4 tỷ phú nổi tiếng đưa ra lời khuyên thức tỉnh những ai muốn làm giàu, quan điểm của Mark Cuban là gây tranh cãi nhất

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Từ Bill Gates đến Mark Cuban: Nếu được quay ngược thời gian, 4 tỷ phú này sẽ khuyên tuổi trẻ của mình điều gì?

Đôi khi chúng ta ước mình có thể quay ngược thời gian và xử lý các vấn đề trong quá khứ. Tất nhiên, không ai trong chúng ta có thể làm điều đó. Tuy vậy, tất cả những thất bại và sai lầm đều mang lại bài học quý giá, định hình nên mỗi con người. Ngoài ra bạn còn có thể rút kinh nghiệm từ sai lầm của người khác.

Dưới đây là những điều mà 4 tỷ phú nổi tiếng ao ước có ai đó đã nói cho họ biết khi còn trẻ. Hãy tham khảo ngay nếu bạn cũng đang phấn đấu từng ngày để lập nghiệp và sở hữu tài chính vững mạnh hơn.

Bill Gates: Hãy nhận ra và tôn vinh những kiểu tài năng đa dạng, IQ cao không là tất cả

4 tỷ phú nổi tiếng đưa ra lời khuyên thức tỉnh những ai muốn làm giàu, quan điểm của Mark Cuban là gây tranh cãi nhất - Ảnh 1

 

Bill Gates rất thông minh, đã bắt tay xây dựng đế chế Microsoft từ thời sinh viên. Dù vậy, ông ước gì mình đừng quá đề cao trí thông minh và bỏ qua những tố chất, ưu điểm khác của mọi người xung quanh. 

Trong một loạt tweet, Bill Gates từng nói: "Có nhiều điều mà tôi muốn mình nhận ra sớm hơn... Ví dụ như trí thông minh có nhiều dạng khác nhau. Nó không chỉ có 1 thước đo đơn thuần và cũng không quan trọng như tôi từng nghĩ".

"Tôi đã rất ngây thơ, cho rằng nếu ai đó có IQ cao thì họ có thể giỏi tất cả mọi thứ. Nhưng dần dần, tôi nhận ra rằng bạn phải kết hợp nhiều loại kĩ năng khác nhau. Đến giờ, ý niệm mới mẻ này vẫn luôn khiến tôi ngạc nhiên".

"Ngoài ra khi mới ra trường, tôi biết rất ít về những sự bất bình đẳng tồi tệ trên thế giới. Tôi đã mất hàng thập kỷ để nhận ra" - Gates nói. 

Nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey: Bình tĩnh, chuyện đâu còn có đó!

4 tỷ phú nổi tiếng đưa ra lời khuyên thức tỉnh những ai muốn làm giàu, quan điểm của Mark Cuban là gây tranh cãi nhất - Ảnh 2

Ở tuổi 65, huyền thoại Oprah sở hữu 2,7 tỷ USD và là nữ tỷ phú tự thân giàu thứ 10 của Mỹ. Tuy nhiên thời trẻ của bà cũng rất chật vật. "Tôi nhớ mình có việc làm đầu tiên vào năm 20 tuổi, phải cân bằng chuyện học hành ở trường và cả yêu đương hẹn hò nữa".

Oprah lo sốt vó rằng mình sẽ không làm tốt chương trình bản tin. Tuy nhiên, nếu được du hành thời gian và đối mặt với phiên bản thời trẻ của mình, Oprah-thành-công sẽ nói: "Cô gái ơi, cứ bình tĩnh thư giãn, mọi thứ sẽ ổn thôi. Thế giới còn rất nhiều điều tốt đẹp chờ cô ở phía trước".

Theo Oprah, khi bạn còn trẻ, lo lắng một chút cũng được nhưng đừng quá sợ hãi. Thay vào đó, hãy từng bước một khám phá thế giới đa dạng, đừng mải đuổi theo mục tiêu quá lớn khi bạn còn quá nhỏ bé.

"Mọi người nghĩ rằng tôi tốt nghiệp và lập tức bắt tay vào tạo dựng thương hiệu cá nhân. Ồ không, cách tôi tạo nên tiếng tăm của mình là chẳng bao giờ quá gắng sức vì nó. Thay vào đó, mỗi ngày tôi đều cố đưa ra 1 quyết định đúng đắn. Bước đi này phải thật chính xác. Và bước kế tiếp cũng vậy" - Oprah chia sẻ.

CEO Twitter Jack Dorsey: Hãy biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống

4 tỷ phú nổi tiếng đưa ra lời khuyên thức tỉnh những ai muốn làm giàu, quan điểm của Mark Cuban là gây tranh cãi nhất - Ảnh 3

Năm 2016, nhà sáng lập Twitter cho biết: “Khi còn trẻ, tôi không hiểu việc tập thể dục sẽ ảnh hưởng đến trí tuệ của mình ra sao. Giờ đây tôi đã trải qua nhiều bài tập để tìm thấy sự cân bằng giữa công việc với cuộc sống. Nhưng ước gì tôi đã chú trọng sức khỏe của mình nhiều hơn trong quá khứ. Bởi vì, lối sống lành mạnh cuối cùng đã mang lại cho tôi sự sáng tạo và tư duy mạch lạc hơn”.

Tỷ phú tự thân còn cho biết, anh đang cố gắng duy trì sự cân bằng trong cuộc sống bằng cách tuân thủ theo những lịch trình và thói quen nhất quán. "Làm điều đó giúp tôi luôn trong trạng thái ổn định, xử lý hiệu quả hơn khi có vấn đề đi chệch quỹ đạo".

Thói quen của Dorsey bao gồm thức dậy lúc 5 giờ sáng, thiền trong nửa giờ và tập thể dục 3 lần, mỗi lần 7 phút trước khi bắt đầu ngày làm việc.

Mark Cuban: Không cần tìm được công việc hoàn hảo, cũng đừng theo đuổi giấc mơ

Cuban hiện có tài sản hơn 4 tỷ USD và là một nhà đầu tư thẳng thắng của Shark Tank Mỹ. Trong một lần được hỏi "ông sẽ khuyên bản thân mình lúc 20 tuổi điều gì", Mark Cuban đáp: "Đừng bị áp lực. Đừng cố gắng thay đổi cái gì cả, hãy tận hưởng từng giây phút và cảm thấy vui vẻ. Đừng bị áp lực".

Vị tỷ phú nhắc đi nhắc lại rằng đừng làm bản thân stress thêm trước những gánh nặng của công việc hay cuộc sống, bởi vì chẳng ai biết trước điều gì sẽ chờ đón ta trong tương lai, nên hãy cố gắng hết sức ở thì hiện tại. "Bạn không cần phải có câu trả lời cho tương lai, cũng không cần phải chọn ngành học thật đúng hay có một công việc hoàn hảo" - Mark Cuban nói.

4 tỷ phú nổi tiếng đưa ra lời khuyên thức tỉnh những ai muốn làm giàu, quan điểm của Mark Cuban là gây tranh cãi nhất - Ảnh 4

Một lần khác, ông thẳng thắn bày tỏ: "Theo đuổi niềm đam mê sẽ là lời khuyên nhảm nhí nhất mà bạn nhận được. Tại sao vậy? Bởi ai mà chẳng có đam mê về một số thứ gì đó cơ chứ. Nhưng mấy niềm đam mê hay sở thích ấy chẳng đáng giá đồng xu nào".

Thay vào đó, Mark Cuban nêu quan điểm: "Nếu bạn muốn biết định mệnh sẽ đưa mình tới đâu, hãy nhìn cách bạn sử dụng thời gian kia kìa. Thời gian là tài sản quý giá nhất mà bạn không thể sở hữu mãi mãi được".

"Có thể bạn chưa nhận ra, nhưng việc bạn có biết tận dụng thời gian hay không sẽ phản ánh chính xác nhất tương lai của bạn đi về đâu" - vị tỷ phú Mỹ chốt lại.

Tin Cùng Chuyên Mục