4 tuổi đã đến trang trại của ông nội làm việc suốt 12 mùa hè, Jeff Bezos học được 2 phẩm chất giá trị giúp tạo nên đế chế Amazon

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Tại trang trại, Jeff Bezos giúp ông nội sửa hàng rào, cối xay gió và thậm chí là xây dựng toàn bộ ngôi nhà từ đầu đến cuối.

4 tuổi đã đến trang trại của ông nội làm việc suốt 12 mùa hè, Jeff Bezos học được 2 phẩm chất giá trị giúp tạo nên đế chế Amazon - Ảnh 1

 

Câu chuyện đầy cảm hứng về người sáng lập tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới Amazon, tỷ phú Jeff Bezos không thực sự bắt đầu từ gara ô tô ở Seattle, nơi ông khai sinh ra trang bán sách trực tuyến Amazon.com. Trên thực tế, nó bắt nguồn từ sớm hơn rất nhiều tại một thị trấn nhỏ tên là Cotulla.

Cotulla ở bang Texas có dân số khoảng 4.000 người và là một thị trấn không mấy tên tuổi. Đây chính là nơi mà Bezos đã dành nhiều mùa hè từ năm bốn tuổi đến năm 16 tuổi để làm việc tại trang trại của ông nội.

Trong một hội nghị diễn ra năm 2017, Bezos đã miêu tả ông nội của mình (thường được vị tỷ phú và các anh chị em gọi thân mật là "Pop") là một người rất tự lực và có khả năng xoay sở tốt – hai phẩm chất cực kỳ quan trọng góp phần tạo nên thành công của Amazon.

4 tuổi đã đến trang trại của ông nội làm việc suốt 12 mùa hè, Jeff Bezos học được 2 phẩm chất giá trị giúp tạo nên đế chế Amazon - Ảnh 2

 Nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon, Jeff Bezos.

Bezos chia sẻ: "Ông nội tôi là người luôn dựa vào khả năng và nỗ lực của bản thân. Nếu bạn ở giữa một vùng nông thôn, thay vì nhấc điện thoại gọi thợ đến, bạn sẽ tự sửa chữa những thứ bị hỏng".

Tại trang trại, Bezos giúp ông nội sửa hàng rào, cối xay gió và xây dựng toàn bộ ngôi nhà từ đầu đến cuối. Ông nội của Bezos còn tự tay làm kim tiêm để khâu vết thương cho gia súc. Theo CEO của Amazon, "Pop" sẽ đảm nhiệm những kế hoạch chính mà ông ấy thậm chí chưa biết rõ cách thực hiện và sau đó mới tìm hiểu để biến chúng thành hiện thực.

Jeff Bezos nói: "Khi mọi việc không hiệu quả, bạn cần lùi lại một chút và thử lại. Mỗi lần như vậy, bạn hãy sử dụng sự tự lực và tài xoay sở. Hãy nghĩ ra cách của riêng mình để vượt qua khó khăn".

Ông lấy ví dụ về việc sự tự lực và khả năng xoay sở đã giúp thúc đẩy thành công của Amazon ra sao: "Chúng tôi muốn một doanh nghiệp bán hàng bên thứ ba vì chúng tôi biết rằng mình sẽ tăng thêm nhiều lựa chọn vào cửa hàng. Chình vì vậy, chúng tôi bắt đầu Amazon Auction. Tuy Amazon Auction không thành công nhưng một vài lần thử và sai sau đó đã dẫn đến Amazon Marketplace cực kỳ thành công".

Theo người sáng lập Amazon, khi doanh nghiệp phát triển, mọi thứ đều cần được mở rộng, bao gồm cả quy mô của thất bại. Trong bức thư thường niên gửi cổ đông gần đây, Jeff Bezos cho biết công ty của ông sẽ có những thử nghiệm kinh doanh và có thể phải nhận thất bại trị giá hàng tỷ USD.

Ông nhấn mạnh: "Nếu những thất bại không tăng lên về quy mô thì chúng ta cũng không thể đạt được thành công ở quy mô lớn".

Khả năng xoay sở trong việc thử điều mới và nhìn ra được những thứ mà khách hàng thực sự muốn đã giúp Amazon đạt được thành công như ngày nay. Theo Jeff Bezos, hai phẩm chất này đem lại lợi ích cả trong cuộc sống thường ngày.

Vậy nên, lần tới khi bạn phát hiện ra một vấn đề hoàn toàn mới, hãy mạnh dạn thử và sử dụng sự tự lực cũng như tài xoay sở của mình để biến nó thành trải nghiệm có ý nghĩa. Cho dù thành công hay thất bại, ít nhất bạn đã từng thử.

Ngoài Jeff Bezos, huyền thoại đầu tư Warren Buffett cũng bày tỏ quan điểm đáng chú ý về sự thất bại: "Nếu chơi golf và bạn có thể đưa bóng vào mọi lỗ golf thì sẽ chẳng có ai chơi trò này cả vì như thế không vui chút nào. Bạn sẽ mắc phải nhiều sai lầm trong cuộc sống và đó là điều hiển nhiên. Tôi cũng vậy! Tôi không thể đưa ra nhiều quyết định đầu tư và kinh doanh khác nhau mà không phạm phải bất kỳ sai lầm nào. Tôi chỉ có thể giảm thiểu chúng mà thôi. Và điều quan trọng là tôi không suy nghĩ tiêu cực về chúng mà lấy đó làm bài học cũng như động lực để tiếp tục cố gắng".

Tin Cùng Chuyên Mục