5 xu hướng dẫn dắt thị trường bất động sản 2021

Bất động sản tích hợp, văn phòng linh hoạt, ngành hậu cần kho bãi,... được đánh giá là những xu hướng nổi bật ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường bất động sản 2021, theo JLL.

Đô thị trong đô thị

Khái niệm "đô thị trong đô thị" hay "bất động sản tích hợp", thường được dùng cho những dự án quy mô lớn. Chuyên gia của JLL cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam đang dần trưởng thành, người mua nhà ngày càng quan tâm hơn đến môi trường sống lành mạnh và bền vững để an cư hơn là một không gian để ở đơn thuần.

Vì vậy các nhà phát triển cũng bắt đầu tìm cách thu hút người mua bằng cách kiến tạo các khu dân cư được quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, nhằm giúp cư dân tương lai tránh sự phiền toái gây ra bởi quá trình đô thị hóa nhanh chóng và cơ sở hạ tầng công cộng tụt hậu.

Người mua nhà ngày càng quan tâm hơn đến môi trường sống lành mạnh và bền vững. 
Người mua nhà ngày càng quan tâm hơn đến môi trường sống lành mạnh và bền vững. 

Theo đơn vị nghiên cứu, điểm cộng của bất kỳ dự án quy mô lớn nào là khả năng cung cấp một loạt các phân khúc nhà ở cho nhiều nhóm người mua tiềm năng khác nhau, từ đó tạo ra sự đa dạng trong thành phần dân cư. Mặc dù vậy, mỗi tòa nhà nên được thiết kế tùy chỉnh cho nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể trên cơ sở hài hòa chung với môi trường sống tổng thể.

Thử nghiệm làm việc từ xa đã thay đổi ngành văn phòng

Theo JLL, xu hướng làm việc tại nhà trong thời điểm dịch bệnh cho thấy nhiều loại công việc hoàn toàn có thể được thực hiện từ xa, thúc đẩy các công ty áp dụng các mô hình làm việc mới.

Vì thế, nhiều khách hàng đang mong muốn áp dụng các phương thức làm việc linh hoạt trong tương lai, nhưng phần lớn vẫn sẽ sử dụng văn phòng làm trung tâm của hoạt động kinh doanh. Dù loại hình văn phòng hay mô hình làm việc có thay đổi, mọi nhân viên vẫn sẽ cần được hợp tác, trao đổi và làm việc trực tiếp với đồng nghiệp, cấp trên hay khách hàng. Đây là một trong số những lý do quan trọng giúp văn phòng giữ vai trò trung tâm trong đời sống công ty, giúp xây dựng tương tác giữa nhân viên và thắc chặt kết nối với ban lãnh đạo.

Thương mại điện tử thúc đẩy ngành hậu cần và kho bãi

Việt Nam hiện là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Trong những năm gần đây, chuỗi cung ứng ngày càng tập trung phục vụ người tiêu dùng, tốc độ giao hàng luôn là một trong những yếu tố chính trong quyết định mua hàng. Theo JLL, điều này thúc đẩy nhu cầu kho trữ lạnh cho thực phẩm và các mặt hàng nhu yếu phẩm khác.

So với các hoạt động hậu cần truyền thống, thương mại điện tử sử dụng nhiều lao động và đòi hỏi nhiều không gian kho bãi hơn gấp ba lần. Đó là một phần yếu tố thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu của các nhà đầu tư đối với bất động sản công nghiệp trên toàn thế giới.

Doanh nghiệp vẫn giữ hướng đi "xanh"

Khi quỹ tài chính trở nên eo hẹp, các sáng kiến bảo vệ môi trường có lẽ là một trong những phần đầu tiên bị gạch bỏ trong kế hoạch phát triển của nhiều công ty. Nhưng bất chấp những thời điểm khó khăn phía trước, doanh nghiệp và nhà đầu tư được kỳ vọng vẫn sẽ đưa ra những lựa chọn "xanh".

Theo JLL, trong lĩnh vực bất động sản, các tài sản có xếp hạng ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) cao có thể đạt được mức phí thuê tăng lên đến 33% so với các tòa nhà không có chứng nhận xanh tương đương. Đơn vị nghiên cứu cho rằng, lĩnh vực bất động sản phải đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường giảm thiểu ô nhiễm, giúp xã hội chuẩn bị, ứng phó, tái nhập và cuối cùng là kiến tạo một tương lai bền vững.

Nhà đầu tư hướng về ngành y tế và chăm sóc sức khỏe

Vào năm 2021, theo đơn vị nghiên cứu, nhà đầu tư sẽ ngày càng quan tâm đến các lĩnh vực quan trọng trong cuộc khủng hoảng y tế. Do đó, đơn vị nghiên cứu cho rằng, trung tâm dữ liệu, bất động sản khoa học đời sống và nhà ở đa gia đình cũng nằm trong tầm ngắm của các nhà đầu tư.

"Giới đầu tư cả trong nước và quốc tế đã nhắm đến mảng hậu cần sức khỏe và y tế. Họ đang cần nhiều kho lạnh có vị trí gần khách hàng hơn để phục vụ nhu cầu ngày lớn cho các loại sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ như vaccine, mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm. Nhưng động lực thúc đẩy ngành kho vận lạnh không chỉ có vậy mà còn là sản phẩm chăm sóc sức khoẻ đặc biệt, nổi bật nhất chính là vaccine Covid-19 và các loại vaccine khác trong tương lai", theo JLL.

Tin Cùng Chuyên Mục