5 chữ “đừng” của các tỷ phú thế giới

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Có rất nhiều lời khuyên tuyệt vời dành cho các doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân về những điều cần làm nhằm đạt được thành công. Tuy nhiên, để công ty trở nên thật phát đạt, họ cũng nên bỏ túi một vài bí kíp này.

Sau đây là 5 câu nói hay nhất của những doanh nhân thành đạt về vấn đề tại sao các doanh nghiệp, hay vị đồng nghiệp thất bại. Nếu bạn cảm thấy có lỗi vì từng làm những việc này, đây chính là lúc để kết thúc nó hoàn toàn!

Steve Jobs: “Đừng vội dừng lại”

5 chữ “đừng” của các tỷ phú thế giới - Ảnh 1

 

Nhà sáng lập Apple đã xây dựng nên sự nghiệp đặc biệt của mình bằng cách kiên trì theo đuổi mục tiêu bất cứ giá nào. Ông cho rằng bạn cũng nên làm như vậy.

“Bạn cần phải tìm kếm không ngừng nghỉ thứ mà bạn yêu thích”, Steve Jobs nói trong một bài phát biểu ở Stanford, “Công việc của bạn sẽ chiếm một phần không nhỏ trong cuộc đời bạn, và cách duy nhất để cảm thấy thỏa mãn là làm cái mà bạn tin rằng đó là một công việc tuyệt vời. Cách duy nhất để làm một công việc tuyệt vời là làm điều mà bạn thích. Nếu bạn vẫn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng vội dừng lại”.

Cho dù bạn không phải là một thiên tài như Steve Jobs, lời khuyên ấy là dành cho tất cả mọi người.

Elon Musk: “Đừng lơ đi những lời chỉ trích”

5 chữ “đừng” của các tỷ phú thế giới - Ảnh 2

“Hãy luôn tìm đến những lời phê bình, dù cho chúng có thể làm bạn tổn thương”, nhà sáng lập Tesla nói với Investor’s Business Daily, “Không phải chúng lúc nào cũng đúng, nhưng tôi cho rằng việc cố tình lờ đi lời chỉ trích mang tính xây dựng là sai sót lớn nhất”.

Vì vậy, khi lần tới bạn gặp phải một lời phê bình, bạn nên dành thời gian suy nghĩ về nó. Nếu bạn cảm thấy bị tổn thương hoặc chê bai, hãy sớm vượt qua nó và tự hỏi bản thân một cách thành thật: Những người phê bình đó có thật sự có lý hay không? Hay họ đã không hiểu rõ vấn đề? Cả hai khả năng đều có thể xảy ra, nhưng bạn sẽ không thể phân biệt được khả năng nào là đúng nếu bạn không cân nhắc những lời chỉ trích kia.

50 Cent: “Đừng lờ khách hàng”

5 chữ “đừng” của các tỷ phú thế giới - Ảnh 3

Bên cạnh sự nghiệp hát rap, 50 Cent là doanh nhân thành đạt và đã sáng lập thành công một hãng thu âm và một nhãn hiệu quần áo có tiếng. Ông có lời khuyên đanh thép dành cho những ai có ý định đi ngược lại ý kiến của khách hàng.

“Công chúng không bao giờ sai”, 50 Cent nói trong một cuộc phỏng vấn với GQ, “Nếu mọi người không có phản hồi gì về điều mà bạn làm, đó là một thông điệp rõ ràng. Bạn chỉ cố tình không lắng nghe thôi”.

Richard Branson: “Đừng hành động như thể một doanh nghiệp lớn”

5 chữ “đừng” của các tỷ phú thế giới - Ảnh 4

“Doanh nghiệp lớn luôn tìm mọi cách đè bẹp những doanh nghiệp mới khởi đầu”, Branson nói với ProfitGuide.com, “Để đánh bại những doanh nghiệp lớn hơn, hãy sử dụng sức mạnh của một doanh nghiệp nhỏ. Các công ty lớn thường vô cảm với nhân viên; nhân viên không được đối đãi tử tế. Trong một công ty nhỏ, bạn có thể tự tin rằng nhân viên của bạn cảm thấy tự hào vì được làm việc cho bạn, và họ sẽ làm việc thật chăm chỉ để đem lại thành công”.

Đối xử tử tế và ủy quyền cho nhân viên là cách duy nhất để tận dụng lợi thế về quy mô nhỏ của một công ty. Bạn cũng có thể trở nên thân thiết hơn với khách hàng, đáp ứng nhu cầu của họ nhanh hơn, thích nghi nhanh hơn với những thay đổi về thị trường, và xây dựng một mối quan hệ tốt hơn với các thành phần trong công ty.

Mark Cuban: “Đừng luôn chỉ chấp nhận thất bại”

5 chữ “đừng” của các tỷ phú thế giới - Ảnh 5

“Tôi vẫn luôn sợ thất bại. Đó chính là động lực để tôi nỗ lực nhiều hơn”, ngôi sao của Shark Tank nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Có phải Mark Cuban cho rằng thất bại là không thể chấp nhận được? Rõ ràng là không! Ông cũng nói: “Việc bạn thất bại bao nhiêu lần không quan trọng, bạn chỉ cần làm đúng một lần”.

Bài học từ câu nói của Mark Cuban khá rõ ràng: Hãy chỉ sợ thất bại vừa đủ để bạn phải cật lực làm việc tốt hơn, đừng quá sợ hãi để rồi không thể tiếp nhận bất cứ cơ hội nào nữa. Nếu bạn thất bại, hãy chấp nhận nó, lấy nó làm bài học kinh nghiệm, và tiếp tục tiến lên phía trước.

Tin Cùng Chuyên Mục