3 yếu tố thúc đẩy thị trường bất động sản 2022 hồi phục mạnh mẽ

Quỳnh Chi

Năm 2022 thị trường bất động sản bước vào thời điểm thuận lợi với nguồn cung dần hồi phục nhờ nới lỏng pháp lý, lãi suất vay duy trì ở mức thấp và cơ sở hạ tầng đang được đẩy mạnh phát triển.

Thị trường kỳ vọng hồi phục từ năm 2022

Báo cáo ngành bất động sản của VNDIRECT mới đây đã đưa ra kỳ vọng thị trường bất động sản, nhà ở phục hồi từ năm 2022 dựa trên 03 yếu tố: nguồn cầu được thúc đẩy mạnh mẽ bởi thị trường phục hồi trong năm 2022; lãi suất vay mua nhà thấp củng cố quyết định mua nhà; nguồn cung mới hồi phục ấn tượng nhờ nới lỏng pháp lý.

Cụ thể, lãi suất vay mua nhà ở các ngân hàng nội địa tương đối ổn định ở mức 9,2 - 9,5% trong 9 tháng năm 2021, vẫn là mức thấp nhất trong 10 năm, kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì chính sách tiền tệ thích ứng vào năm 2022 nhờ lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát.

Về dài hạn, việc thúc đẩy đầu tư công, đặc biệt phát triển cơ sở hạ tầng có tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản, sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của bất động sản trong các năm tới.

Thị trường bất động sản được dự báo phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022. Ảnh minh hoạ
Thị trường bất động sản được dự báo phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022. Ảnh minh hoạ

Các dự án có tác động tích cực tới thị trường bất động sản đã hoặc dự kiến khởi công như: sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (khởi công đầu năm 2021);  06/11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đang được thi công và 05 dự án còn lại được kỳ vọng sẽ khởi công trong 2021.

Thêm vào đó, một số phê duyệt quy hoạch sắp tới cũng sẽ hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và giá đất. Trong đó, việc đề xuất thành lập thành phố Tây Bắc, gồm: Củ Chi và Hóc Môn, cùng với thông tin chuyển các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ lên quận đã thúc đẩy giá nhà ở tại các khu vực này tăng mạnh trong nửa đầu 2021.

Xu hướng tăng giá bất động sản sẽ tiếp tục trong 2022

Báo cáo cũng cho hay giá nhà ở sơ cấp sẽ khó có thể giảm trong năm 2022, do chi phí phát triển dự án gồm tiền đền bù và chi phí tài chính tăng cao trong bối cảnh dự án kéo dài trong các năm qua và chi phí nguyên vật liệu xây dựng đang tăng mạnh. Các chủ đầu tư sẽ tiếp tục đưa ra các chính sách bàn giao tốt hơn, hỗ trợ kéo dài tiến độ thanh toán để kích cầu thay vì giảm giá bán sơ cấp.

Đối với thị trường TP.HCM, VNDIRECT cho rằng giá bán căn hộ sơ cấp tại khu vực này sẽ tiếp tục xu hướng tăng 1 - 7% so với cùng kỳ ở tất cả phân khúc, trong đó phân khúc trung cấp sẽ tăng mạnh nhất 7% so với cùng kỳ do nhu cầu cao trong khi nguồn cung hạn chế. Phân khúc hạng sang sẽ tiếp tục sôi động trong 2022 với sự ra mắt của các dự án tọa lạc tại vị trí “vàng” tại quận 1, TP. HCM và TP. Thủ Đức, sau khi một dự án căn hộ thương hiệu đã thiết lập mức giá mới 16.500 - 18.000 USD/m2 trong năm 2021.

Căn hộ hạng sang thiết lập mặt bằng giá mới.
Căn hộ hạng sang thiết lập mặt bằng giá mới.

Còn đối với thị trường bất động sản phía Bắc, báo cáo của VNDIRECT cho rằng, giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội sẽ duy trì đà tăng trưởng ổn định từ 5 - 7% so với cùng kỳ vào năm 2022. Trong khi đó, phân khúc căn hộ hạng sang sẽ thiết lập mức giá mới vào khoảng 8.000 - 10.000 USD/m2.

Đối với thị trường nhà đất, VNDIRECT cho rằng, giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong năm 2022 nhờ cơ sở hạ tầng phát triển, đặc biệt là tuyến metro Cát Linh - Hà Đông đã được đưa vào vận hành từ tháng 11/2021, sẽ thúc đẩy giá đất tại các khu vực lân cận như Hà Đông, Đống Đa.

Tin Cùng Chuyên Mục