19 tuổi bạn làm gì? Những cô cậu này đã bắt đầu lập nên startup triệu đô rồi

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Không chỉ có Mark Zuckerberg với Facebook mà nhiều công ty sừng sỏ khác cũng được sáng lập bởi thanh thiếu niên!

Ở độ tuổi chưa tròn 20, trong khi hầu hết mọi người đang tìm việc làm thêm hay nhận trợ cấp từ gia đình, một số cá nhân khác đã bắt đầu tạo ra doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô.

Các công ty ấy được bắt đầu trong phòng ký túc xá hoặc gara để xe, dần dần đã phát triển trở thành những tên dễ nhận biết bậc nhất trong ngành công nghiệp của họ. Từ Facebook đến chuỗi nhà hàng Subway, đây là những công ty nổi tiếng nhất được bắt đầu bởi thanh thiếu niên.

Mark Zuckerberg mới 19 tuổi khi sáng tạo Facebook trong phòng ký túc xá Harvard

19 tuổi bạn làm gì? Những cô cậu này đã bắt đầu lập nên startup triệu đô rồi - Ảnh 1

 

Khi còn là sinh viên năm nhất tại Đại học Harvard năm 2003, Mark Zuckerberg đã tạo ra một trang web có tên Facemash, ghép đôi các bạn bè mình với nhau dựa trên đặc điểm riêng của họ. Mặc dù trang web không thành công lắm, nhưng nó đã khiến Zuckerberg và một số người bạn của mình tiếp tục thử nghiệm và tạo ra Facebook trong phòng ký túc xá của họ. Các trang mạng xã hội sơ khai này đã cho phép sinh viên Harvard kết nối trực tuyến với nhau. Khi đó chỉ mới 19 tuổi, nhưng Zuckerberg vừa tạo ra một điều mà sẽ thay đổi cách mọi người giao tiếp mãi mãi.

Ngày nay, Facebook là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất với 1,59 tỷ người dùng hàng ngày, còn CEO Zuckerberg trị giá 69 tỷ USD, theo Forbes.

Michael Dell cũng bắt đầu công ty Dell Inc. trong phòng ký túc xá của mình năm 19 tuổi

19 tuổi bạn làm gì? Những cô cậu này đã bắt đầu lập nên startup triệu đô rồi - Ảnh 2

 

Khi Michael Dell là sinh viên năm nhất của Đại học Texas năm 1984, anh bắt đầu giúp nâng cấp máy tính để kiếm lợi nhuận. Cùng năm đó, anh bỏ học đại học sau khi kiếm được 80.000 đô la tiền bán máy tính.

Dell bắt đầu làm việc toàn thời gian cho doanh nghiệp của mình, lúc đó được gọi là PC Limited. Lúc đó anh chỉ mới 19 tuổi. Cuối cùng, công ty của anh đã trở thành Tập đoàn máy tính Dell và sau đó là Dell Inc. Nó trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong về máy tính cá nhân và trị giá 45,2 tỷ USD. Và Michael Dell - người hiện có tài sản ròng hơn 31 tỷ USD - vẫn là CEO của công ty mẹ Dell Technologies.

Fred DeLuca đã mở nhà hàng Subway đầu tiên năm 17 tuổi

19 tuổi bạn làm gì? Những cô cậu này đã bắt đầu lập nên startup triệu đô rồi - Ảnh 3

 

Năm 1965, Fred DeLuca, 17 tuổi, cần thêm tiền để học đại học, vì vậy anh quyết định mở công ty riêng. Fred quay sang nhờ vả Peter Buck, một nhà vật lý hạt nhân và là bạn của gia đình, với khoản vay 1.000 USD. Cùng nhau, họ đã mở quán Super Submarines (Siêu tàu ngầm) ở thành phố Bridgeport, bang Connecticut.

Vài năm sau, công ty được đổi thương hiệu và được gọi là Subway. Việc nhượng quyền cũng nhanh chóng lan rộng khắp nước Mỹ, từng có lúc trở thành chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới.

Ngày nay, Subway có 24.008 địa điểm tại Mỹ. Fred DeLuca đã làm việc suốt ở Subway với tư cách là CEO cho đến khi qua đời ở tuổi 67 vào năm 2015.

Matt Mullenweg bắt đầu WordPress khi 19 tuổi

19 tuổi bạn làm gì? Những cô cậu này đã bắt đầu lập nên startup triệu đô rồi - Ảnh 4

 

Năm 2001, Michel Valdrighi đã tạo ra một hệ thống quản lý nội dung đơn giản gọi là b2/cafelog. Matt Mullenweg đã lưu trữ blog cá nhân của mình trên hệ thống này nhưng anh lại thất vọng với các vấn đề kỹ thuật. Để đáp lại, Mullenweg đã phát triển một phiên bản mới của b2/cafelog, cuối cùng được gọi là WordPress. Khi đó Mullenweg mới chỉ 19 tuổi.

Ngày nay, WordPress có hơn 20 tỷ trang web và hơn 409 triệu người truy cập mỗi tháng.

Năm 14 tuổi, Catherine Cook đã tạo ra MyYearbook cùng với các anh của mình, sau đó bán lại với giá 100 triệu USD

19 tuổi bạn làm gì? Những cô cậu này đã bắt đầu lập nên startup triệu đô rồi - Ảnh 5

 

Thời trung học, Catherine Cook và anh trai đã phải chuyển đến một thị trấn mới ở New Jersey. Năm 2005, trong khi suy nghĩ vẩn vơ về cách làm quen mọi người ở trường mới, họ đã quyết định tạo ra một cuốn niên giám (yearbook) trực tuyến.

Kế đó, họ thuyết phục anh trai của mình đầu tư lập công ty, đặt tên là MyYearbook và khiến cho nó thực sự cất cánh. Trong tuần đầu tiên, 400 người đã đăng ký nền tảng xã hội này và chỉ trong vài tháng, họ đã có 1 triệu người dùng. Trong 6 năm, trang web đã có 32 triệu người dùng và đạt doanh thu 23,7 triệu USD.

Năm 2011, tập đoàn Quepasa đã mua lại MyYearbook với giá 100 triệu USD. Ngày nay, dịch vụ này đã được đổi tên thành MeetMe.

Tin Cùng Chuyên Mục