25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla

Trần Phương (theo Business Insider)

(Doanhnhan.vn) - Chặng đường 16 năm phát triển của Tesla và Elon Musk có thể được đánh dấu bằng các cột mốc quan trọng này.

Tesla sẽ bước sang tuổi thứ 17 vào tháng 7 tới đây. Trong gần 2 thập kỷ tồn tại, công ty sản xuất xe điện ở thung lũng Silicon này đã làm được điều mà không ai trong ngành công nghiệp ô tô có thể: tạo ra một thương hiệu xe ô tô mới của nước Mỹ.

Trong quá trình phát triển, Tesla cũng đã tạo ra thị trường cho các loại xe điện, thúc đẩy nhà sản xuất ô tô nhảy vào hoạt động và chấp nhận rủi ro.

Chặng đường đó không phải là dễ dàng gì đối với Tesla và CEO Elon Musk, nhưng nhiều thứ đã diễn ra trong suốt hành trình 16 năm này. Trên thực tế, Tesla đã đạt được một số cột mốc ấn tượng nhất định. Dưới đây là danh sách 25 cột mốc đáng nhớ của Tesla, kể từ khi chiếc xe đầu tiên được sản xuất cho đến khi đưa một chiếc xe vào vũ trụ.

1. PayPal

Trước khi tên tuổi của Elon Musk gắn với Tesla, năm 2000, ông đã bán công ty đầu tiên của mình để mua lại PayPal. Năm 2002, ông bán lại cổ phần của mình trong PayPal cho eBay với giá 1,5 tỷ USD và dùng số tiền đó đầu tư hết vào Tesla và SpaceX.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 1

Elon Musk (phải) và người cộng sự Peter Thiel (người đồng sáng lập PayPal) 

2. Tesla Roadster

Chiếc xe đầu tiên này của Tesla sử dụng bệ khung gầm của Lotus. Nó được ra mắt vào năm 2008 và chứng tỏ xe điện cũng "ngầu" và nhanh.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 2

 

3. Nhà máy Tesla

Năm 2010, Tesla mua lại một nhà máy được vận hành chung bởi General Motors và Toyota, có tên là NUMMI, với một mức giá khá hời là 42 triệu USD, sau khi GM phá sản vào năm 2009.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 3

 

4. Hợp tác với Toyota

Năm 2006, Toyota đã mua một phần cổ phần tại Tesla và hợp tác với công ty sản xuất xe điện này để chuyển đổi hệ thống truyền động từ chiếc RAV4 SUV sang phiên bản RAV4 EV.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 4

Toyota RAV4 EV 

5. Tesla Model S

Thiết kế clean-sheet đầu tiên của Tesla ra mắt thị trường năm 2012. Cũng như dòng Roadster trước đây, Tesla cho thấy mình không chỉ có động cơ nhanh mà còn có thể thiết kế, chế tạo và sản xuất một chiếc xe sang trọng đạt chuẩn.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 5

Elon Musk bên cạnh một chiếc Tesla Model S 

6. Mạng lưới sạc điện siêu nhanh

Mạng lưới sạc nhanh độc quyền của Tesla trải dài khắp Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Nó cho phép những người sở hữu xe Tesla có thể thực hiện những hành trình dài mà không lo hết điện.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 6

 Một chiếc Tesla Model S P100D ở một trạm sạc trng khuôn viên của SpaceX ở Hawthorne, California

7. Tesla Model X

Năm 2012, Tesla tiết lộ phiên bản đáng mong đợi nhất của một chiếc SUV. Những cánh cửa được thiết kế kiểu “cánh chim ưng” là đặc điểm nổi bật nhất của dòng này. Tuy nhiên, chiếc Model X phải 3 năm sau mới chính thức ra mắt thị trường.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 7

 

8. Động cơ kép "the D"

Năm 2015, Tesla thêm hệ thống dẫn động cho tất cả các bánh xe của Model S, với tên gọi “the D” (“D” là viết tắt cho “động cơ kép” (dual-motor)). Ngoài ra, chiếc Model S P85D còn được trang bị gói pin hiệu năng Insane Mode, có khả năng tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/h (tương đương 0 - 96 km/h) chỉ trong vòng 3,2 giây.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 8

 

9. Gói pin nâng cấp hiệu năng Ludicrous Mode

Gói pin nâng cấp hiệu năng được nâng cấp, với tên gọi Ludicrous Mode ở chiếc P90D và P100D, giúp thời lượng tăng tốc giảm đi 0,3 giây.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 9

 Chiếc Tesla Model S P90D

10. Gigafactory 1

Nhà máy pin Nevada mở cửa vào năm 2016. Đây là nhà máy thứ 2 tại Mỹ của Tesla, hợp tác với Panasonic để chuyên sản xuất pin.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 10

 

11. Hệ thống tự động lái

Năm 2015, Tesla đầu tư mạnh mẽ hơn vào hệ thống bán tự động lái và bắt đầu hướng đến tự động lái hoàn toàn (vẫn đang trong quá trình).

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 11

 

12. Tesla Model X

Model X được ra mắt trong năm 2015. Nó trải qua nhiều thách thức trong việc sản xuất, từ cánh cửa chim ưng cho đến hàng ghế sau.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 12

 

13. Bài phát biểu về việc đánh thuế thải khí carbon

Cuối 2015, Elon Musk đã có bài phát biểu quan trọng ở Sorbonne (Pháp) đề nghị một mức phạt đối với tình trạng ô nhiễm này.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 13

 

14. Solar Roof - ngói lợp pin mặt trời

Năm 2016, Tesla gây tranh cãi khi sáp nhập với SolarCity. Khoảng cuối năm 2016, Elon Musk giới thiệu sản phẩm mới của mình - ngói lợp nhà pin mặt trời Solar Roof. Cho đến 2020, tiến độ sản xuất không còn được đồng đều. Tuy nhiên nó là một lĩnh vực kinh doanh đầy hứa hẹn cho Tesla.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 14

 

15. Công ty Boring

Thất vọng với giao thông ở Los Angeles, Musk cho thành lập công ty này để xây dựng đường hầm di chuyển bên dưới các xa lộ của thành phố. Sau đó, công ty cũng ký kết một thỏa thuận để phát triển một dự án quá cảnh ở Las Vegas.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 15

 

16. Vốn hóa thị trường của Tesla thách thức ở Detroit

Mặc dù chỉ sản xuất dưới 500.000 xe mỗi năm nhưng số vốn hóa thị trường của nó vẫn bằng với Ford và GM và trong giai đoạn 2019 - 2020 đã vượt xa họ để trở thành nhà sản xuất ô tô có trị giá cao nhất nước Mỹ.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 16

 

17. Trump trở thành tổng thống Mỹ

Khi đó, Elon Musk đã thuyết phục chính quyền của tổng thống Trump tập trung vào các mục tiêu đánh thuế carbon của mình. Tuy nhiên sau đó Musk đã từ chức trong ủy ban tổng thống sau khi Mỹ rút khỏi hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 17

Elon Musk cùng với Tổng thống Donald Trump và cựu chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng Steve Bannon

18. Tesla Model 3

Tesla Model 3 được ra mắt sau thời gian dài mong đợi từ đông đảo công chúng. Tuy nhiên phải đến 2018 mới có bản sản xuất hoàn thiện.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 18

 

19. Tesla Semi

Năm 2017, buổi ra mắt dòng xe tải Tesla Semi được tổ chức như một buổi nhạc hội rock.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 19

 

20. Phiên bản Tesla Roadster mới

Cũng trong buổi ra mắt trên, Tesla giới thiệu lại tên tuổi dòng xe đầu tiên của mình, nhưng dòng Roadster lần này sẽ lại là một thiết kế clean-sheet với khả năng tăng tốc lên gần 100 km/h chỉ trong vòng 1,9 giây, trở thành chiếc xe nhanh nhất thế giới.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 20

 

21. Phóng thành công tên lửa Falcon Heavy do SpaceX sản xuất

Tháng 2/2018, SpaceX phóng thành công tên lửa Falcon Heavy lên quỹ đạo sao Hỏa, mang theo chiếc Tesla Roadster của Elon Musk như một kiện hàng thử nghiệm.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 21

 

22. Tesla Model Y

Năm 2019, Tesla bổ sung vào bộ sưu tập của mình dòng Model Y, được xem là phiên bản nhỏ gọn hơn của các dòng trước.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 22

 

23. Tesla Cybertruck

Cuối năm 2019, Tesla đã thực hiện đúng lời hứa về việc tạo ra một chiếc xe bán tải. Công chúng dường như choáng ngợp trước con “quái thú” bằng thép không gỉ này.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 23

 

24. Xây dựng nhà máy Tesla ở Trung Quốc

Nhà máy này được xây dựng chỉ trong vòng 1 năm - mức thời gian kỷ lục trong ngành công nghiệp ô tô. Tesla đã bàn giao những chiếc xe đầu tiên ở đây trước khi kết thúc năm 2019.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 24

Một chiếc Tesla Model 3 ở nhà máy Gigafactory tại Thượng Hải, Trung Quốc 

25. Xây dựng nhà máy Tesla ở Đức

Cuối năm 2019, Tesla thông báo nhà máy Gigafactory 4 sẽ được đặt gần Berlin. Việc xây dựng sẽ bắt đầu trong năm 2020, và nhà máy này dự kiến sẽ sản xuất khoảng 500.000 xe ô tô mỗi năm.

25 cột mốc quan trọng làm nên thương hiệu Tesla - Ảnh 25

 

Tin Cùng Chuyên Mục