5 sự thật thú vị về công cụ tìm kiếm nổi tiếng nhất thế giới

Theo K Nguyễn/ Thời đại

Google là một ý tưởng táo bạo của 2 sinh viên theo học bằng Tiến sĩ được ra đời trong phòng ký túc xá đại học. Google hiện đang sử dụng 60.000 nhân lực ở 50 quốc gia và đang thúc đẩy công cụ tìm kiếm web trên toàn thế giới.

5 sự thật thú vị về công cụ tìm kiếm nổi tiếng nhất thế giới - Ảnh 1

 

Được cấp vốn 100.000 USD từ một nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon, Google Inc. đã ra đời vào ngày 4/9/1998. Chỉ trong một vài năm, từ những trang tìm kiếm trắng trơn đã trở thành một biểu tượng.

Ngày 20/9 vừa qua đánh dấu 20 năm ra đời công cụ tìm kiếm của Google. Theo Smart Insights, gần ¾ tìm kiếm trên internet được thực hiện thông qua Google vào năm 2017 và mỗi ngày trên toàn cầu, chúng ta thực hiện 3,5 tỷ lượt tìm kiếm trên Google (tức là 1,2 nghìn tỷ tìm kiếm/năm).

Những gì chúng ta tìm kiếm cung cấp một cái nhìn hữu ích về thế giới: điều gì hấp dẫn chúng ta và những tin tức cập nhất. Google phổ biến đến mức nó đã trở thành một động từ trong từ điển.

Công ty đứng đằng sau công cụ tìm kiếm này có trụ sở tại Thung lũng Silicon. Đó là kết quả của một chặng đường dài từ một nhà để xe ở vùng ngoại ô, nơi công ty Google Inc ra đời. Dưới đây là một số thông tin thú vị về những ngày đầu của công ty mà có thể bạn chưa biết.

Hai nhà sáng lập Google gặp nhau khi Sergey Brin chỉ dẫn cho Larry Page

Hai người đứng đằng sau một trong những công ty thành công nhất thế giới lần đầu tiên gặp nhau tại trường Đại học Stanford năm 1995. Sinh viên khoa học máy tính năm 2 tình nguyễn dẫn những sinh viên tiềm năng đi vòng quanh khuôn viên trường, và Page, chuyên ngành kỹ thuật của Đại học Michigan, được giao nhiệm vụ chỉ dẫn cho Brin.

Thậm chí, ban đầu mối quan hệ của họ cũng không thực sự tốt đẹp. Brin nói với tạp chí Wired về thời gian đầu của mình với Page: “Cả hai chúng tôi đều thấy đối phương thực sự đáng ghét.” Nhưng họ đã vượt qua được bất đồng, và sớm hình thành một mối quan hệ đối tác lâu dài.

Máy chủ đầu tiên được đặt trong một mô hình Lego

5 sự thật thú vị về công cụ tìm kiếm nổi tiếng nhất thế giới - Ảnh 2

 

Vào năm 1996, các sinh viên theo học bằng Tiến sĩ Page và Brin đã phát triển thuật toán Pagerank để đóng góp cho Dự án Thư viện số của Khoa khoa học máy tính, Đại học Stanford.

Để kiểm tra thuật toán của họ, bộ đôi cần nhiều dung lượng lưu trữ hơn ổ đĩa 4GB tối đa vào thời điểm đó. Được biết đến với các cách thức làm việc không chính thống, họ đã lắp ráp 10 ổ đĩa 4GB vào bên trong một chiếc vỏ sáng màu, chi phí thấp từ các miếng Lego và công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới đã ra đời.

Công cụ tìm kiếm Google ban đầu được gọi là Backrub (gãi lưng)

Rất may là tên gọi này đã không được chọn. Tên của công cụ tìm kiếm hiện tại được coi là một động từ. “Chỉ cần google nó” là một cụm từ phổ biến trong hàng triệu ngôi nhà và văn phòng.

Nếu tên ban đầu được chọn, chúng ta sẽ phải nói với các đồng nghiệp và người thân rằng “chỉ cần backrub (gãi lưng) nó”. Đó có lẽ không phải là một ý tưởng hay.

Google là cách chơi chữ của từ googol

Sau khi bỏ ý tưởng đặt tên công cụ tìm kiếm của mình là Backrub, hai nhà sáng lập đã nghĩ ra tên gọi Google bằng cách chơi chữ. Cụ thể là chơi chữ với từ googol, một thuật ngữ trong toán học cho một số 1 và theo sau là 100 số 0.

Quy mô lớn của googol dường như phản ánh chính xác mục đích của công ty là tổ chức, xử lý và truy cập vào một thế giới thông tin.

Doodle đầu tiên của Google là một người que

5 sự thật thú vị về công cụ tìm kiếm nổi tiếng nhất thế giới - Ảnh 3

 

Doodle thường được sử dụng để kỷ niệm thành tựu của những nhân vật lịch sử hoặc kỷ niệm các sự kiện quan trọng trên thế giới. Nhưng chúng không phải lúc nào cũng được dùng cho những mục đích cao quý như vậy.

Doodle đầu tiên đã được xuất hiện vào năm 1998, là một người que đại diện cho hình nộm của lễ hội Burning Man. Hình doodle này là cách Google đã dùng để nói với khách truy cập trang web rằng toàn bộ nhân viên đã bỏ chỗ làm để tham dự sự kiện ở sa mạc Nevada.  

Tin Cùng Chuyên Mục