2 quỹ đầu tư nổi tiếng tăng gấp đôi khoản đầu tư vào Đông Nam Á, kì vọng mức tăng trưởng vượt bậc sau đại dịch

Giang Phạm

Jungle và 500 Startups Southeast Asian đang có kế hoạch tăng gấp đôi khoản đầu tư vào hệ sinh thái công nghệ trong khu vực.

Khi hàng loạt công ty khởi nghiệp thế hệ đầu của Đông Nam Á chuẩn bị cho các đợt IPO, các nhà đầu tư mạo hiểm đã sẵn sàng rót vốn vào thế hệ doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp theo thông qua các quỹ mới.

Jungle Ventures, một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm lâu đời nhất Đông Nam Á vừa xác nhận với Nikkei Asian Review, đã huy động được 225 triệu USD cho quỹ đầu tư mạo hiểm thứ tư. Trước đó, ở quỹ thứ ba, công ty này đã huy động được gần 240 triệu USD.

Ông Amit Anand, đối tác sáng lập của Jungle Ventures cho biết, các nhà đầu tư đứng sau lần gây quỹ vừa qua gồm Temasek Holdings của Singapore và Tập đoàn Tài chính quốc tế trực thuộc World Bank cũng như một số công ty gia đình có tiếng trong khu vực.

Theo ông Anand, Jungle có kế hoạch huy động tổng cộng 350 triệu USD cho quỹ thứ tư, qua đó rót tiền vào khoảng 15 - 20 công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu có tốc độ tăng trưởng cao.

Công ty đầu tư mạo hiểm 500 Startups và Jungle Ventures nhận thấy tiềm năng đầu tư tươi sáng ở Đông Nam Á.
Công ty đầu tư mạo hiểm 500 Startups và Jungle Ventures nhận thấy tiềm năng đầu tư tươi sáng ở Đông Nam Á.

Một quỹ đầu tư mạo hiểm khác mang tên 500 Startups Southeast Asian, cũng cam kết sẽ “tiếp tục tăng cường đầu tư, xây dựng đội ngũ nhân sự và mở rộng hoạt động trên khắp Đông Nam Á”. 

Ông Vishal Harnal, đối tác quản lý tại 500 Startups Southeast Asian cho hay công ty tập trung vào thị trường Indonesia, Malaysia và Singapore, đồng thời xem xét mở rộng sang Việt Nam và Philippines.

Theo một báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Co., quy mô nền kinh tế internet của Đông Nam Á đã tăng trưởng vượt bậc từ mức 32 tỷ USD vào năm 2015 lên 105 tỷ USD vào năm 2020. Đây cũng là khu vực sản sinh ra nhiều kỳ lân công nghệ lớn (công ty tư nhân trị giá trên 1 tỷ USD) và được dự báo sẽ tiếp tục phát triển vượt bậc trong 5 năm tiếp theo.

Ông Anand, đối tác sáng lập của Jungle Ventures tin rằng vào năm 2025, định giá của các công ty công nghệ Đông Nam Á đã niêm yết trên sàn chứng khoán sẽ đạt tổng cộng 1.000 tỷ USD.

Luồng gió mới cho lĩnh vực công nghệ 

Dân số trẻ, hiểu biết về Internet của Đông Nam Á từ lâu đã tạo ra một luồng gió mới cho lĩnh vực công nghệ trong khu vực.

Năm 2020, Đông Nam Á có 40 triệu người dùng Internet mới, so với 100 triệu trong giai đoạn 2015 – 2019. 70% dân số tại sáu quốc gia Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore và Indonesia đã được tiếp cận và sử dụng Internet.

Cùng với đó, việc "lên sàn" IPO của hàng loạt công ty công nghệ hàng đầu Đông Nam Á thời gian gần đây đã đưa khu vực này lọt vào tầm ngắm của giới đầu tư toàn cầu.

Gã khổng lồ Sea của Singapore, công ty mẹ thương mại điện tử Shopee, đã trở thành công ty tiên phong trong việc niêm yết cổ phiếu ra công chúng bằng cách thực hiện IPO ở Mỹ vào năm 2017. Giá cổ phiếu hiện tại của Sea hiện cao hơn 22 lần so với mức giá ở thời điểm IPO là 15 USD/đơn vị. 

Công ty mẹ của Shopee - Sea - là công ty tiên phong trong việc niêm yết cổ phiếu ra công chúng bằng cách thực hiện IPO ở Mỹ .
Công ty mẹ của Shopee - Sea - là công ty tiên phong trong việc niêm yết cổ phiếu ra công chúng bằng cách thực hiện IPO ở Mỹ .

Bên cạnh Sea, đợt IPO tháng 8 vừa qua của Bukalapak - nền tảng thương mại điện tử Indonesia cũng chính là đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay tại quốc gia này.

Hay như Grab, siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore đang thảo luận về thương vụ sáp nhập với một SPAC để IPO tại Mỹ. Thương vụ có giá trị ước tính khoảng 40 tỷ USD. Công ty Fintech FinAccel cũng sẽ niêm yết tại Mỹ thông qua SPAC với một thỏa thuận trị giá khoảng 2,5 tỷ USD.

Theo ông Amit Anand, việc niêm yết công khai đang tạo ra "những câu chuyện thành công của hệ sinh thái công nghệ Đông Nam Á". Các nhà đầu tư đều rất quan tâm đến khu vực Đông Nam Á, ông dự đoán, "con số đầu tư sẽ còn phát triển nhanh chóng hơn trong vài năm tới". 

Nhà sáng lập Harnal tại 500 Startups Southeast Asian nhận định, “Có rất nhiều động lực để rót vốn vào hệ sinh thái… Những gì đã làm trong 7 năm qua chỉ là bước khởi đầu, và chúng tôi rất hào hứng với việc tăng gấp đôi hoạt động tại Đông Nam Á”.

Cả hai quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle và 500 Startups Southeast Asian đều cho rằng đại dịch là yếu tố thúc đẩy quá trình số hóa các nền kinh tế khi ngày càng nhiều người dân sử dụng các ứng dụng dịch vụ internet trong cuộc sống hàng ngày.

"Nhìn chung, tình hình có thể chậm lại nhưng một số lĩnh vực đang tăng trưởng mạnh mẽ, một trong số đó là công nghệ", ông Harnal của 500 Startups nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục