2.153 người này đã làm gì để kiếm được 1 tỷ đô?

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nhưng so với dân số Trái đất hơn 7,5 tỷ người, số lượng các tỷ phú đô la quả là siêu nhỏ bé. Họ đã làm gì để trở nên giàu có kinh khủng vậy?

Để trở thành tỷ phú không hề dễ dàng, rất nhiều người đã ao ước nhưng chỉ có 2.153 người thành công vào năm 2019, theo Forbes. Họ kiếm được ít nhất 1 tỷ USD nhờ nhiều ngành nghề khác nhau - từ bán màn hình điện thoại cho Apple cho đến tạo nên một đế chế giàn giáo công trình.

Trong số 195 nhân vật mới gia nhập “câu lạc bộ tỷ phú”, tài sản của họ phần lớn đến từ những ngành truyền thống như đồ ăn thức uống, chế tạo máy móc. Nhưng cũng có nhiều người phất lên nhờ nắm bắt lĩnh vực mới. Có lẽ gây tranh cãi nhất là 2 nhà đồng sáng lập của Juul Labs - James Monsees và Adam Bowen - kiếm được tỷ đô nhờ kinh doanh thuốc lá điện tử.

2.153 người này đã làm gì để kiếm được 1 tỷ đô? - Ảnh 1

Hai nhà đồng sáng lập của Juul Labs

Với hơn 2.000 tỷ phú còn lại, họ không rít một hơi rồi thổi cho tài sản của mình phồng lên 10 chữ số. Thay vào đó, đa phần làm giàu nhờ ngành công nghiệp tài chính và đầu tư.

Năm nay, có 306 tỷ phú đã ghi danh nhờ lĩnh vực này, với những cái tên hàng đầu như Warren Buffett hay Robert Smith - nhà sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Vista Equity Partners. Mặc dù giá bitcoin cùng các loại tiền ảo khác có sụt giảm trong năm 2018 thì vẫn đủ để Brian Armstrong - đồng sáng lập kiêm CEO của ví tiền ảo Coinbase - trở thành tỷ phú. Forbes rút ra kết luận, việc quản lý dòng tiền và đầu tư tiền bạc thật sự là một kênh giúp người ta giàu có khủng khiếp. Tiền đẻ ra tiền chính là như vậy. 

2.153 người này đã làm gì để kiếm được 1 tỷ đô? - Ảnh 2

 Robert Smith - sáng lập Vista

Một cách khác để giàu có là kinh doanh thời trang, makeup, v.v. Ngành công nghiệp thời trang và bán lẻ “đóng góp” tới 230 tỷ phú, chiếm 11%. Những đại diện tiêu biểu gồm có 3 gương mặt kỳ cựu nhà Walton - Alice, Jim và Rob.

Ngoài ra phải kể đến chủ tịch LVMH Bernard Arnault - người vừa đút túi 5,1 tỷ USD trong 3 ngày. Cũng không quên “bố già” một tay tạo nên Zara - Amancio Ortega hay người thừa kế hãng L’Oreal - bà Francoise Bettencourt Meyers, cũng là nữ tỷ phú giàu nhất thế giới.

2.153 người này đã làm gì để kiếm được 1 tỷ đô? - Ảnh 3

 Chủ tịch L’Oreal Francoise Bettencourt

Kênh làm giàu tiếp theo là bất động sản, giúp 223 người đã trở thành tỷ phú, chiếm 10%. Trung Quốc có đến 55 tỷ phú góp mặt trong nhóm này, theo sau là Mỹ với 46 người. Hứa Gia Ấn là trùm bất động sản giàu nhất thế giới với 38,3 tỷ USD nhờ vào tập đoàn Hằng Đại (Evergrande Group).

Dù vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là tỷ phú bất động sản nổi tiếng nhất toàn cầu. Tài sản của ông khoảng 3,1 tỷ USD với hàng loạt tòa nhà Trump Tower, tuy nhiên 2 tòa cao ốc có giá trị nhất ở San Francisco và New York thì vô tình… không mang tên Trump. 

2.153 người này đã làm gì để kiếm được 1 tỷ đô? - Ảnh 4

 Chủ tịch Hứa Gia Ấn, tập đoàn Hằng Đại

Ngày càng có nhiều người làm giàu nhờ lĩnh vực công nghệ, thống kê năm 2019 cho thấy có 214 tỷ phú công nghệ, chiếm khoảng 10% những người giàu nhất thế giới. Đây cũng là kênh kiếm tiền được các gương mặt mới “ưa chuộng” nhất. Thực tế 34% tỷ phú đô la mới đều xuất thân từ lĩnh vực công nghệ, chẳng hạn như Daniel Ek của ứng dụng stream nhạc Spotify hay Pavel Baudis - nhà đồng sáng lập công ty an ninh mạng Avast. 

2.153 người này đã làm gì để kiếm được 1 tỷ đô? - Ảnh 5

 CEO Spotify Daniel Ek

Mặc dù không thống kê chính thức, nhưng ly hôn cũng khiến người ta giàu có nhanh chóng. Ví như cuộc ly hôn bạc tỷ giữa Jeff Bezos và vợ cũ MacKenzie. Một nữ tỷ phú trở nên giàu sang tương tự là Sue Gross - người đã ly hôn đồng sáng lập PIMCO - ông Bill Gross vào năm 2017. Năm nay bà Sue nắm giữ 1,3 tỷ USD, thêm căn nhà 36 triệu USD và một số tranh sưu tầm có giá trị.

2.153 người này đã làm gì để kiếm được 1 tỷ đô? - Ảnh 6

 Người giàu nhất hành tinh Jeff Bezos và vợ cũ MacKenzie

* Tổng kết lại về những ngành nghề phổ biến để trở thành tỷ phú USD chính là:

2.153 người này đã làm gì để kiếm được 1 tỷ đô? - Ảnh 7

 

Tin Cùng Chuyên Mục