4 bài học mà doanh nhân nào cũng ao ước biết sớm hơn, các startup lĩnh hội ngay để không vướng vào "vết xe đổ"

Ken

(Doanhnhan.vn) - Đây đều là những bài học mà bất cứ doanh nhân thành công nào cũng ao ước giá mà biết sớm hơn thì không thất bại nhiều như thế.

Để trở thành một doanh nhân, ai cũng sẽ không tránh khỏi những vấp ngã, sai lầm... Từ những thất bại, sai lầm đó mà họ mới có thể đứng lên, học hỏi, rút ra kinh nghiệm và thành công.

Thế nhưng, có những bài học mà bạn hoàn toàn có thể lĩnh hội mà không nhất thiết phải thất bại để trải nghiệm.

Dưới đây là một vài bài học khởi nghiệp mà những doanh nhân thành công ao ước họ được biết ngay từ những ngày chập chững bước đầu.

1. Cách quản lý nguồn lực, tiền bạc

Nhiều doanh nhân bắt tay khởi nghiệp thế nhưng lại chưa biết cách quản lý nguồn lực của họ.

4 bài học mà doanh nhân nào cũng ao ước biết sớm hơn, các startup lĩnh hội ngay để không vướng vào

Doanh nhân Kamil Faizi (Singapore) từng phải loay hoay khi không biết làm thế nào để gọi vốn khi mở Công ty cung cấp sản phẩm quảng cáo tùy chỉnh Challenge Coins 4 U. “Tôi ước có thể biết được cách gọi vốn. Lúc đó, việc kiếm tiền rất khó khăn, chúng tôi phải chi tiêu rất tiết kiệm từ nguồn doanh thu bán hàng”.

Leticia Mooney – nhà sáng lập, CEO Công ty chiến lược nội dung Brutal Pixie (Úc) từng ước rằng mình có được các kiến thức tài chính sớm hơn bởi ông vốn xuất thân từ lĩnh vực phi tài chính. “Tôi nghĩ rằng nếu tất cả các doanh nhân đều đầu tư đúng mức cho kiến thức tài chính ngay từ những ngày đầu, sẽ có nhiều doanh nghiệp thành công hơn”.

2. Đừng nên ôm đồm tất cả, tin tưởng giao phó công việc cho đồng nghiệp

Khi thành lập công ty cách đây 6 năm, Jason Acidre – CEO Công ty Xight Interactive (Manila, Philippines) biết khá nhiều về cách vận hành một doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chính vì biết nhiều thứ như vậy nên Acidre đã tự mình làm hết mọi thứ và không biết cách ủy thác cho người khác. Anh cho rằng đó là một sai lầm mà bất cứ doanh nhân nào cũng nên tránh.

4 bài học mà doanh nhân nào cũng ao ước biết sớm hơn, các startup lĩnh hội ngay để không vướng vào

Anh bật mí: "Khi làm chủ doanh nghiệp, bạn phải biết cách sử dụng thời gian hiệu quả. Để doanh nghiệp phát triển và mở rộng quy mô, bạn buộc phải đặt năng lượng và tâm trí vào những phần việc giúp tạo ra tác động lớn đến nhiều người, bao gồm khách hàng, đội ngũ, và chính bản thân mình.

Điều này đồng nghĩa với việc phải tin tưởng và giao phó cho đội ngũ nhân viên làm những phần việc mà thời gian không cho phép bạn làm, và đảm bảo mỗi thành viên đó có thể thực thi thật hiệu quả”.

3. Loại bỏ các phương pháp cũ

Liam McCance làm trong lĩnh vực quảng cáo đã 12 năm, và từng tuân thủ tất cả các quy định về thời gian làm việc, số ngày nghỉ phép… “Nhưng rồi tôi nhận ra những khuôn khổ này khiến nhân viên khó phát triển được tiềm năng của mình”.

4 bài học mà doanh nhân nào cũng ao ước biết sớm hơn, các startup lĩnh hội ngay để không vướng vào

Thế nên từ đó Liam đã thay đổi, cung cấp cho nhân viên chế độ làm việc rất linh hoạt như có thể thay đổi môi trường làm việc, nghỉ phép tối ưu, thưởng thức miễn phí các loại thực phẩm và đồ uống ngon... Chế độ đãi ngộ hấp dẫn này đã giúp Công ty thu hút được nhiều nhân tài – những người sẵn sàng làm việc chăm chỉ và không ngại thử nghiệm những ý tưởng mới.

Liam McCance nhận định: “Chủ các doanh nghiệp không nên tuân theo các cách làm cũ. Hãy tạo ra một văn hóa làm việc phù hợp với thực tiễn công ty".

4. Định hướng rõ ràng công việc

Khi mở Công ty Hedge and Hog Prints, Pragya Agarwal (người Anh) có cách tiếp cận khá đơn giản. Agarwal không nghĩ nhiều đến USP (Unique Selling Point: đặc điểm bán hàng độc nhất, yếu tố làm nên sự khác biệt của doanh nghiệp so với các đối thủ) hoặc thậm chí là đối tượng khách hàng tiềm năng mình nhắm đến. “Tôi thiết kế nên các sản phẩm nghệ thuật và nghĩ rằng những người yêu thích nghệ thuật giống như mình sẽ thích chúng”.

4 bài học mà doanh nhân nào cũng ao ước biết sớm hơn, các startup lĩnh hội ngay để không vướng vào

Nhưng khi doanh nghiệp phát triển, Agarwal buộc phải đánh giá lại công việc kinh doanh và đưa ra định hướng rõ ràng hơn: “Từ trải nghiệm cá nhân, tôi nghĩ về tuổi tác, tình trạng tài chính, giới tính, sở thích của khách hàng, và quan trọng nhất là điều gì sẽ thúc đẩy họ mua sản phẩm. Tôi nghĩ những điều này nên được đầu tư thật kỹ ngay từ đầu”.

Tin Cùng Chuyên Mục