3 phẩm chất "dị biệt" giúp Jeff Bezos, Elon Musk và những nhà sáng lập vĩ đại làm nên thành công

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Đam mê, tập trung và chăm chỉ. Đây có vẻ như một công thức để thành công phải không? Hãy nghĩ lại đi. Khi nói đến sự vĩ đại thực sự, "combo" phẩm chất này vẫn chưa đủ. Đó là nhận định của chuyên gia về giới nhà giàu kiêm tác giả sách Robert Frank.

Sau gần hai thập kỷ nghiên cứu về các doanh nhân giàu có nhất thế giới, Robert Frank nói rằng ông đã xác định được 3 đặc điểm thực sự giúp những tỷ phú như Jeff Bezos hay Elon Musk khác xa với các CEO còn lại.

3 phẩm chất

 

1. Sự ngây thơ và làm lơ

Robert Frank cho rằng: “Lý do Jeff Bezos tái phát minh ngành bán lẻ là vì ông ấy không bắt đầu làm việc ở Macy’s (chuỗi cửa hàng bán lẻ truyền thống). Lý do để Elon Musk tái phát minh ô tô là vì không bắt đầu làm việc ở General Motors”.

Những founder này không xuất phát từ một nền tảng công ty lâu đời, vững chắc, nghiên cứu bài bản. Vậy nên họ không biết những sáng kiến hứa hẹn nào đã thất bại trên thực tế, họ không nuôi tư tưởng “chuyện đó bất khả thi”. Thay vào đó, họ cứ ngây thơ và làm lơ với những vấn đề nan giải trong lĩnh vực của mình, đâm đầu tìm câu trả lời, cứ như thế cho đến khi họ tung ra 1 phát kiến gây chấn động và khởi sự công ty của riêng mình.

3 phẩm chất

 Jeff Bezos từ bán sách trở thành ông trùm bán lẻ hiện đại

Bạn sẽ thấy, những người thành công lớn luôn có ít nhiều sự điên rồ, máu liều và cả tính cách cứng đầu, chẳng thèm quan tâm tới những lời chê bai nông cạn.

2. Sự ám ảnh

Các founder tuyệt vời nhất luôn ám ảnh về ý tưởng của bản thân họ.

“Khi bạn có ý tưởng đột phá và thấy được viễn cảnh để phát triển nó, mọi người xung quanh lại xúm vào nói đây là một ý tưởng dở hơi. Họ nêu ý kiến của mình và bạn thấy nó sẽ chẳng đi đến đâu” - Robert Frank mô tả quá trình mà các nhà sáng lập vĩ đại thường phải trải qua.

3 phẩm chất

 Elon Musk ngông cuồng nhưng cũng là tay tỷ phú công nghệ thông minh, sáng tạo bậc nhất, đang tìm kiếm giải pháp di chuyển đột phá cả trên mặt đất (với Tesla Motors) và cả trên không gian (với SpaceX)

Khi đó, các nhà sáng lập này phải kiên định, dành ra nhiều tâm huyết để vượt qua nghịch cảnh, cố gắng làm sao chạm tới mục tiêu của mình bằng mọi giá.

3. Khát vọng làm những điều khác biệt

Đây là yếu tố cuối cùng và quan trọng nhất làm nên những “siêu sáng lập gia”.

“Có rất nhiều người khi đối mặt với vấn đề, họ luôn nghĩ cách để giải quyết nó khác biệt đi. Bất chấp đó là 1 cốc cà phê hay 1 chuyện nhỏ nhặt, họ cũng luôn bị thôi thúc phải khác người” - Frank nói.

Yếu tố này giống như sự tò mò bẩm sinh của một đứa trẻ vậy, luôn muốn tìm tòi học hỏi.

3 phẩm chất

 Bill Gates và bạn thân của ông - Warren Buffett - đều rất ham học hỏi bao gồm từ đọc sách, trò chuyện, chơi bài bridge đến học thử cách bán kem...

Đồng tình với quan điểm của chuyên gia Robert Frank là nhà kinh doanh đa ngành kiêm giáo sư trường NYU Stern danh tiếng - ông Scott Galloway. 

“Mọi người luôn cho rằng hãy theo đuổi đam mê và bạn sẽ trở nên giàu có. Nhưng thật ra bạn phải luôn say mê mọi vấn đề và tìm kiếm thứ mình giỏi nhất. Đặc quyền của việc trở nên rất rất giỏi về một lĩnh vực, đó là bạn luôn cảm thấy đam mê trong lĩnh vực đó bất kể nó là cái gì đi nữa” - giáo sư Scott nói.

Ngoài ra ông quan sát được rằng các founder thành công nhất luôn sẵn sàng đầu tư toàn bộ vốn liếng để đạt lấy mục tiêu cuối cùng - bất chấp những rủi ro. “Điều khác biệt của 1 người làm kinh doanh thành công là anh phải có khả năng chịu đựng và chấp nhận các rủi ro” - Scott Galloway bày tỏ.

Tin Cùng Chuyên Mục