5 triệu phú tự thân tiết lộ thói quen "vô hình" cản trở thành công, điều thứ nhất nhiều người mắc phải nhưng không hay biết

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Học hỏi từ những người đi trước có thể giúp bạn tránh gặp thất bại ngớ ngẩn trong suốt cuộc đời.

CNBC vừa đăng tải bài phỏng vấn 5 CEO, triệu phú tự thân nổi tiếng nước Mỹ, xoay quanh câu hỏi: "Điều gì khiến một người mãi không thể thành công?".

 1. "Tiết kiệm" nụ cười

5 triệu phú tự thân tiết lộ thói quen

 

"Đừng xem thường sức mạnh của một nụ cười. Cử chỉ đẹp này có thể nhanh chóng tạo dựng niềm tin giữa hai người xa lạ, từ đó giúp việc đàm phán hanh thông hơn. Không chỉ cho bạn nguồn năng lượng tích cực, người hay cười luôn mang lại cảm giác dễ gần.

Ai cũng muốn làm ăn với người họ có thiện cảm, giao tiếp thoải mái. Nhưng đừng cố "nặn" ra một nụ cười giả tạo, thay vào đó, hãy biến biểu cảm thật của bạn thành "trợ thủ" khi xây dựng mối quan hệ.

Tiếc gì một nụ cười, bởi khoa học cũng đã chứng minh nó giúp con người vui vẻ, khỏe mạnh và sáng tạo hơn!

Holly Parker, nhà sáng lập và CEO của doanh nghiệp địa ốc "The Holly Parker Team"

2. Bắt chước những người thành công một cách mù quáng

5 triệu phú tự thân tiết lộ thói quen

 

"Khi đứng trước nhiều phương án giải quyết vấn đề, bạn sẽ dễ có xu hướng làm theo kinh nghiệm của người đi trước.

Nhưng sự thật phũ phàng lắm! Đời không như mơ, bởi chẳng có gì đảm bảo mọi thứ sẽ diễn ra đúng trong trường hợp của bạn. Rất có thể, làm theo người khác là sai lầm chí tử.

Người lãnh đạo kiệt xuất không bao giờ bắt chước các tiền bối một cách mù quáng. "Chiếc áo không làm nên thầy tu", bạn hãy khôn khéo đánh giá tình hình, lựa chọn cách làm phù hợp nhất với bản thân. 

Luke Freiler, CEO và nhà đồng sáng lập Centercode, doanh nghiệp cung cấp giải pháp phân phối sản phẩm cho hàng trăm công ty khác. 

3. Cố gắng kiểm soát mọi thứ

5 triệu phú tự thân tiết lộ thói quen

 

"Nếu muốn đạt mục tiêu, hãy bỏ ngay suy nghĩ rằng mọi thứ phải trong tầm kiểm soát của bạn.

Đôi lúc, bạn phải học cách nhận biết tình hình thực tế, quyết đoán và phân bổ thời gian vào thời điểm có thể tạo ra sự khác biệt. Đây là chìa khoá để thành công trong cả công việc cũng như cuộc sống."

Alon Rajic, CEO của hãng Review Home Warrantie.

4. Quá tham lam, muốn giỏi nhiều thứ cùng một lúc

5 triệu phú tự thân tiết lộ thói quen

 

"Lựa chọn một lĩnh vực và dốc toàn bộ thời gian, công sức để trở thành người giỏi nhất. Quá nhiều nguời nuôi 1000 tham vọng khác nhau, nhưng chẳng ai thực sự bắt tay vào làm cả. Thay vào đó, họ sa đà vào những chuyện bao đồng khác.

Nếu bạn không phải luật sư, đừng cố tranh công việc của họ. Hãy biết vị trí, và giao chuyện pháp lý cho những người có kinh nghiệm.

Tôi từng bỏ một công ty, chỉ vì lãnh đạo luôn nghĩ tới ý tưởng mơ mộng của riêng họ, mà bỏ bê chuyện kinh doanh. Khi đó, công ty luôn trong tình trạng làm ăn bết bát, thiếu sự quan tâm, và dĩ nhiên chẳng bao giờ giành được cơ hội trước các đối thủ."

- James Daily, nhà đồng sáng lập hãng tư vấn luật Daily Law.

5. Nhìn mọi vấn đề theo chiều hướng tiêu cực

5 triệu phú tự thân tiết lộ thói quen

 

"Khi quyết định tuyển ai vào công ty, hay tìm kiếm đối tác làm ăn, thứ đầu tiên tôi đánh giá họ là liệu người này có thái độ tích cực hay không.

Tôi từng nghĩ rằng có thể thay đổi những kẻ bi quan, nhưng kết cục chẳng đi tới đâu cả. Một con người với đầu óc xám xịt khiến cả công ty đi xuống. Trái lại, người tích cực luôn biết cách vượt qua mọi thử thách."

Hãy giữ sự lạc quan ngay cả trong hoàn cảnh tồi tệ nhất!

Barbara Corcoran, nhà sáng lập The Corcoran Group, đồng thời là nhà đầu tư "cá mập" trong chương trình Shark Tank Mỹ.

Tin Cùng Chuyên Mục