3 thương vụ M&A bất động sản đáng chú ý nửa đầu năm

Theo Khổng Chiêm/NDH

Nửa đầu năm, thị trường bất động sản chứng kiến 3 thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A). Trong số đó, 2 giao dịch được thực hiện bởi tập đoàn nước ngoài là Lotte E&C, Keppel Land.

Vừa qua, Keppel Land đã chi tiền mua 60% cổ phần 3 lô đất rộng 6,2 ha ở huyện Nhà Bè, TP HCM từ Công ty Địa ốc Phú Long. Hai bên có ý định hợp tác xây dựng khoảng 2.400 căn hộ cao cấp kèm theo các nhà phố thương mại (shophouse) có diện tích sàn thương mại khoảng 14.650 m2.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được phát triển theo 3 giai đoạn. Ở giai đoạn 1, chủ đầu tư sẽ xây dựng khoảng 910 căn hộ và một số shophouse, dự kiến bắt đầu trong quý I/2020.

Keppel Land có khoảng 20 dự án ở TP HCM, Hà Nội, Đồng Nai và Vũng Tàu với các sản phẩm như văn phòng hạng A, khu dân cư, trung tâm bán lẻ, khu đô thị phức hợp, căn hộ dịch vụ... Nhà đầu tư này coi Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm ở châu Á.

Lotte E&C, thành viên của Tập đoàn Lotte, là một trong những tổng thầu xây dựng, phát triển nhà ở lớn tại Hàn Quốc, cũng ký hợp đồng hợp tác đầu tư cùng Công ty Hưng Lộc Phát cho một dự án ở quận 7, TP HCM. Chi tiết hợp đồng chưa được tiết lộ. Dự án sự kiến sẽ được ra mắt trong năm nay.

3 thương vụ M&A bất động sản đáng chú ý nửa đầu năm - Ảnh 1
Số thương vụ mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực bất động sản năm nay chỉ bằng 50% cùng kỳ. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Một giao dịch M&A duy nhất đến từ công ty trong nước là Nam Long. Doanh nghiệp này chi hơn 2.300 tỷ đồng mua lại 70% cổ phần công ty sở hữu dự án Dong Nai Waterfront City. Qua đó, Nam Long sẽ triển khai đầu tư 170 ha đất tại dự án này.

Đại diện công ty cho biết hiện tại dự án đã có quyết định giao đất, đóng tiền sử dụng đất, được phê duyệt quy hoạch 1/500 và được cấp sổ đỏ. Dự kiến dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2019 - 2025 với tổng vốn đầu tư 9.200 tỷ đồng. Sản phẩm đưa ra thị trường gồm hơn 4.000 căn villa và 3.000 căn hộ.%

Nửa đầu năm nay, số thương vụ M&A chỉ bằng 50% cùng kỳ, diễn ra ở các dự án căn hộ. Cùng kỳ 2018, M&A diễn ra tại hầu hết các phân khúc nhà ở, thương mại, công nghiệp: Vingroup mua 32,5% vốn góp tại Berjaya Việt Nam Financial Center Limited (BVFC), Keppel Land bán 30% vốn tại Quốc Lộc Phát, Frasers Property mua dự án dân cư, thương mại tại quận 2, Nomura Real Estate mua lại 24% vốn của tòa nhà văn phòng Sun Wah tại quận 1...

Đại diện công ty nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam cho biết trong quá trình tiếp xúc với các nhà đầu tư nước ngoài, ông nhận thấy họ có nhu cầu và mong muốn đầu tư tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc phê duyệt đất đai và giấy phép xây dựng ngày càng thắt chặt và tắc nghẽn khiến các nhà đầu tư có không ít lo ngại. Ông còn chỉ ra có những giao dịch, 2 năm rồi chưa thể xong vì ách tắc thủ tục. Do đó, về lâu dài, các vấn đề pháp lý, phê duyệt dự án cần được tháo gỡ để tạo động lực thu hút các nhà đầu tư.

Tin Cùng Chuyên Mục