4 quy tắc làm giàu của tỷ phú Mark Cuban

Kim Dung

Mark Cuban cho biết bất cứ ai cũng có thể trở thành triệu phú nhờ bốn quy tắc thành công của ông.

Mới đây, nhà đầu tư Mark Cuban đã tiết lộ với tạp chí GQ những quy tắc giúp ông tích lũy khối tài sản trị giá 4,6 tỷ USD. Vị tỷ phú 64 tuổi cũng cho biết những quy tắc này không đơn thuần chỉ để kiếm tiền mà còn có thể “kiểm soát vận mệnh của mỗi người”.

Quy tắc đầu tiên: “Tìm ra lĩnh vực mà bạn có thể làm tốt và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó”

Để làm được điều này, ngoài việc tập trung vào một mảng duy nhất, bạn cũng cần nghiên cứu các mảng khác mà bản thân quan tâm để "luyện tập chéo" cho bộ não.

Nghiên cứu do Hiệp hội Khoa học Tâm lý công bố năm ngoái cho thấy những người đạt giải Nobel thường có nhiều kinh nghiệm đa ngành hơn so với những người đạt giải thưởng cấp thấp hơn. Tương tự như vậy, nghiên cứu cũng chỉ ra, năng lực của các vận động viên chơi nhiều hơn 1 môn thể thao khi còn nhỏ thường ổn định hơn số còn lại.

Quy tắc thứ hai: “Biết cách bán hàng”

Mark Cuban bén duyên với kinh doanh từ rất sớm. Từ năm 12 tuổi, ông đến từng ngôi nhà trong khu phố nơi mình sống để bán túi đựng rác. Nhờ đó, ông đã tiết kiệm được tiền mua giày thể thao mới.

Trước đây, tỷ phú Cuban từng chia sẻ bí quyết để "chốt đơn" thành công là trong vài giây chào hàng đầu tiên cần phải cho khách hàng thấy bạn có thể giúp họ như thế nào.

“Bán hàng không phải là thuyết phục mà là giúp đỡ. Khi bạn hiểu khách hàng cần gì và muốn gì, hãy đặt mình vào vị trí là người giúp đỡ họ. Sau đó, bạn đưa ra những ưu điểm của mặt hàng và "chốt đơn". Đó là cách tạo ra thương hiệu của bản thân”.

Theo một cuộc khảo sát của công ty tư vấn Heidrick & Struggles, 15% CEO từ 100 công ty hàng đầu của danh sách Fortune 500 năm 2017 khởi nghiệp từ việc bán hàng.

Quy tắc thứ ba: “Hãy tò mò và luôn học hỏi”

Theo một nghiên cứu năm 2020 của Đại học Waterloo, "tinh thần học hỏi” đi đôi với sự thành công cả khách quan và chủ quan. Những người có tinh thần học hỏi thường được thăng chức và có mức độ hạnh phúc trong công việc nhiều hơn.

Đồng tác giả nghiên cứu Judene Pretti cho biết thêm: “Với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ hiện nay, nhà tuyển dụng cần nhân viên của mình phải học hỏi và phát triển để luôn cập nhật những công nghệ mới nhất”.

Quy tắc thứ tư: “Khi bước vào một căn phòng, bạn am hiểu về một chủ đề hoặc lĩnh vực hơn bất kỳ ai. Đó là lúc bạn đã sẵn sàng để thành lập công ty và kiểm soát vận mệnh của bản thân”

Đây là quy tắc quan trọng nhất của Cuban. Thế nhưng, có kiến thức sâu rộng không có nghĩa là sẽ chắc chắn thành công. Trước khi thành lập công ty đầu tiên, Cuban từng nghỉ việc, bị sa thải khỏi ba công việc liên tiếp. Thậm chí, ông còn từng phải ngủ trên sàn khi thuê chung căn hộ với năm người bạn.

Ngay cả khi mất tất cả, tỷ phú Cuban vẫn có thể đứng lên để gây dựng từ đầu. Ông từng chia sẻ về sự thất bại: "Không quan trọng bạn thất bại bao nhiêu lần. Mỗi lần sẽ chỉ khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn và thông minh hơn. Và sau đó bạn chỉ cần đúng một lần thành công để đạt được những thứ mình muốn trong cả đời."

Tin Cùng Chuyên Mục