25 gia tộc giàu có nhất thế giới: Châu Á có 3 đại diện, các gia đình công nghệ "vắng bóng"

Như Quỳnh

Tính từ tháng 8 năm 2020, chỉ 25 gia tộc giàu nhất thế giới đã thu về thêm 312 tỷ USD, bất chấp việc kinh tế thế giới bị đình trệ do đại dịch.

Một nghiên cứu từ tạp chí Bloomberg gần đây chỉ ra chỉ từ tháng 8 năm 2020 đến nay, 25 gia tộc giàu có nhất thế giới đã tăng tài sản tổng cộng 312 tỷ USD.

Nghiên cứu cho biết các gia tộc trên hưởng lợi từ chính sách tiền tệ, sự bùng nổ thương mại điện tử,... bất chấp việc đại dịch Covid-19 khiến kinh tế hầu hết các nước đình trệ. 

Ba anh em nhà Walton. Ảnh: Business Insider.
Ba anh em nhà Walton. Ảnh: Business Insider.

Nhà Walton tiếp tục là gia đình đứng đầu danh sách. Thành công với Walmart giúp hậu duệ đời thứ 3 của cố tỷ phú Sam Walton tiếp tục giàu có hơn cả Jeff Bezos và Elon Musk - hai siêu tỷ phú công nghệ ở thời điểm hiện tại. Với 48% cổ phần tại Walmart, ba anh em nhà Walton cùng nhau sở hữu khối tài sản trị giá 238,2 tỷ USD. Chỉ trong năm nay, họ đã thu về tới 6 tỷ USD tiền mặt chỉ nhờ việc bán cổ phiếu Walmart.

Walton bỏ xa gia tộc đứng thứ 2 trong danh sách - nhà Mars. Gia đình Mars hiện đã truyền tới đời thứ 6 là chủ sở hữu các tập đoàn bánh kẹo nổi tiếng thế giới như M&Ms, Milky Way,... với tổng tài sản lên tới 141,9 tỷ USD. 

Châu Á cũng có 3 đại diện lọt vào danh sách, bao gồm gia đình tỷ phú Ấn Độ Ambani, hoàng tộc Al Saud và gia tộc Kwok - nhà phát triển bất động sản lớn nhất Hong Kong.

Top 10 gia tộc giàu nhất thế giới có hai đại diện châu Á và không có gia đình nào đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Ảnh: Bloomberg.
Top 10 gia tộc giàu nhất thế giới có hai đại diện châu Á và không có gia đình nào đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Ảnh: Bloomberg.

Hoàng tộc Al Saud là gia đình châu Á giàu nhất, với tổng tài sản ước tính 100 tỷ USD. Tuy nhiên theo Bloomberg, nếu tính toàn bộ 15.000 thành viên trong gia đình hoàng gia Ả Rập Xê-út, con số sẽ lớn hơn nhiều. Thái tử Mohammed bin Salman, con trai Quốc vương Salman là nhân vật chủ chốt trong gia đình khi đang kiểm soát khối tài sản trị giá hơn 1 tỷ USD. 

Bảng xếp hạng do Bloomberg công bố cũng chứng kiến sự xuất hiện của nhiều gia tộc giàu có lâu đời khi duy trì sự thịnh vượng đến tận thế hệ thứ 6. Nhiều gia đình trong số này hoạt động trong ngành xa xỉ phẩm và tạo nên danh tiếng toàn cầu như Hermes, Wertheimer (sở hữu Chanel) và Lauder (sở hữu Estee Lauder). 

Dễ nhận thấy bảng xếp hạng 25 gia đình giàu nhất thế giới được thống trị bởi các gia tộc giàu có lâu đời, chủ yếu hoạt động trong những ngành kinh doanh truyền thống. Vậy nên sự vắng mặt của các gia đình công nghệ là dễ hiểu.

Chỉ có nhà Dassault, chủ sở hữu tập đoàn phần mềm và hàng không Dassault Systemes là đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Nhà Dassault hiện sở hữu 41,9 tỷ USD và xếp ở vị trí khiêm tốn 17 trong danh sách. 

Tin Cùng Chuyên Mục