4 lời khuyên của tỷ phú Ray Dalio để đạt được thành công trong sự nghiệp

Mai Trang

Theo tỷ phú Dalio, để sự nghiệp thành công, một trong những bí quyết là phải biết cách chấp nhận thất bại và học hỏi từ những sai lầm.

Đầu tháng 10, vị tỷ phú 73 tuổi Ray Dalio đã từ chức đồng giám đốc đầu tư của Bridgewater Associates, một trong những quỹ đầu cơ thành công và lớn nhất thế giới. Sau khi từ chức, ông ở lại công ty với vai trò là người cố vấn.

Ngoài việc là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, ông còn là tác giả của nhiều cuốn sách nói về nguyên tắc nghề nghiệp và đầu tư. Đáng chú ý là cuốn sách được xuất bản năm 2017 - “Principles: Life & Work” (Tạm dịch “Các nguyên tắc: Cuộc sống & Công việc”).

Dưới đây là một vài những lời khuyên của tỷ phú Ray Dalio có thể giúp bạn nhanh chạm tay đến thành công.

1.Thực hành tư duy cởi mở triệt để

Để thành công trong công việc, bạn cần phải giỏi trong việc đưa ra quyết định và điều này đòi hỏi một tư duy cởi mở triệt để.

Tư duy cởi mở cấp tiến là khả năng phân tích các quan điểm khác nhau mà không để cái tôi của bạn cản đường. Trước khi đưa ra quyết định, hãy nên luôn cho phép bản thân có thể mắc sai lầm.

4 lời khuyên của tỷ phú Ray Dalio để đạt được thành công trong sự nghiệp - Ảnh 1

Trên thực tế, tỷ phú Dalio thường lắng nghe những ý kiến cùng lý do phản biện của những người đồng thuận và không đồng thuận. Chỉ sau khi xem xét tất cả các quan điểm và thông tin liên quan, ông mới đưa ra quyết định.

“Bạn càng cởi mở thì khả năng tự lừa dối bản thân càng ít đi và sẽ có nhiều cơ hội để người khác có thể đưa ra những phản hồi trung thực dành cho bạn”, tỷ phú Ray chia sẻ.

2. Làm việc trong một "môi trường thuận lợi cho phát triển các ý tưởng"

Theo Dalio, môi trường làm việc tốt nhất là “nơi mà các ý tưởng được dễ dàng phát triển” bởi bất cứ một ai.

“Những mối quan hệ có ý nghĩa nhất đạt được khi bạn và những người khác có thể nói chuyện cởi mở về mọi thứ, cùng nhau học hỏi và hiểu được sự cần thiết của nhau để trở nên xuất sắc nhất có thể,” ông Ray Dalio đề cập thêm.

Ông cũng cho biết, để các ý tưởng có thể dễ dàng trở thành hiện thực, dù có tranh cãi hay bất đồng nội bộ thì cũng cần phải mang tính xây dựng và tôn trọng. "Bạn tuyệt đối không nên thiếu trung thực hay nói xấu đồng nghiệp, mọi người đều được hoan nghênh khi đưa ra ý tưởng cùng sự bình tĩnh và tôn trọng nhau". 

3. Đề phòng ‘những người nói nhanh’

Dalio có chia sẻ lời khuyên trong cuốn “Các nguyên tắc: Cuộc sống & Công việc”  là đừng để bản thân bị đe doạ bởi những người có thói quen nói nhanh. Những người nói nhanh đôi khi khá ẩu đoảng, luôn giành lấy nói và quyết đoán mọi thứ, không để ai kịp đánh giá, nhận xét. 

“Nếu bạn đang cảm thấy áp lực, hãy nói điều gì đó như, "Xin lỗi, nhưng tôi nghĩ bạn nên chậm lại để tôi có thể hiểu những gì bạn đang nói’", Dalio viết.

4. Học hỏi từ những sai lầm

“Ai cũng có thể mắc sai lầm. Sự khác biệt chính là những người thành công học được gì từ những sai lầm đó và người khác thì không”, Dalio viết.

“Những sai lầm đau đớn của tôi đã chuyển tôi từ quan điểm ‘Tôi biết tôi đúng’ sang quan điểm ‘Làm sao tôi biết tôi đúng?’ Chúng đã cho tôi sự khiêm tốn mà tôi cần để cân bằng sự táo bạo của mình", ông Ray chia sẻ.

Ngay cả khi khó khăn, điều quan trọng là phải thúc đẩy bản thân học hỏi. “Nếu bạn không thể chịu được việc mắc sai lầm, bạn sẽ không trưởng thành, sẽ làm khổ bản thân và mọi người xung quanh”.

Tin Cùng Chuyên Mục