38% doanh thu ngân hàng truyền thống sẽ đối mặt rủi ro vào năm 2025

Nam Anh

(Doanhnhan.vn) - Chuyên gia của Bachbase dự đoán rằng, việc ngân hàng truyền thống sử dụng hệ thống cũ khiến trải nghiệm người dùng tệ và dễ gặp rủi ro trong tương lai.

Báo cáo Fintech và Ngân hàng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) từ Bachbase và IDC mới công bố cho biết, 63% khách hàng APAC sẵn sàng chuyển sang dùng dịch vụ của các ngân hàng kỹ thuật số (neobanks) và tổ chức tín dụng trong 5 năm tới. Cùng đó, lượt giao dịch qua di động tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng tới 400% vào năm 2025. 

Bản báo cáo cũng đề cập, mặc dù lượng khách hàng sử dụng thanh toán di động tăng lên song để thu hút hơn, ngân hàng cần cải thiện hệ thống vận hành theo xu hướng số. Bởi có đến 70% khách hàng nhận xét dịch vụ hiện quá tẻ nhạt, chỉ tập trung vào hệ thống cũ mà không ưu tiên tích hợp kỹ thuật số, chỉ 30% cơ sở khách hàng tại khu vực sử dụng kênh ngân hàng số.

38% doanh thu ngân hàng truyền thống sẽ đối mặt rủi ro vào năm 2025 - Ảnh 1

Thống kê cho thấy, đã có hơn 35 ngân hàng số, tổ chức tín dụng tại APAC "vượt mặt" ngân hàng truyền thống số về tính linh hoạt, khả năng tự phục vụ, nhu cầu của khách hàng và cá nhân hóa. Bachbase dự đoán rằng, 38% doanh thu của ngân hàng truyền thống tại Việt Nam sẽ đối mặt rủi ro vào năm 2025.

Vì lẽ đó, tám ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam đã xác định 2 ưu tiên hàng đầu là ngân hàng lõi (core banking) và hiện đại hóa hệ thống thanh toán. Với sự ưu tiên này, các ngân hàng kỳ vọng tăng trưởng 50% lượng tài khoản mới khi sử dụng tự động hóa thông minh trong khởi tạo tài khoản.

Bên cạnh đó, ngân hàng tại Việt Nam cũng phải bảo đảm khả năng chủ động trong việc cung cấp trải nghiệm cho khách hàng ở kênh kỹ thuật số, nếu không sẽ phải đối mặt nguy cơ mở API (giao diện lập trình ứng dụng), cung cấp dữ liệu cho đối thủ và không thêm bất kỳ giá trị nào để củng cố vị thế của chính họ.

Backbase là nền tảng ngân hàng kỹ thuật số cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch, thống nhất dữ liệu, chức năng từ các hệ thống ngân hàng lõi và các đối tác Fintech

Được thực hiện từ quý IV/2019 đến quý I/2020, báo cáo dựa trên đánh giá của IDC Financial Insights về chiến lược ngân hàng số của 55 ngân hàng từ 6 thị trường chính ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương gồm Australia, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, 20 tổ chức tín dụng và 40 Fintech.

Tin Cùng Chuyên Mục