3 điều triệu phú tự thân không bao giờ làm với tiền của họ

Thu Hằng

Sở hữu khối tài sản đáng mơ ước, nhưng điều đó không có nghĩa tất cả các triệu phú tự thân đều thoải mái chi tiêu xa xỉ. Hầu hết trong số họ đều có những nguyên tắc về tiền bạc.

Thomas J. Stanley sinh năm 1944 tại The Bronx, New York, là chuyên gia về người giàu nổi tiếng, một nhà nghiên cứu, nhà tư vấn và tác giả được kính trọng bậc nhất nước Mỹ. Ông là tác giả cuốn "The Millionaire Next Door" (tạm dịch: Triệu phú nhà bên), một trong những cuốn sách nằm trong top bán chạy nhất của tờ Thời báo New York và cũng lọt vào danh sách sách kinh doanh bán chạy nhất nước Mỹ.

Để hoàn thiện cuốn sách này, tác giả Stanley đã phỏng vấn và nghiên cứu thói quen của hơn 500 triệu phú và nhận thấy hầu hết trong số họ đều tiết kiệm một cách đáng ngạc nhiên. Các triệu phú có xu hướng không chi tiêu vào những thứ xa xỉ, thay vào đó chú trọng vào các khoản đầu tư và các sản phẩm có khả năng làm tăng giá trị tài sản ròng của họ.

Thomas J. Stanley, tác giả cuốn "The Millionaire Next Door" một trong những cuốn sách kinh doanh bán chạy nhất nước Mỹ
Thomas J. Stanley, tác giả cuốn "The Millionaire Next Door" một trong những cuốn sách kinh doanh bán chạy nhất nước Mỹ

Ông cũng nhận thấy hầu hết triệu phú không đạt đến sự giàu có thông qua gia đình hoặc thừa kế. Thay vào đó, khoảng 80% trong số họ là giàu tự thân thông qua sự kết hợp giữa thói quen, thu nhập và các khoản đầu tư.

Xuyên suốt "The Millionaire Next Door", Stanley lập ra biểu đồ thói quen của các triệu phú, ghi chú lại những thứ họ có xu hướng mua và số tiền họ chi tiêu. Ông cũng đúc kết ra ba thói quen về tiền bạc mà các triệu phú tự thân tránh xa bằng mọi giá.

Những chiếc thẻ chi tiêu đặc quyền

Khi nghĩ về cuộc sống của các triệu phú, bạn sẽ nghĩ tới những chiếc thẻ tín dụng VIP với mức phí cao và vô số đặc quyền xa xỉ. Nhưng nghiên cứu của Stanley chỉ ra, chỉ 6,2% trong số 500 triệu phú mà ông khảo sát sở hữu tấm thẻ tín dụng VIP. 

Những triệu phú tự thân có xu hướng dùng thẻ tín dụng với mức phí thấp
Những triệu phú tự thân có xu hướng dùng thẻ tín dụng với mức phí thấp

Điều đó không có nghĩa là các triệu phú không sử dụng thẻ tín dụng - họ có. Trên thực tế, 59% triệu phú được khảo sát sở hữu tấm thẻ Visa và 56% có thẻ tín dụng MasterCard nhưng với mức phí thấp hơn.

Mặc dù những tấm thẻ này cũng có thể có các đặc quyền và lợi ích riêng, nhưng chúng chỉ thực sự hoạt động tốt khi số nợ của thẻ được thanh toán đầy đủ đúng hạn mỗi tháng.

Tặng quà giá trị hoặc hỗ trợ tài chính cho con cái

Stanley cũng đúc kết ra rằng các triệu phú luôn sẵn sàng chi tiêu cho giáo dục của bản thân và con cháu. Họ biết rằng việc học là rất quan trọng trong việc phát triển kinh doanh và sự giàu có, nhưng hầu hết đều có ranh giới trong việc hỗ trợ con cái.

Cuốn sách chỉ ra rằng, ở cùng lứa tuổi, cùng mức thu nhập và nghề nghiệp, những phụ huynh có xu hướng giúp đỡ con cái nhiều hơn trên bước đường trưởng thành có "tài sản ít hơn đáng kể so với những người có con cái trưởng thành độc lập về kinh tế". 

Chỉ 32% các bậc cha mẹ triệu phú tài trợ cho việc học sau đại học của con
Chỉ 32% các bậc cha mẹ triệu phú tài trợ cho việc học sau đại học của con

"Nhìn chung, trẻ em trưởng thành nhận được càng nhiều USD thì chúng càng tích lũy được ít hơn, và ngược lại", Stanley viết.

Phần lớn các bậc cha mẹ triệu phú có xu hướng chỉ tặng con cái những món quà lẻ tẻ. Khoảng 60% trong số họ giúp đỡ con trong việc mua nhà, nhưng họ không có xu hướng cho tặng thường xuyên. Chỉ 32% các bậc cha mẹ triệu phú tài trợ cho việc học sau đại học của con và chỉ khoảng 18% tặng bất động sản cho con để kinh doanh.

Dành hàng giờ để quản lý các khoản đầu tư

Chuyên gia Stanley nhận thấy, cổ phiếu là một phần thiết yếu trong chiến lược đầu tư của người giàu có. 95% trong số các triệu phú được khảo sát dành ra ít nhất 20% tổng số tài sản để đầu tư vào thị trường chứng khoán hoặc nắm giữ cổ phiếu cố định tại một công ty nào đó. 

Nhưng hầu hết trong số họ không thường xuyên để mắt đến các khoản đầu tư này. “42% trong số triệu phú được phỏng vấn đã không thực hiện bất kỳ giao dịch nào trong danh mục đầu tư chứng khoán của họ trong một năm gần đây", Stanley cho biết.

Những triệu phú tự thân không dành quá nhiều thời gian để kiểm soát các khoản đầu tư cổ phiếu
Những triệu phú tự thân không dành quá nhiều thời gian để kiểm soát các khoản đầu tư cổ phiếu

Các triệu phú có xu hướng mua và nắm giữ các khoản đầu tư trong nhiều năm, điều đó cho phép các khoản đầu tư này được loại bỏ ra khỏi danh sách ngắn hạn và được định giá cao hơn. Điều đó cũng có nghĩa, họ không cần phải dành hàng giờ mỗi tuần hoặc thậm chí mỗi tháng để quản lý các khoản đầu tư của mình.

Đối với hầu hết triệu phú, đầu tư là một phép tính đơn giản và dễ hiểu.

Tin Cùng Chuyên Mục