đơn vị nghiên cứu, nhu cầu thuê mặt bằng giảm, đặc biệt là các trung tâm thương mại ở quận rìa trung tâm. Cùng với đó, không có nguồn cung mới nào được ghi nhận trong quý này. Một trung tâm mua sắm và một khối đế bán lẻ dự kiến hoàn thành trong quý này đã phải trì hoãn sự kiện khai trương do tỷ lệ lấp đầy thấp hơn mong đợi trong bối cảnh thị trường hiện tại.

JLL cho biết, những khách thuê diện tích lớn như trò chơi - giải trí, chăm sóc sức khỏe đang phải vật lộn để duy trì khi người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm ngân sách cho nhóm hàng này. Ngược lại, mảng bán lẻ thực phẩm và đồ uống ở các trung tâm thương mại ở TP HCM có nhu cầu thuê tốt hơn do lượng khách hàng đang dần quay trở lại nhà hàng và dịch vụ ăn uống trên toàn thành phố.

JLL dự báo, trong nửa cuối năm 2020 sẽ có gần 280.000 m2 sàn bán lẻ sẽ gia nhập thị trường. Giá thuê dù tăng trở lại khi tình hình dịch bệnh được cải thiện nhưng đơn vị nghiên cứu cho rằng, các nhà phát triển trung tâm thương mại nội địa nên xem xét lại mô hình cho thuê cố định truyền thống sang mô hình chia sẻ doanh thu, vừa giúp chia sẻ rủi ro vừa tăng cường mối quan hệ giữa chủ và khách thuê.

Ngoài ra, với sự tăng trưởng của thương mại điện tử, trung tâm thương mại cũng nên cân nhắc tái cấu trúc mô hình kinh doanh, đa dạng hóa ngành hàng, dịch vụ để giữ chân khách hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục