2 nhân sự từng cố gắng ngăn cản ban lãnh đạo Google ra mắt AI Bard

Anh Vũ

Dù được áp dụng nhiều biện pháp đảm bảo an toàn khi tung ra thị trường, nhóm thử nghiệm sản phẩm tại Google vẫn từ chối cấp phép cho AI Bard do những rủi ro có thể có.

Trước khi trí tuệ nhân tạo Bard của Google được giới thiệu, rất nhiều nhân sự trong tập đoàn đã lên tiếng về những vấn đề có thể xuất hiện với Bard khi triển khai. Báo cáo mới đây cho thấy có 2 nhân sự thậm chí còn cố gắng ngăn ban lãnh đạo Google giới thiệu AI này.

Trong báo cáo của tờ Times, hai nhân sự nói trên giữ trách nhiệm đánh giá độ hoàn thiện của các sản phẩm trước khi tung ra thị trường. Cả hai cho rằng AI còn nhiều khiếm khuyết, khả năng lớn trí tuệ nhân tạo sẽ có những phát ngôn không đúng sự thật gây ảnh hưởng tới tập đoàn cũng như người dùng.

2 nhân sự từng cố gắng ngăn cản ban lãnh đạo Google ra mắt AI Bard - Ảnh 1

Dù rất nhiều biện pháp đảm bảo an toàn đã được Google triển khai, hai nhân sự trên vẫn cho rằng Bard chưa sẵn sàng cho người dùng phổ thông, triển khai rộng rãi.

Tờ New York Times đưa tin dù nhận được cảnh báo từ nhóm đánh giá sản phẩm, trí tuệ nhân tạo của Google bằng một cách nào đó đã được chỉnh sửa báo cáo, hạ thấp những rủi ro có thể có, đủ điểm để đưa ra thị trường.

Kết quả ra sao thì giới công nghệ đã rõ, Bard đưa ra câu trả lời sai ngay trong ngày ra mắt, gây thiệt hại nặng nề cho Google. Việc Bard trở thành trí tuệ nhân tạo lớn tiếp theo xuất hiện cũng dấy lên cuộc đua AI của nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Cuộc đua này khiến giới chuyên gia có cái nhìn lo ngại về AI cùng những ảnh hưởng nó có thể mang lại tới con người.

Cụ thể, vào tháng 3, một nhóm các chuyên gia trong ngành công nghệ, dẫn đầu bởi tỷ phú Elon Musk lên tiếng yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị phát triển AI dừng quá trình nghiên cứu, mở rộng AI thêm 6 tháng. Rất nhiều ý kiến cho rằng các cơ chế, công cụ kiểm soát AI chưa xứng tầm với tốc độ phát triển của công nghệ này.

Nhà nghiên cứu rủi ro John Burden, một trong những thành viên của nhóm phản đối AI cho biết: "Nhiều thứ mà 5 năm trước con người nghĩ rằng viển vông đã trở thành hiện thực. Con người chưa sẵn sàng đón nhận những ảnh hưởng, hậu quả mà công nghệ mới có thể tạo ra, chúng ta chưa thật sự hiểu những trí tuệ nhân tạo làm mọi thứ bằng cách nào, ảnh hưởng tới mức nào".

Tin Cùng Chuyên Mục