3 tỷ phú Việt nắm giữ cổ phần hãng hàng không của mình ra sao?

Dạ Hành (Tổng hợp)

Trong khi nữ tỷ phú Phương Thảo và đại gia Trịnh Văn Quyết nắm cổ phần lớn ở Vietjet Air và Bamboo Airways thông qua nhiều hình thức khác nhau, thì người giàu nhất Việt Nam lại không không trực tiếp nắm Vinpearl Air.

Tỷ phú Phương Thảo và Vietjet Air

3 tỷ phú Việt nắm giữ cổ phần hãng hàng không của mình ra sao? - Ảnh 1

 

Hiện CEO Nguyễn Thị Phương Thảo là cổ đông lớn thứ hai của Vietjet Air với khoảng 9,06% cổ phần, tính đến ngày 31/12/2019.

Không chỉ vậy, bà Thảo còn có ảnh hưởng tại Vietjet Air thông qua Công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny (cổ đông lớn nhất của Vietjet với 29,54% cổ phần), Sovico Holdings (7,85%) và Ngân hàng HDBank (5,12%). Ba doanh nghiệp này đều có liên hệ mật thiết với nữ tỷ phú USD duy nhất của Việt Nam.

Hướng Dương Sunny là công ty đầu tư thuộc sở hữu của bà Thảo. HDBank và Sovico Holding cũng đều là những doanh nghiệp mà bà Thảo là lãnh đạo chủ chốt và nắm cổ phần đáng kể.

Ngoài ra trong những cá nhân nắm giữ cổ phần đáng chú ý ở Vietjet có ông Nguyễn Thanh Hùng - chồng bà Thảo, đồng thời là Phó chủ tịch HĐQT Vietjet và Chủ tịch Hội đồng sáng lập Sovico.

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng và Vinpearl Air

3 tỷ phú Việt nắm giữ cổ phần hãng hàng không của mình ra sao? - Ảnh 2

 

Ông Phạm Nhật Vượng không trực tiếp nắm Vinpearl Air dù luôn được nhắc đến như ông chủ của hãng hàng không này.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ quý II/2019, Vingroup đã khẳng định là chủ sở hữu của Vinpearl Air, đang nắm giữ 80% tỷ lệ biểu quyết và 51,65% tỷ lệ lợi ích.

Trước đó Vinpearl Air có 3 cổ đông sáng lập gồm công ty cổ phần Phát triển Du lịch VinAsia (45%), ông Hoàng Quốc Thủy (30%) và ông Phạm Khắc Phương (25%). Tuy nhiên nhiều khả năng nhóm cổ đông này đã chuyển nhượng 80% cổ phần lại cho công ty cổ phần Vinpearl.

Dù sao, ông Phạm Nhật Vượng vẫn là cổ đông lớn nhất của Vingroup (thông qua công ty Vinpearl, các quỹ đầu tư cũng như người thân) và có quyền chi phối lớn nhất tới doanh nghiệp này.

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và Bamboo Airways

3 tỷ phú Việt nắm giữ cổ phần hãng hàng không của mình ra sao? - Ảnh 3

 

Ông Quyết vẫn nắm chắc hãng hàng không Tre Việt, dù đã bàn giao chức CEO cho ông Đặng Tất Thắng vào hôm 20/12/2019. Trước đó, ông Thắng cũng từng đảm nhiệm vai trò CEO từ khi hãng thành lập giữa năm 2017 đến tháng 3/2019. 

Theo hồ sơ xin cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Bamboo Airways đang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần với với 3 cổ đông, bao gồm Công ty CP tập đoàn FLC với số vốn góp 1.300 tỷ đồng, ông Trịnh Văn Quyết với số vốn góp 897,8 tỷ đồng và ông Đặng Tất Thắng góp vốn 2,2 tỷ đồng. Tổng vốn điều lệ hiện là 2.200 tỷ đồng.

Như vậy, ông Trịnh Văn Quyết trực tiếp nắm tới 40,8% cổ phần của hãng bay. Bên cạnh đó, ông cũng có quyền chi phối không nhỏ với 59% cổ phần hãng bay do Tập đoàn FLC nắm giữ, do ông Quyết là cổ đông lớn và giữ chức Chủ tịch FLC.

Cổ đông còn lại của Bamboo Airways là CEO Đặng Tất Thắng. Ông Thắng còn kiêm vai trò Phó tổng giám đốc Tập đoàn FLC, sở hữu lượng cổ phiếu nhỏ ở Bamboo (khoảng 0,1%).

Tin Cùng Chuyên Mục