3 cặp anh em nổi tiếng vì "chiến" nhau trên thương trường: Người giàu nhất châu Á, kẻ cuối đời mới hàn gắn tình thân

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ba câu chuyện dưới đây phần nào cho thấy cùng nhau khởi sự làm ăn thì dễ, cùng nhau thành công mới là điều khó khăn nhất dù là anh em chung nhà.

1. Người giàu nhất châu Á Mukesh Ambani và em trai Anil

Hiện tại, gia tộc Ambani được xem là giàu có và vô cùng quyền lực ở Ấn Độ, thống trị nhiều công ty có chung nguồn gốc Reliance. Ban đầu, Reliance chỉ là một xí nghiệp dệt vải nhỏ được thương nhân Dhirubhai Ambani thành lập năm 1966, sau đó phát triển lớn mạnh thần tốc. Thế nhưng khi người bố qua đời năm 2002 mà không để lại di chúc, một cuộc chiến khốc liệt đã xảy ra. 

3 cặp anh em nổi tiếng vì

 Người anh Mukesh (trái) và em trai Anil Ambani

Anh cả Mukesh trở thành chủ tịch tập đoàn, đã dùng mọi cách “đá” em trai Aninl ra khỏi ghế phó chủ tịch. Hai người kiện nhau ra tòa, mãi đến 3 năm sau thì tập đoàn chia tách thành nhiều công ty khác nhau.

Cuộc chiến pháp lý vẫn nổ ra dai dẳng đến tận năm 2010, khi mẹ của hai anh em đứng ra can ngăn, đồng thời thiết lập thỏa thuận không cạnh tranh thì mới dịu xuống.

Giờ đây, ngoài mặt hai anh em nhà Ambani đã không còn xem nhau là kẻ thù trực diện, nhưng khoảng cách giữa họ vẫn rất lớn. Trong khi anh trai Mukesh là nhà tài phiệt giàu nhất Ấn Độ và giàu thứ 13 thế giới, nắm trong tay tài sản gần 55 tỷ USD, đồng thời dẫn dắt tập đoàn dầu khí Reliance Industries có doanh thu 88 tỷ USD mỗi năm thì em trai Anil lại “nghèo” hơn nhiều, thậm chí từng có nguy cơ ngồi tù vì làm ăn thua lỗ, vay nợ công ty nước ngoài. 

3 cặp anh em nổi tiếng vì

 Vợ chồng anh trai Mukesh (bên trái) và cặp đôi còn lại của nhà Ambani

Cuối cùng vào tháng 3 vừa qua, người anh đã giúp số nợ 77 triệu USD để cứu người em khỏi cảnh tù tội. Nhờ đó, Anil vẫn bám trụ với khối tài sản 1,7 tỷ USD, nhỏ hơn đáng kể so với anh trai.

Bất chấp đã giảng hòa, mâu thuẫn giữa hai anh em vẫn âm ỉ do cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông. Tập đoàn Reliance của người anh Mukesh đã chính thức bước vào cuộc chiến ngành viễn thông Ấn Độ vào năm 2016 với dịch vụ 4G siêu rẻ Jio. Hiện giờ họ có 340 triệu người dùng. Đây vốn là một lĩnh vực chủ chốt mà người em Anil theo đuổi với công ty Reliance Communication, nhưng không mấy thành công so với ông anh từng bỏ học Stanford.

2. Hai anh em sinh đôi cạnh tranh trong ngành bia

Hai anh em nhà Bjergso đến từ Đan Mạch - Mikkel và Jeppe - đã cùng nhau sản xuất bia suốt nhiều năm. Thế nhưng họ không cùng chí hướng làm ăn và đều muốn lập công ty thương mại của riêng mình. Cả 2 doanh nghiệp đều có tên có tuổi, đó là hãng Mikkeller (của Mikkel) đạt doanh thu hàng năm 4,5 triệu euro và Evil Twin Brewing (“Công ty bia cặp sinh đôi quỷ quái” của Jeppe).

3 cặp anh em nổi tiếng vì

 Jeppe - ông chủ hãng Evil Twin Brewing (trái) và Mikkel - chủ hãng Mikkeller

Sau khi đường ai nấy đi, cặp sinh đôi cũng không còn nói chuyện với nhau từ năm 2010. Tuy nhiên Mikkel cho biết “không hề xem Jeppe là kẻ thù”. Còn đối phương lại không bình luận gì, bỏ đi New York mở nhà máy sản xuất mới.

Nội tình đến nay không ai rõ, chỉ có biết là 2 nhà sản xuất vẫn hiềm khích nhau trên thương trường. Họ đều yêu vị đắng của bia nhưng muộn phiền về mối quan hệ đắng chát của anh em mình. Thậm chí, hai người từng đến chuyên gia tâm lý để nghe hòa giải nhưng không thành công. Cuối cùng, chỉ đành uống bia giải sầu mà thôi...

3. Hai anh em sáng lập thương hiệu kem Friendly’s, vượt qua bao hoạn nạn nhưng rạn nứt về sau

Friendly's là một thương hiệu kem rất nổi tiếng ở Bờ Đông Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1935 bởi anh em nhà Blake S. Prestley Blake và Curtis Blake. 

Mở tiệm kem vào thời Đại suy thoái, hai anh em Blake bán kem ốc quế với giá chỉ 5 xu và gặt hái được nhiều thành công. Quy mô kinh doanh nhân rộng theo từng năm, tình cảm anh em cũng rất tốt. Họ cùng nhau tạm đóng cửa vào Thế chiến thứ Hai, sau đó tái xuất và phát triển thành chuỗi 500 cửa hàng trên khắp cả nước cho đến năm 1974.

Đến năm 1979, hai anh em nhà Blake bán hầu hết cổ phần để nghỉ hưu. Thương hiệu Friendly’s sau đó vẫn làm ăn phát đạt. 

3 cặp anh em nổi tiếng vì

 Hai nhà đồng sáng lập kem Friendly's - Curtis và anh trai Prestley Blake

Mâu thuẫn chỉ xảy ra vào năm 2007 khi người anh Prestley bán luôn 13% cổ phần công ty còn lại, mặc cho em trai hết sức ngăn cản. Là 1 trong 2 người sáng lập, Curtis từng thất vọng nói: “Chúng tôi là anh em chí cốt hơn 85 năm qua, sẽ là một câu chuyện đẹp nếu chúng tôi vẫn giữ tình cảm ấy đến trọn đời”. 

Curtis Blake đã qua đời ở nhà riêng vào tháng 5/2019 vừa qua. Trong những năm cuối đời, người anh có đến thăm nom và “rất buồn bã khi nhìn thấy bệnh tình của em mình” - theo báo địa phương đưa tin.

“Chúng tôi đã kề vai sát cánh suốt 43 năm. Tôi đã luôn dựa vào Curtis để ra những quyết định quan trọng” - cụ Prestley, hiện đã 105 tuổi, ngậm ngùi chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục