5 điểm tương đồng giữa chơi golf và lãnh đạo doanh nghiệp mà bất cứ doanh nhân nào cũng nên biết

Giang Phạm

Cả golfer hay nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều cần phải có chiến lược rõ ràng, rút kinh nghiệm từ những sai lầm và theo đuổi mục tiêu tới cùng.

Kinh doanh cũng giống như chơi golf. Một golf thủ muốn chơi tốt cần chú trọng đến việc chọn lựa gậy golf và chơi trong câu lạc bộ chuyên nghiệp. Điều này cũng giống như nhà lãnh đạo muốn thành công cần có trong tay nhân viên giỏi và chọn đúng công cụ, nền tảng để hỗ trợ công việc kinh doanh.

Đây là 5 điểm tương đồng giữa chơi golf và kinh doanh mà John Boitnott - nhà tư vấn truyền thông kỹ thuật số dạn dày kinh nghiệm - đã đúc rút ra được từ kinh nghiệm chơi golf của bản thân và những dịp tiếp xúc với doanh nhân.

1. Chơi golf hay kinh doanh đều khó hơn bạn nghĩ

Không ít doanh nhân còn "non" kinh nghiệm bước chân vào thương trường bỗng vỡ mộng bởi điều hành một bộ máy doanh nghiệp vốn không hề đơn giản. Năng lực điều hành của một lãnh đạo được đánh giá thông qua cả một quá trình làm việc, gây dựng và phát triển. Điều này cũng đúng trong giới chơi golf.

Nhìn golf thủ chơi bóng tưởng có vẻ đơn giản nhưng nó cũng đòi hỏi ở người chơi thời gian, công sức rèn luyện và cả sự kiên nhẫn. 
Nhìn golf thủ chơi bóng tưởng có vẻ đơn giản nhưng nó cũng đòi hỏi ở người chơi thời gian, công sức rèn luyện và cả sự kiên nhẫn. 

Theo John Boitnott, việc nhìn thấy golf thủ phát bóng tưởng có vẻ đơn giản nhưng nó cũng đòi hỏi ở người chơi thời gian, công sức rèn luyện và cả sự kiên nhẫn. 

"Rất ít vận động viên hay nhà lãnh đạo nào thành công mà không dành nhiều thời gian cần mẫn làm việc và mài giũa kỹ năng", ông John chia sẻ. Tuy nhiên, phần lớn quãng thời gian khó khăn này ít đưọc mọi người chia sẻ với ai bởi thành công luôn là mục tiêu mọi người đưa ra để quyết tâm hướng đến.

2. Có chiến lược rõ ràng

Trước mỗi giải đấu, các tay golf hay caddie đều sẽ xem xét kỹ địa hình. Họ kiểm tra mặt sân, vị trí các lỗ cũng như xác định, ghi nhớ các yếu tố có thể ảnh hưởng đến hướng bóng. Sau đó, golf thủ sẽ xây dựng chiến lược đánh phù hợp.

Quá trình chuẩn bị trên cũng giống như công việc của nhà lãnh đạo. Họ luôn cần cân nhắc, tính toán chiến lược kỹ lưỡng trong thời gian 3 - 5 năm hoặc hơn thế nữa.

Apple là ví dụ điển hình cho việc lập chiến lược rõ ràng. Vào thời điểm mỗi chiếc máy tính bảng iPad Air bán với giá 499 USD (trong khi giá sản xuất 274 USD) thì đa phần các mẫu máy tính bảng khác trên thị trường có giá bán chỉ dao động quanh mức 200 USD hoặc thấp hơn. Ở thời điểm hiện tại, Apple vẫn bán sản phẩm của mình với giá cao nhưng vẫn có lượng người mua lớn, do hãng đã theo đuổi chiến lược marketing khác biệt với đối thủ.

Bí quyết của Apple là vạch ra chiến lược bán hàng phù hợp ở từng giai đoạn khác nhau của sản phẩm và triển khai chúng thành công.

3. Xác định vấn đề ưu tiên và tập trung vào đó

Chắc chắn bạn chưa từng nhìn thấy tay golf huyền thoại Tiger Woods tự vác túi golf, ít nhất là trong suốt thời gian tham gia thi đấu. Lý do vì đó không phải là việc một golf thủ nên làm. Thay vào đó, golfer cần tập trung cao độ vào trận đấu để có đường đi bóng chuẩn xác.

Có nhiều caddie từng là golf thủ và họ có thể vừa mang túi golf vừa chia sẻ kinh nghiệm với golfer
Có nhiều caddie từng là golf thủ và họ có thể vừa mang túi golf vừa chia sẻ kinh nghiệm với golfer

Thực tế, cũng có nhiều caddie từng là golf thủ và họ có thể vừa mang túi golf vừa chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi với tay golf chuyên nghiệp trước cú đánh bóng hiểm hóc. 

Doanh nhân nên học hỏi phương pháp tập trung này. Mỗi chủ doanh nghiệp cần có một nhân viên đắc lực để giải quyết công việc bên ngoài, giúp họ có thời gian để tập trung xử lý vấn đề quan trọng hơn. 

4. Rút kinh nghiệm, học hỏi từ những sai lầm

Khó có một tay golf nào chơi hoàn hảo từ đầu đến cuối trận đấu. Bởi dù có là golfer xuất sắc đến đâu thì chắc chắn trong cả quá trình cũng sẽ phát sinh một, hai tình huống ngoài dự kiến, phần nào ảnh hưởng đến cú đánh. 

Và cú đánh dù có thành công hay thất bại thì vẫn sẽ là kinh nghiệm quý báu giúp golfer cải thiện kỹ năng. Theo John Boitnott, cách để các golfer tiến bộ là luôn tập trung cao độ, ngắm chính xác mục tiêu và có thật nhiều trải nghiệm thực tế. 

 Bất cứ cú đánh thành công hay thất bại thì vẫn sẽ là kinh nghiệm quý báu giúp golfer cải thiện kỹ năng.
 Bất cứ cú đánh thành công hay thất bại thì vẫn sẽ là kinh nghiệm quý báu giúp golfer cải thiện kỹ năng.

Công việc lãnh đạo doanh nghiệp cũng giống vậy. Sẽ có những sự cố bất ngờ xảy ra khiến nhà lãnh đạo gặp phải sai lầm. Lúc này, điều quan trọng là nhà lãnh đạo cần bình tĩnh, giữ vững mục tiêu ban đầu, tránh để cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến quyết định.

5. Theo đuổi mục tiêu tới cùng

Yếu tố tâm lý là thứ dễ hạ gục ý chí của con người. Theo vị chuyên gia này, có nhiều golf thủ khi họ chưa giữ được tâm lý vững vàng khi mới vào trận. Nhưng sau vài đường đi bóng, golfer sẽ nhanh chóng bắt nhịp trận đấu.  

Cũng như trên thương trường, nhiều doanh nhân thấy tự ti về xuất phát điểm hay thành tích chưa thực sự nổi trội như kỳ vọng. Sự nghi ngờ, mặc cảm vô tình ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định. 

Lời khuyên của John Boitnott là mỗi doanh nhân nên trải nghiệm và đánh giá lãnh đạo một cách công tâm nhất. Nếu cần, hãy thay đổi sản phẩm hay phương thức sản xuất để phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Dù có chuyện gì xảy ra thì bạn cũng đừng nên bỏ cuộc, hãy chiến đấu tới cùng và hoàn thành mục tiêu ban đầu.

Tin Cùng Chuyên Mục