4 nguyên tắc sống của Steve Jobs giúp chúng ta vượt qua nghịch cảnh

Đỗ Hiền

Đã 10 năm kể từ khi cựu CEO Apple Steve Jobs qua đời nhưng những bài học thành công của ông cho tới giờ vẫn còn nguyên giá trị, giúp hình thành các phương thức và triết lý kinh doanh hiện đại.

Steve Jobs có thể là một nhân vật  gây nhiều tranh cãi nhưng bất kỳ ai cũng không thể phủ nhận những thành tựu tuyệt vời mà cựu CEO Apple này đã tạo ra.

Tư duy lỗi lạc của ông về sự sáng tạo, công việc, khả năng lãnh đạo và cuộc sống khá đơn giản nhưng lại rất sâu sắc và là những bài học giá trị cho các doanh nhân tương lai.

Thất bại là cơ hội

“Thất bại là cơ hội” là một ý tưởng đã xuất hiện từ khá lâu nhưng hầu hết các doanh nhân đều được dạy rằng họ phải tránh thất bại bằng mọi giá. Thậm chí trong nhiều trường hợp tệ hơn, họ học cách che giấu sự thất bại khi chính họ là người đã gây ra nó.

Steve Jobs để lại nhiều bài học giá trị, hình thành triết lý kinh doanh hiện đại. Ảnh: AP
Steve Jobs để lại nhiều bài học giá trị, hình thành triết lý kinh doanh hiện đại. Ảnh: AP

Steve Jobs ủng hộ quan điểm rằng thất bại có thể là một điều tốt. Nếu bạn sẵn sàng nhận ra và đón nhận thất bại, nó có thể trở thành công cụ để thành công.

Giữ vững niềm tin để vượt qua nghịch cảnh

Đại dịch Covid-19 có lẽ là ví dụ điển hình nhất về nghịch cảnh trong cuộc sống của hầu hết mọi người. Những quyết định được xem là hiển nhiên trước đây lúc này đòi hỏi phải có sự xem xét cẩn trọng. Trong những điều kiện như vậy, thật khó để tránh khỏi sự tuyệt vọng.

Điều này khiến bạn nhớ đến câu nói của Steve Jobs, “Ngay cả khi cuộc sống đập vào đầu bạn một viên gạch, cũng đừng bao giờ đánh mất niềm tin.”

Bạn thường không nghe đến từ “niềm tin” khi nói đến kinh doanh. Nhưng sự thật là khi khó khăn, niềm tin trở nên rất quan trọng, nó tạo nên sự khác biệt giữa việc sống sót qua khó khăn hay bỏ cuộc. Khi nói đến đội nhóm, hãy tìm đến những những cộng sự tốt, luôn tôn trọng và truyền cảm hứng cho họ, những điều tuyệt vời sẽ xảy ra.

“Điều quan trọng là bạn phải có niềm tin vào mọi người, rằng họ tốt và thông minh. Nếu bạn cung cấp những công cụ cần thiết, họ sẽ cùng bạn làm nên điều tuyệt vời,” vị cựu CEO Apple khẳng định.

Điều gì tạo nên một cuộc sống thành công?

Cuộc sống thành công là như thế nào, có phải là được hạnh phúc không? Nếu bạn hỏi Steve Jobs, bạn có thể sẽ nghe thấy điều này: “Thời gian của bạn là có hạn, vì vậy đừng lãng phí nó để sống một cuộc đời của người khác. Đừng bị mắc kẹt bởi những sự giáo điều – thứ khiến bạn đang sống dựa trên kết quả hay suy nghĩ của người khác. Đừng để ý kiến ​​của những người khác làm lu mờ đi tiếng nói bên trong mình. Và quan trọng nhất, hãy can đảm để làm theo trái tim và trực giác mách bảo.”

Steve Jobs ủng hộ lòng dũng cảm - đây cũng là điều cơ bản để có một cuộc sống thành công. Liệu bạn đủ sức chống chọi được bao lâu nếu không dũng cảm đối mặt với những thách thức mà cuộc sống ném vào bạn mỗi ngày?

“Hãy cứ ngu ngơ – Hãy cứ dại khờ”

Một trong những câu nói tạo ra được sự ảnh hưởng lớn nhất gắn liền với Steve Jobs có lẽ là “Stay hungry, stay foolish.” (tạm dịch: hãy cứ ngu ngơ – hãy cứ dại khờ). Steve Jobs cho rằng câu nói này là một hình mẫu cho cách tổ chức cuộc sống và cách làm việc của ông. 

Luôn “cảm thấy thiếu thốn” là điều dễ hiểu. Tất cả sự đổi mới, khác biệt, khám phá và tiến bộ sẽ không bao giờ xảy ra nếu bạn đã “cảm thấy đủ”.

Tất nhiên, “ngu ngơ” ở đây không phải là ngu ngốc. Không ai muốn biến mình thành kẻ ngốc cả. Nhưng nếu chúng ta coi sự ngu ngơ là sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro, chấp nhận học những cái mới ngay cả khi người khác bảo chúng ta không nên làm như vậy thì sự “ngu ngơ” này thậm chí còn có thể được gọi là nhìn xa trông rộng.

Tin Cùng Chuyên Mục