5 nỗi đau của “gã điên” Elon Musk: Bề ngoài ngông cuồng, bên trong tự chỉ trích, "mắc chứng trầm cảm như hàng triệu người Mỹ"

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - “Năm vừa qua là giai đoạn khó khăn, đau khổ nhất trong suốt sự nghiệp của tôi” - Elon Musk nói vào tháng 8 năm ngoái. Ông vướng phải hàng loạt rắc rối về đời tư và nghi ngờ bị trầm cảm.

Trong ngôi đền huyền thoại lưu danh những phát minh rực rỡ, Elon Musk xứng đáng sánh với Edison hay Ford. Vị doanh nhân 48 tuổi đang chạy đua để tạo ra những phương tiện di chuyển đột phá, cả ở Trái đất và trên không gian, với hai công ty Tesla và SpaceX.

Tuy nhiên cái giá mà Elon Musk phải trả không hề rẻ chút nào. Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times vào năm ngoái, Musk đã nhiều lần bị đẩy đến cảm xúc vỡ òa, nhiều lần suýt bật khóc. Ông thừa nhận mình là một “tên nộ lệ” của công việc và hiểu rõ việc đó tàn phá sức khỏe ra sao, nhưng không có ý định thay đổi.

5 nỗi đau của “gã điên” Elon Musk: Bề ngoài ngông cuồng, bên trong tự chỉ trích,

 

Cuộc phỏng vấn nói trên diễn ra giữa tâm bão scandal mà chính Elon Musk gây ra, bắt nguồn từ bài đăng Twitter ngày 7/8/2018, trong đó nói một cách thẳng thừng rằng mình “được vũ trang tài chính” để mua lại cổ phiếu Tesla với giá 420 USD, biến công ty từ lên sàn giao dịch trở thành tư nhân hóa. Phát ngôn này bị netizen lẫn báo chí dập tơi tả, các cổ đông cũng hoài nghi về năng lực dẫn dắt của Elon Musk, cuối cùng ông buộc phải thôi chức chủ tịch.

Hậu quả của cuộc khủng hoảng cuối năm ngoái vô cùng nặng nề, nhưng thật ra chỉ là phần nổi của tảng băng. Elon Musk thừa nhận, dường như ông cũng “mắc chứng trầm cảm như hàng triệu người Mỹ làm việc quá sức ở tuổi 40-50”.

Những lát cắt ngắn gọn dưới đây sẽ hé lộ phần nào các “mảng chìm” còn lại, cho thấy Elon Musk đã phải trải qua cơn tồi tệ như thế nào - để rồi dẫn đến những phát ngôn vạ miệng và hậu họa ngay tức thì.

1. Bạn bè và chính bản thân Elon Musk cảm thấy lo lắng về tình trạng của ông

“Năm vừa qua là giai đoạn khó khăn, đau khổ nhất trong suốt sự nghiệp của tôi” - Elon Musk nói với The Times, mô tả rằng ông phải vật lộn để giữ cho mình bình tĩnh. “Nó thật dữ dội”.

Musk làm việc đến 120 GIỜ MỖI TUẦN (trung bình hơn 17 tiếng/ngày) và chỉ nghỉ đúng 1 tuần khi mắc bệnh sốt rét hồi năm 2001.

5 nỗi đau của “gã điên” Elon Musk: Bề ngoài ngông cuồng, bên trong tự chỉ trích,

 

Khi được phóng viên hỏi rằng làm việc kiệt quệ như thế sẽ tàn phá sức khỏe thì sao, Elon Musk thừa nhận: “Điều đó quả là không tốt. Tôi có nhiều bạn bè ghé thăm - những người thật sự đã rất lo lắng”.

2. Elon Musk ước gì mình có thể ngủ

Một thành viên HĐQT Telsa đã lo ngại việc Musk lạm dụng Ambien - một loại thuốc ngủ khá phổ biến. Người này e là những cơn mất ngủ đã khiến Musk đăng tweet ngông cuồng vào nửa đêm.

Đáp lại, Elon Musk chỉ nói: “Thường sẽ chỉ có một sự lựa chọn: thức trắng hay là Ambien”.

Tuy nhiên loại thuốc này được biết đến với hàng loạt tác dụng phụ như tức giận, trầm cảm, lo lắng, rối loạn về cảm xúc và cả những cơn mất ngủ dai dẳng hơn!

3. Thành công là gì khi phải làm việc xuyên sinh nhật và vụt thoáng qua trong đám cưới em trai?

Ngày 28/6 vào đúng ngày sinh nhật của mình, CEO Telsa không chỉ đến văn phòng như thường lệ mà còn làm việc suốt ngày hôm đó 24/24. “Suốt cả đêm... không bạn bè, không gì cả” - Musk kể.

5 nỗi đau của “gã điên” Elon Musk: Bề ngoài ngông cuồng, bên trong tự chỉ trích,

 

2 ngày sau, ông lại bay thẳng từ Neveda đến Tây Ban Nha để dự đám cưới của em trai Kimbal. Vị doanh nhân tròn 48 tuổi đến trước giờ cử hành hôn lễ 2 tiếng. Sau đó ông rời đi ngay, quay về Mỹ dự nốt cuộc họp ở trụ sở Telsa.

4. Musk lạc quan về Tesla nhưng bi quan về chính mình

“Tôi nghĩ điều tồi tệ nhất đã qua, tôi nghĩ nó đã kết thúc rồi” - Musk nói. “Điều tồi tệ nhất đã qua khi nói về việc điều hành Tesla. Nhưng ở góc độ nỗi đau đớn cá nhân, điều tồi tệ nhất vẫn còn chưa đến”.

5 nỗi đau của “gã điên” Elon Musk: Bề ngoài ngông cuồng, bên trong tự chỉ trích,

 

5. Elon Musk làm lơ các tác động tiêu cực của bài tweet về cổ phiếu 420 USD

Nhiều netizen cho rằng 420 chẳng phải ám chỉ cần sa hay sao, và Elon Musk là thể loại lãnh đạo gì mà thừa nhận mình hưng phấn vì chất kích thích? Thế nhưng, Musk đáp rằng dưới quan điểm vũ trụ của ông, sau khi cộng thêm 20% vào giá cổ phiếu Tesla hiện tại, ông có 419 USD và Musk làm tròn lên 420 USD “để có hậu vận tốt hơn”.

Dù sao, những phẫn nộ của dân mạng còn chưa tác động mạnh mẽ bằng động thái của sàn giao dịch chứng khóan Hoa Kỳ (NASDAQ). Họ đình chỉ phát hành cổ phiếu Tesla, không lâu sau đó công ty cũng nhận trát hầu tòa từ Cơ quan Chứng khoán Mỹ (SEC). Sau cùng, Telsa nộp phạt 20 triệu USD và Elon Musk rời ghế chủ tịch. 

5 nỗi đau của “gã điên” Elon Musk: Bề ngoài ngông cuồng, bên trong tự chỉ trích,

 

Theo CNBC, SEC đã đưa ra đề nghị dàn xếp pháp lý trước khi khởi kiện nhưng bất thành. Theo thỏa thuận ban đầu, Musk sẽ phải trả một khoản tiền phạt và thôi chức chủ tịch trong vòng 2 năm. Tỷ phú công nghệ từ chối dàn xếp vì muốn được "sống thật với chính mình".

Làm một doanh nhân nổi tiếng như Elon Musk thật không dễ dàng khi bị tất cả mọi người soi mói và chỉ trích từng nhất cử nhất động. Lúc thành công, người ta tôn anh vào ngôi đền của những huyền thoại, là Iron Man của đời thực. Nhưng lúc Elon Musk đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng nhất của bản thân, vị CEO quyền lực cũng chỉ có một mình. Và khi anh bộc phát cơn tức giận, hàng trăm ngàn người dù có can hệ trực tiếp hay không, dù là anti-fan chính hiệu hay một netizen thoáng qua, tất cả đều muốn nhảy vào xem một “gã điên” nay ngông cuồng, vạ miệng và thảm hại ra sao... Bên cạnh ánh sáng rực rỡ nơi kinh đô công nghệ của nước Mỹ, lại có những góc khuất đen tối đến gai người.

5 nỗi đau của “gã điên” Elon Musk: Bề ngoài ngông cuồng, bên trong tự chỉ trích,

 

Tin Cùng Chuyên Mục