5 việc tỷ phú thường làm vào ngày nghỉ để lấy lại năng lượng: Tim Cook ngủ đủ giấc, Mark Cuban trốn các con đi chơi với vợ

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Có rất nhiều thói quen hữu ích hay đem lại cảm giác sảng khoái, nhưng đâu là những thói quen được giới siêu giàu thực hiện để chuẩn bị cho tuần làm việc mới đầy năng suất?

Bài viết dựa trên ý kiến của Benjamin Spall, đồng tác giả cuốn “Thói quen buổi sáng của tôi” - cuốn sách về kinh doanh hay nhất năm 2018. Trong hơn 5 năm, Benjamin đã phỏng vấn và nghiên cứu từ hơn 300 người có thành tích cao - từ các lãnh đạo doanh nghiệp, chủ tịch trường đại học đến các vận động viên Olympic và nghệ sĩ - về thói quen hằng ngày.

Và đây là những gì người thành đạt thường làm vào cuối tuần, để chuẩn bị cho 1 tuần làm việc mới đầy hứa hẹn ở phía trước:

1. Ngủ đủ giấc

5 việc tỷ phú thường làm vào ngày nghỉ để lấy lại năng lượng: Tim Cook ngủ đủ giấc, Mark Cuban trốn các con đi chơi với vợ - Ảnh 1

 

Cơ thể và não bộ sẽ không hoạt động tốt nếu bạn không ngủ đủ giấc. Trung bình, những người tôi đã phỏng vấn dành khoảng 7 giờ 29 phút ngủ mỗi đêm. Tim Cook, Bill Gates và Jeff Bezos cũng nói rằng họ ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm.

Nhưng rất khó cho bạn ngủ đủ thời gian đó nếu bạn có một công việc đòi hỏi phải ở lại văn phòng muộn. Nếu thấy trong tuần ngủ chưa đủ, hãy ngủ thêm vào cuối tuần.

Dù vậy cũng đừng cho đây là cớ để ngủ 5 tiếng mỗi ngày trong tuần, sau đó là 12 tiếng mỗi đêm vào cuối tuần. Sự mất cân bằng này rất có hại.

2. Dành thời gian với những người thân yêu

Cả tuần bận rộn nên mọi người cũng ít dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Vì vậy, vào cuối tuần, bạn có thể đi tập thể thao với vợ/chồng hay đưa con đi chơi công viên để giảm bớt "cảm giác tội lỗi".

Tỷ phú Mark Cuban cũng cho biết: “Tôi thường nhờ một cô trông trẻ vào sáng thứ bảy để đi tập thể dục chung với vợ. Sau đó chúng tôi dành thời gian cuối tuần bên nhau”.

5 việc tỷ phú thường làm vào ngày nghỉ để lấy lại năng lượng: Tim Cook ngủ đủ giấc, Mark Cuban trốn các con đi chơi với vợ - Ảnh 2

 Mark Cuban và vợ

3. Lên kế hoạch cho tuần tới

Những người thành công luôn vạch trước kế hoạch cho tuần mới để họ có thể bắt đầu ngay vào thứ hai. Đơn giản chỉ là dành nửa ngày cuối tuần hoặc 10 phút vào chủ nhật để lên lịch, ghi chú những việc cần làm cho tuần mới. Để bước qua thứ hai, bạn sẽ sẵn sàng với 100% năng lượng.

“Thứ bảy tôi luôn nghỉ ngơi hoàn toàn. Tôi đi khắp nơi. Và đến chủ nhật tôi sẽ suy ngẫm, nhìn lại và lên kế hoạch cho tuần mới” – trích lời CEO Twitter Jack Dorsey.

5 việc tỷ phú thường làm vào ngày nghỉ để lấy lại năng lượng: Tim Cook ngủ đủ giấc, Mark Cuban trốn các con đi chơi với vợ - Ảnh 3

4. Dành thời gian để tiếp thêm năng lượng

Mặc dù người thành công thường lên kế hoạch để không lãng phí thời gian nhưng họ cũng cần thư giãn, và cuối tuần là lúc để làm việc đó. Nhiều người sẽ ăn sáng một cách thong thả hơn, cuộn tròn trên chiếc ghế dài đọc sách hoặc ngồi thiền.

Tỷ phú Richard Branson dành thứ bảy cho những bữa tiệc. Vào chủ nhật, ông tham gia vào hoạt động thể chất như bơi lội, chèo thuyền.

5 việc tỷ phú thường làm vào ngày nghỉ để lấy lại năng lượng: Tim Cook ngủ đủ giấc, Mark Cuban trốn các con đi chơi với vợ - Ảnh 4

 

Còn nhà sáng lập Microsoft - Bill Gates cho biết ông giữ thời gian của mình nhẹ nhàng hết sức có thể. “Chơi bài là cách lỗi thời nhưng tôi lại thích. Tôi xem con gái cưỡi ngựa vào cuối tuần và cũng rất vui. Tôi nấu ăn mỗi tối, những người khác có thể làm giúp nhưng tôi thích như vậy” – Gates nói.

5. Dành thời gian suy ngẫm một mình

Suy ngẫm 1 mình có thể sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu của mình tốt hơn. Những người thành công sử dụng cuối tuần để suy ngẫm về những điều quan trọng với họ (làm thế nào mà họ có thêm thời gian để làm những việc đó?), những điều làm phiền họ (giải pháp tốt nhất là gì?) và sự nghiệp (làm sao để cải thiện kỹ năng và hiệu suất?).

Một nghiên cứu của Havard cho thấy những người dành 15 phút vào cuối mỗi ngày sẽ cải thiện được hiện quả làm việc tăng lên 23%. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng tự suy ngẫm sẽ giúp bạn trở thành một người hạnh phúc hơn và ít bị kiệt sức. Nếu bạn cảm thấy tự ngẫm là khá khó vào các ngày trong tuần, hãy làm điều đó vào cuối tuần nhé.

Tin Cùng Chuyên Mục