3 công việc tưởng không liên quan nhưng dọn đường cho Bill Gates, Steve Jobs và Elon Musk thành tỷ phú

Đ.L (Tổng hợp)

Hóa ra các lão làng giới công nghệ cũng có lúc làm trái ngành, trái với đam mê của bản thân mình. Nhưng bất kì sự kiện nào trong đời cũng có lí do riêng của nó, 3 vị tỷ phú Gates, Jobs và Musk có thể nói là “được nhiều hơn mất” sau những kì thực tập của mình.

Bill Gates và Steve Jobs đều đã “ra đời” làm chân sai vặt khi còn chưa qua 18 tuổi. Mặt khác, Steve Jobs và Elon Musk đã nhận được công việc đầu tiên theo cách bất ngờ không tưởng.

Hãy lắng nghe những giai thoại thú vị về 3 vị tỷ phú dưới đây và chắc chắc rằng, bạn sẽ học được nhiều bài học từ họ.

Bill Gates: Thực tập từ năm 16 tuổi để nhận ra đam mê của mình là gì

Do có bố là luật sư nên Bill Gates cũng từng nghĩ đến chuyện nối nghiệp. Năm Gates 16 tuổi, bố mẹ ông gửi gắm con trai cho chính trị gia Brock Adams. Thế là cậu thiếu niên đến làm chân học việc ở Hạ viện Mỹ, lo vài chuyện hành chính giấy tờ.

Đó là mùa hè năm 1972. Nhưng càng làm thì Bill lại thấy mình không hợp với giới luật pháp hay chính trị. Ngược lại, có một vài khía cạnh mà cậu ngày càng phấn kích. “Tôi hiểu hết các hợp đồng và mấy thứ đại loại thế. Tôi quá hào hứng với chuyện kinh doanh, cứ tìm hiểu miết”. 

3 công việc tưởng không liên quan nhưng dọn đường cho Bill Gates, Steve Jobs và Elon Musk thành tỷ phú - Ảnh 1

Sau đó, trải qua những năm trung học rồi 2 năm đầu đại học, dù vẫn “bâng khuâng đứng giữa đôi dòng nước” nhưng Gates ngày càng thiên về kinh doanh nhiều hơn. Và bước ngoặt quan trọng đã đến sau khi Gates hoàn thành một vài khóa học về máy tính - công nghệ ở Harvard. Cuối cùng, ông đã nhận ra đam mê của mình dành cho việc kinh doanh công nghệ và biến khát khao ấy thành công ty mang tên Microsoft. Tiếp theo, ông trở thành đại tỷ phú như chúng ta đều đã biết.

Đến giờ, các fan tìm hiểu sâu về Bill Gates vẫn mong ông quay về chính trị và trở thành Tổng thống. Thế nhưng Gates bảo rằng: “Tôi thích công việc hiện giờ ở quỹ từ thiện hơn là làm Tổng thống. Hơn nữa, tôi cũng không giỏi các quá trình chuẩn bị kêu gọi bầu cử đâu”. Đối đáp ôn hòa mà tỉnh táo, kiên định như thế mới đúng là Bill Gates!

Steve Jobs: Công việc thực tập bất ngờ ở tuổi 12

Lúc đó Jobs vẫn còn ở trung học. Cậu gọi điện cho Bill Hewlett - nhà đồng sáng lập của Hwelett-Packard (chính là HP). Jobs dự định xin vài món linh kiện điện tử để chế thử tần số kế, và thật bất ngờ, Bill Hewlett đã nhấc máy. Sau đó 20 phút, vì quá ấn tượng với cậu thiếu niên, ông Bill đã nhận Jobs vào làm thực tập sinh mùa hè luôn. 

“Ông ấy cười và cho tôi những món đồ cần thiết để làm tần số kế, thậm chí còn cho công việc ở nơi sản xuất chúng một cách chuyên nghiệp nữa. Tôi như bay lên chín tầng mây” - Jobs kể trong một bài phỏng vấn năm 1994.

3 công việc tưởng không liên quan nhưng dọn đường cho Bill Gates, Steve Jobs và Elon Musk thành tỷ phú - Ảnh 2

Steve Jobs thời trẻ và lúc đã trở thành một tên tuổi lớn

Câu chuyện thực tập kì lạ của Steve Jobs đến nay vẫn là “bất hủ” ở thung lũng Silicon. Được biết, vào lúc gọi điện, Jobs chỉ muốn “thử một phen” sau khi tìm thấy số điện thoại của Hewlett trong danh bạ. Tuy nhiên cũng nhờ “suy nghĩ lớn”, đầy táo bạo như thế mà về sau, Jobs đã trở thành biểu tượng vĩ đại trong làng công nghệ.

“Tôi chưa từng bị bất kì ai nói KHÔNG hay gác máy ngay khi mình vừa gọi. Tôi chỉ ngỏ lời đề nghị thôi mà” - Jobs gửi gắm bài học một cách đầy ẩn ý. Theo đó, ông muốn nhắn rằng “không thử sao biết”, đôi lúc chúng ta cần mạnh dạn “tóm” lấy cơ hội của mình để thành công.

Elon Musk: Đề xuất mà sếp không nghe, tức mình lập công ty riêng

Trước khi trở thành tỷ phú công nghệ kiêm nhà sáng lập SpaceX, đồng sáng lập Tesla Motors và PayPal; Elon Musk cũng đến trường đại học rồi đi thực tập như bất kì ai. Tuy nhiên sau kì thực tập, Musk lại “bỏ túi” cả một công ty riêng!

Đầu thập niên 90 khi đang theo ngành Vật lý tại ĐH Queen (Canada), Elon và em trai kém 1 tuổi - Kimbal - đã đánh liều gọi điện cho nhiều quản lý cấp cao để xin việc. Một trong số những người được nhắm tới là Peter Nicholson - nhân viên điều hành tại Ngân hàng Nova Scotia. Ông Nicholson thường không hứng thú với lời thỉnh cầu của người lạ nhưng bị thuyết phục bởi “hai chàng trai rất biết cách giao tiếp”. Cuối cùng, ông đã nhận Elon vào làm thực tập sinh mùa hè ở ngân hàng. Elon nhận lương 14 USD/giờ và liên tục nêu ý kiến mới mẻ với sếp. 

3 công việc tưởng không liên quan nhưng dọn đường cho Bill Gates, Steve Jobs và Elon Musk thành tỷ phú - Ảnh 3

Một lần, cậu đề xuất “dự án đột phá nhất từ trước đến nay mà không ai nhận ra”. Sếp Nicholson đồng ý với Elon, nhưng CEO của ngân hàng thì từ chối thẳng thừng. Điều này khiến anh sinh viên trẻ rất sốc.

“Sau này khi cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng, thỉnh thoảng tôi vẫn nhớ lại chuyện hồi xưa và trào dâng lên sự tự tin” - Elon khẳng định. “Bạn biết không, giới ngân hàng thường chỉ theo đuôi người khác. Nếu có một đống vàng ở giữa phòng họp và chẳng có kẻ tiên phong nhặt lấy nó, tất cả mọi người khác cũng bỏ qua luôn”.

Kết thúc kì thực tập mùa hè, Elon mang theo niềm tin “giới ngân hàng giàu mà khờ”. Rồi đến năm 1999, ông đã sáng lập nên công ty tài chính X.com. Một năm sau, công ty sáp nhập với Confinity để trở thành dịch vụ thanh toán PayPal đình đám ngày nay. Tư tưởng của Elon Musk thoáng nghe thì rất tự phụ và ngông cuồng nhưng vì ông đã thành công nên chẳng mấy ai có thể lên tiếng phản đối, thậm chí họ còn thấy nó rất có lí đấy chứ.

3 công việc tưởng không liên quan nhưng dọn đường cho Bill Gates, Steve Jobs và Elon Musk thành tỷ phú - Ảnh 4

 Xin cảm ơn ngân hàng Nova Scotia đã thôi thúc Elon Musk đồng sáng lập PayPal!

Tin Cùng Chuyên Mục