3 bí quyết giúp cô gái nghèo từng bỏ học, phó mặc cho số phận trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - “Tôi đứng ngoài bến xe điện ở Cửu Long nói năng mê sảng, suýt lao ra mũi tàu. Tôi từng nghĩ nếu mình đi rồi, mọi rắc rối cũng tan biến đi” - bà Chu kể lại. Thế nhưng...

Với tài sản khoảng 7,4 tỷ USD, bà Chu Quần Phi - nhà sáng lập kiêm CEO của Lens Technology - hiện là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới.

3 bí quyết giúp cô gái nghèo từng bỏ học, phó mặc cho số phận trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới - Ảnh 1

 

Chu Quần Phi sinh năm 1970 ở một làng quê thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, có tuổi thơ lam lũ, đầy sóng gió. Mẹ qua đời khi Quần Phi chỉ mới 5 tuổi, người bố sau đó còn mù lòa và mất 1 ngón tay do tai nạn ở công xưởng. Vậy nên từ nhỏ, bà đã phải tự lực cánh sinh, dựa vào bản thân để chiến đấu với cái nghèo. “Lúc nào tôi cũng phải lo nghĩ cho bữa cơm tiếp theo - tôi sẽ ăn gì và làm sao để có nó” - bà Chu chia sẻ với CNBC.

Vì mưu sinh, Chu Quần Phi lỡ làng việc học từ năm 16 tuổi. Đến năm 1986, bà rời quê tới Thâm Quyến rồi làm việc trong xưởng sản xuất mặt kính đồng hồ. Ít lâu sau, Chu được thăng lên chức quản lý. Tuy nhiên bà có những hoài bão to lớn hơn.

Năm 1993, Chu tích cóp được 20.000 đô la Hongkong (hơn 2.500 USD), cùng 8 thành viên trong gia đình lập ra xí nghiệp nhỏ chuyên sản xuất màn hình điện tử. Họ đặt “đại bản doanh” ngay tại căn hộ 3 phòng ngủ của mình ở Thâm Quyến. Đó là văn phòng đầu tiên cũng là mái nhà nhỏ của gia đình Chu.

3 bí quyết giúp cô gái nghèo từng bỏ học, phó mặc cho số phận trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới - Ảnh 2

 Thẻ làm việc của bà Chu khi còn là quản lý cho ông chủ đầu tiên

Ít lâu sau, Chu Quần Phi cũng thành lập công ty đầu tiên của mình dưới mái nhà đó. Nhưng chỉ trong 10 năm tiếp theo, công ty đã phát triển thành nhà máy sản xuất kính đồng hồ chuyên nghiệp, nhân công lên tới 1.000 người. Năm 2003, cuộc đời bà  Chu lại có bước ngoặt lớn khi nhận được cuộc gọi từ Motorola, kế đó là một bản hợp đồng làm nhà cung ứng với giá trị cực lớn.

Dĩ nhiên bà Chu đã chớp lấy cơ hội này để mở rộng việc làm ăn ra quốc tế. Giờ đây công ty ngày nào đã là tập đoàn Lens Technology hoành tráng, còn Chu Quần Phi trở thành nữ CEO quyền lực, dẫn dắt đế chế sản xuất màn hình cảm ứng cho các gã khổng lồ công nghệ như Tesla, Apple, Samsung và Huawei.

Chu Quần Phi cho rằng thành công ngày hôm nay đều bắt nguồn từ chữ Nhẫn! “Thử thách lớn nhất của tôi là vào năm 2003, khi kiên trì đánh bại mọi đối thủ khác và giành về hợp đồng của Motorola” - nữ tỷ phú chia sẻ.

3 bí quyết giúp cô gái nghèo từng bỏ học, phó mặc cho số phận trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới - Ảnh 3

 Chu Quần Phi năm 1991-1992, khi mới vừa lập công ty riêng

Ngày ấy là một đế chế khổng lồ, Motorola có quyền đưa ra những yêu cầu cao cho hợp đồng kinh doanh. Để đáp ứng theo, giám đốc Chu đã phải điều chỉnh toàn bộ kế hoạch tài chính, thậm chí bán nhà và nhiều tải sản cá nhân khác để có thêm nguồn lực. Thế nhưng, bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ vốn làm ăn lớn với Motorola, khiến bà Chu suy sụp.

Chu Quần Phi thừa nhận thời gian đó là chuỗi ngày đen tối nhất trong đời thương trường của mình. “Tôi đứng ngoài bến xe điện Hung Hom ở Cửu Long, Hongkong, nói năng mê sảng, suýt lao ra mũi tàu. Tôi từng nghĩ nếu mình đi rồi, mọi rắc rối cũng tan biến đi” - bà Chu kể lại.

Thế nhưng cuộc điện thoại của con gái đã kéo bà trở lại. “Tôi nhận ra vì gia đình và các nhân viên của mình, tôi không thể bỏ cuộc. Tôi phải tiếp tục mạnh mẽ”. Sau đó nhờ sự giúp sức từ chính Motorola, Chu Quần Phi lèo lái công ty vượt qua khó khăn tài chính.

Năm 2004, Lens Technology của nữ doanh nhân bán được 100 triệu đơn vị sản phẩm riêng cho Motorola V3 - mẫu điện thoại màn hình phẳng với câu chào “Hello Moto” quen thuộc.Đến năm 2007, công ty lại chiến thắng các nhà sản xuất Trung Quốc khác để giành về hợp đồng với Apple.

Ngày 18/3/2015, hai mươi hai năm sau khi thành lập công ty, Lens Technology của Chu Quần Phi đã lên sàn chứng khoán. Hiện công ty có giá trị 11,4 tỷ USD với hơn 82.000 nhân công từ khắp Trung Quốc.

3 bí quyết giúp cô gái nghèo từng bỏ học, phó mặc cho số phận trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới - Ảnh 4

 

Có được thành công như hôm nay, bà Chu đã chia sẻ 3 bí quyết tâm đắc của mình như sau:

1. Chuẩn bị tốt

“Trước tiên, hãy cải thiện khả năng cạnh tranh tổng thể của bạn. Thứ hai, phải mạnh mẽ về tinh thần. Thứ ba, củng cố sự hiểu biết của bạn về thị trường và các đối thủ cạnh tranh của mình” - bà Chu nói.

Bà cho biết kinh nghiệm của mình khi làm công nhân dây chuyền lắp ráp và sau đó là nhân sự quản lý cho ông chủ đầu tiên đã giúp mình có được sự tự tin - điều rất quan trọng đối với Lens Technology hồi những ngày đầu.

2. Học hỏi không ngừng

“Khách hàng sẽ không thể đưa cho bạn hợp đồng có giá trị hơn chỉ vì bạn có bằng cấp cao, nhưng kiến thức kinh doanh sẽ giúp duy trì khả năng cạnh tranh của công ty” - Chu Quần Phi chia sẻ.

Bản thân bà Chu đã tham gia các khóa học bán thời gian khi còn là công nhân nhà máy, lấy chứng chỉ về kế toán, hệ thống máy tính và thậm chí bằng lái xe tải thương mại.

“Khi bạn có khả năng học hỏi, bạn sẽ có khả năng phát triển” - nữ doanh nhân khẳng định.

3. Đừng bao giờ bỏ cuộc

Bà Chu cho biết nhiều người sẽ đánh mất hết sự tự tin khi họ vấp ngã. Nhưng chìa khóa để thành công là phải tiếp tục kiên trì, đặc biệt trong thời điểm khó khăn nhất.

3 bí quyết giúp cô gái nghèo từng bỏ học, phó mặc cho số phận trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới - Ảnh 5

 

Trong quá trình xây dựng đội ngũ thiện chiến cho doanh nghiệp của mình, Chu Quần Phi đã đưa 20 thành viên trong nhóm điều hành leo lên núi Dawei ở quê nhà Hồ Nam, cao hơn 1.500 m so với mực nước biển. Một số thành viên trong nhóm muốn bỏ cuộc giữa chừng, nhưng bà Chu kiên quyết thuyết phục họ không dừng lại mà hãy tiếp tục bước lên.

“Vì khi bạn bỏ cuộc giữa chừng, bạn sẽ không đủ dũng khí để leo lại từ đầu. Bạn sẽ mãi mãi thất bại ở chân núi. Chỉ khi nào chúng ta kiên trì thì mới có thể thành công. Đừng bỏ cuộc chỉ vì một chút khó khăn” - Chu Quần Phi chiêm nghiệm.

Tin Cùng Chuyên Mục