3 lời khuyên của Warren Buffett biến những kẻ "mơ mộng hão huyền" trở thành người thành công

Cát Bụi

(Doanhnhan.vn) - Khi nhà hiền triết xứ Omaha đã lên tiếng, người ta không hỏi “đúng hay sai” mà là “bạn sẽ học được bao nhiêu”?

Warren Buffett chắc chắn là một người rất uyên bác trong lĩnh vực đầu tư. Tuy nhiên trí tuệ của ông còn thể hiện ở nhiều lĩnh vực khác với những lời khuyên và nhận định hết sức thiết thực.

Đã gần 90 tuổi, Buffett vẫn là một bộ óc sáng suốt và lời nói của ông vẫn đầy tính minh triết.

Một số lời khuyên của ông có thể làm thay đổi cuộc sống của nhiều người, nhưng điều quan trọng là họ phải bắt tay vào áp dụng những bài học đó. Dưới đây là 3 lời khuyên của Warren Buffett có thể giúp bạn từ một kẻ mơ mộng trở thành một người thành công.

1. Đừng đánh đổi những gì bạn đang có để giành lấy những thứ không cần thiết cho bản thân

Buffett đã từng khuyên các sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp ở Đại học Florida rằng bản thân ông đã tận mắt chứng kiến nhiều người tự đặt mình vào nguy hiểm khi theo đuổi những mục tiêu quá tầm với, để lòng tham làm mờ mắt vào những thời điểm đáng ra họ cần phải tự chủ.

Ông nói, “Nếu bạn đem một thứ quan trọng với mình ra đặt cược để đổi lấy một thứ không hề quan trọng, thì điều đó chả có ý nghĩa gì cả. Tôi chẳng cần biết tỷ lệ thành công của bạn khi đó cao hay thấp ra sao”.

Thật vậy, không ít người trong chúng ta cứ mải mê theo đuổi những thứ viển vông, vô giá trị hay những thứ vốn không thuộc về mình, trong khi nhìn lại thì những điều quan trọng đã không còn nữa.

2. Đầu tư vào các mối quan hệ với những người trung thực và có đạo đức

Cũng tại cuộc trò chuyện tại Đại học Floriday, Buffett yêu cầu các sinh viên nghĩ về một người bạn cùng lớp mà họ cho rằng người đó về sau sẽ có thành công bền vững – một người có thu nhập cao đến nỗi chỉ 10% thu nhập của người đó cũng đủ là niềm mơ ước của họ.

“Có thể bạn sẽ chọn người thân thiết với mình nhất, người có nhiều tố chất lãnh đạo, người có khả năng truyền cảm hứng để người khác theo đuổi đam mê của mình”, Buffett nói. “Đó sẽ là một người hào phóng, trung thực và luôn ghi nhận công sức của người khác”.

Có cho mình mối quan hệ với những người như vậy, chẳng ai còn ngại gì mà không vươn tới thành công đang chờ họ trên con đường phía trước.

3. Đánh giá thành công của cuộc đời bằng một thước đo đặc biệt: Tình yêu.

Trong cuốn hồi ký “The Snowball: Warren Buffett and the Business of Life" (tạm dịch: Câu chuyện Quả bóng tuyết: Warren Buffett và công việc của cả đời người), Buffett giải thích rằng thước đo thành công chính xác nhất chính là “số người mà bạn muốn yêu quý mình thực sự dành cho mình tình cảm đó”.

Một số người chết trong giàu sang và tên của họ được đặt cho nhiều tòa nhà nhưng “thực ra chẳng ai yêu quý họ cả”, Buffett nói. Rốt cuộc, bài test quan trọng nhất để xem bạn đã sống một cuộc đời như thế nào chính là hai chữ “tình yêu”.

“Vấn đề là ở chỗ bạn không thể mua được tình yêu. Bạn có thể mua được tình dục hoặc những bữa tối hào nhoáng. Nhưng cách duy nhất để được yêu chính là trao đi thật nhiều yêu thương. Bạn nghĩ là mình chỉ cần viết một tờ séc là xong: Tôi sẽ mua tình yêu này với giá 1 triệu USD. Nhưng chuyện đâu có đơn giản thế. Bạn càng trao đi yêu thương, thì càng nhận lại được nhiều”, Buffett khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục