5 lời khuyên thành công của 5 tỷ phú giàu có nhất: Bill Gates khinh thói tự mãn, Mark Zuckerberg ghét kẻ chần chừ

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Điểm chung của các tỷ phú dưới đây là họ luôn kiên định với bản thân mình, biết rõ nhưng không bị lay động bởi sự biến chuyển của môi trường xung quanh. Và họ có một vài lời khuyên dành cho tất cả chúng ta.

Ông chủ Amazon - Jeff Bezos (giàu #1 thế giới)

5 lời khuyên thành công của 5 tỷ phú giàu có nhất: Bill Gates khinh thói tự mãn, Mark Zuckerberg ghét kẻ chần chừ - Ảnh 1

 

Jeff Bezos từng khuyên các nhân viên của mình như thế, khi ông trả lương thưởng cho họ một phần thông qua cổ phiếu.

Lời khuyên của Bezos cũng đáng tham khảo với bất kỳ ai muốn đầu tư lâu dài. Những sự dịch chuyển ngắn hạn trên thị trường thường bị ảnh hưởng bởi các sự kiện tin tức, nhưng lại không bám sát tình hình phát triển của các công ty.

Vậy chiến lược nên thực hiện là gì? Hãy bám chặt các quỹ chỉ số (index funds) thấp. Nhờ vậy bạn có thể đầu tư đa dạng vào hàng trăm khoản khác nhau, từ đó không cần phải quá "sống chết" với sự lên xuống giá trị cổ phiếu hàng ngày.

Nhà sáng lập Microsoft - Bill Gates (giàu #2 thế giới)

5 lời khuyên thành công của 5 tỷ phú giàu có nhất: Bill Gates khinh thói tự mãn, Mark Zuckerberg ghét kẻ chần chừ - Ảnh 2

Trong quyển sách "The Road Ahead" (Con đường phía trước), Bill Gates đã khuyên rằng chúng ta nên khiêm tốn khi chiến thắng, vì có mấy ai luôn thắng mà lại chẳng đôi lần thất bại.

Lời khuyên của Bill Gates cũng đúng trong việc đầu tư. Quá tự tin là điểm yếu chí tử của nhiều nhà đầu tư, mà thị trường lại thay đổi rất nhanh chóng. Ngay cả khi bạn đang kiếm được tiền cũng đừng quá vui sướng mà hãy đề phòng rủi ro.

Hơn nữa, hãy có một danh mục đầu tư đa dạng, đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Để khi một trong những khoản đầu tư của bạn đi xuống, bạn vẫn còn các cổ phiếu khác tăng giá hoặc một số sự phòng bị nhất định thay vì mất trắng tất cả.

CEO Berkshire Hathaway - Warren Buffett (giàu #3 thế giới)

5 lời khuyên thành công của 5 tỷ phú giàu có nhất: Bill Gates khinh thói tự mãn, Mark Zuckerberg ghét kẻ chần chừ - Ảnh 3

 

Ngay cả nhà đầu tư huyền thoại cũng khuyên mọi người nên từ tốn, cẩn thận trong việc xây dựng khối tài sản cá nhân. Trong một lá thư gửi cho các cổ đông của Berkshire Hathaway, ông đã chỉ trích các khoản phí khổng lồ từ những chuyên gia đầu tư, và giải thích những khoản phí này "ăn" vào tiền lãi như thế nào. Buffett cho rằng hiếm có cá nhân nào có thể liên tiếp thành công chọn ra những cổ phiếu sinh lời mãi được.

Đó là lí do mà Buffett khuyên nên đầu tư vào các quỹ chỉ số thấp, và gửi lời cảm ơn chân thành đến nhà sáng lập Tập đoàn cố vấn đầu tư Vanguard - John "Jack" Bogle. Tỷ phú Buffet đã viết: "Trong những năm đầu, Jack bị mỉa mai rất nhiều trong ngành quản lý đầu tư. Tuy nhiên hôm nay, anh ấy đã có thể hài lòng khi biết mình đã giúp hàng triệu người khỏi đầu tư thua lỗ. Jack là anh hùng đối với họ và với tôi".

Nhà sáng lập Inditex - Amancio Ortega (giàu #6 thế giới)

5 lời khuyên thành công của 5 tỷ phú giàu có nhất: Bill Gates khinh thói tự mãn, Mark Zuckerberg ghét kẻ chần chừ - Ảnh 4

 

Ortega là tỷ phú 83 tuổi người Tây Ban Nha kiêm nhà đồng sáng lập của Inditex - tập đoàn bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới và là công ty mẹ của Zara. Vị tỷ phú lão làng này đã phát biểu câu nói trên khi bàn luận về viễn cảnh của đế chế kinh doanh.

Đây cũng là một bí quyết làm giàu đáng tham khảo. Theo đó Ortega khuyên không nên tự mãn, đi mãi, đi mãi trên con đường quen thuộc... Đừng sợ tìm kiếm con đường mới, một mảnh đất chưa ai biết đến. Đừng sợ nhảy việc khi cần thiết, thậm chí là lấn sân sang lĩnh vực mới để khám phá hết các tiềm năng của bản thân và đa dạng hóa nguồn thu nhập. Theo một nghiên cứu, nhảy việc có thể giúp bạn tăng thêm 1% thu nhập mỗi năm thay vì "cố sống cố chết" với 1 vị trí.

Đồng sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg (giàu #8 thế giới)

5 lời khuyên thành công của 5 tỷ phú giàu có nhất: Bill Gates khinh thói tự mãn, Mark Zuckerberg ghét kẻ chần chừ - Ảnh 5

 

Nhà sáng lập Facebook nổi tiếng với việc bỏ học Harvard để bắt tay xây dựng đế chế mạng xã hội. Dù vậy, Zuckerberg đã quay lại mái trường xưa năm 2017 để phát biểu trong lễ khai giảng. "Trong xã hội hiện nay, chúng ta thường không làm những việc lớn lao vì sợ mắc sai lầm. Điều đó dẫn tới chúng ta hoàn toàn ngó lơ với những điều sai trái đang hiện hữu. Sự thật là, bất kì điều gì chúng ta làm hay không làm, đều tác động vào tương lai. Nhưng việc đó không thể ngăn cản chúng ta bắt đầu hành động" - theo Zuckerberg.

Triết lý của ông chủ Facebook cũng đúng đắn khi nói đến sự nghiệp của bạn, thậm chí là về chuyện tiết kiệm và đầu tư. Bạn không nên chờ đợi cho đến khi cảm thấy biết rõ mọi thứ rồi mới bắt đầu làm - dù cho đó là một dự án mới, một vị trí mới, một danh mục đầu tư hay một công ty khởi nghiệp... Bởi vì bạn không bao giờ biết tất cả mọi thứ. Bạn phải bắt đầu hành động, dấn thân và học hỏi trên đường đi.

Tin Cùng Chuyên Mục