50% khách thuê văn phòng muốn mở rộng quy mô, gia hạn thời gian sử dụng

Giang Phạm

Các khách thuê đang tận dụng chính sách giảm giá để đàm phán và gia hạn các hợp đồng thuê, nhằm tiết kiệm chi phí, lựa chọn bất động sản chất lượng, CBRE nhận định.

Trong bản khảo sát tương lai văn phòng châu Á-Thái Bình Dương năm 2021 của CBRE vừa công bố, các doanh nghiệp châu Á đang mong muốn mở rộng văn phòng mạnh mẽ hơn, đặc biệt là các công ty công nghệ, công ty đầu tư và bảo hiểm.

Cụ thể, nhằm cải thiện mô hình làm việc kết hợp trước bối cảnh lạc quan về sự phục hồi nền kinh tế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khoảng 50% khách thuê văn phòng tại khu vực mở rộng quy mô danh mục, địa điểm thuê trong 3 năm tới, tăng đáng kể so với mức 23% vào tháng 10/2020.

Khách thuê văn phòng có xu hướng gia hạn hợp đồng

Trong khu vực Đông Nam Á, tâm lý kinh doanh ở Việt Nam được đánh giá tích cực. Trong quý II/2021, CBRE ghi nhận 32% số khách được khảo sát kỳ vọng có sự tăng trưởng và hơn 50% dự báo tình hình ổn định.

Tâm lý này có thể phần nào hỗ trợ giá thuê ở cả TP HCM và Hà Nội khi công suất thuê văn phòng tại hai địa phương vẫn đạt 90%. Song điều này có thể thay đổi, nếu như các biện pháp giãn cách Covid-19 còn tiếp tục kéo dài đến quý IV.

 Bản so sánh các khía cạnh giữa văn phòng làm việc  so với làm việc từ xa. Nguồn: CBRE
 Bản so sánh các khía cạnh giữa văn phòng làm việc  so với làm việc từ xa. Nguồn: CBRE

Trong ngắn hạn, khách thuê sẽ tập trung đàm phán và gia hạn hợp đồng thuê, tiết kiệm chi phí, chiến lược lựa chọn bất động sản chất lượng, nhằm tận dụng chính sách giảm giá và ưu đãi khác trên thị trường cho thuê văn phòng.

Một khi đại dịch hoàn toàn được kiểm soát, các công ty sẽ muốn nhân viên trở lại văn phòng làm việc hơn làm việc tại nhà. Bởi làm việc tại văn phòng sẽ đem lại hiệu quả hơn trong hỗ trợ cộng tác, năng suất nhóm, sự gắn kết, đổi mới, học tập và phát triển của nhân viên so với làm việc từ xa - Manish Kashyap, Giám đốc bộ phận tư vấn giao dịch Châu Á - Thái Bình Dương của CBRE nhận định.

Mô hình làm việc kết hợp lên ngôi

Cuộc khảo sát về sự thích ứng của thị trường văn phòng đối với mô hình làm việc kết hợp giữa nhà và văn phòng của Savills mới đây cho thấy, các nhân viên trong khảo sát đều bày tỏ mong muốn được làm việc tại văn phòng vài lần một tuần. 

Kết quả khảo sát của tập đoàn JLL cũng chỉ ra, có tới 33% số người được khảo sát muốn quay lại văn phòng làm việc, bởi làm việc ở nhà khiến họ giảm sự tương tác, chia sẻ công việc với đồng nghiệp mà môi trường làm việc chuyên nghiệp mang lại.

Bà Trang Bùi, Giám đốc cấp cao thị trường Việt Nam của JLL cho biết, khi ngồi tại nhà nhiều ngày, người lao động dễ cảm thấy bế tắc, đánh mất khái niệm về thời gian. Hầu hết nhân viên đều mong muốn có mô hình làm việc cân bằng hơn.

Để có thể hiện thực hóa mong muốn đó, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã có cách tiếp cận khác nhau. Ví dụ như Tập đoàn Ford Motor áp dụng giữa mô hình văn phòng truyền thống và linh hoạt, cho phép nhân viên làm việc tại nhà và được đến văn phòng cho các dự án hợp tác.

50% khách thuê văn phòng muốn mở rộng quy mô, gia hạn thời gian sử dụng - Ảnh 1

Trong cuộc khảo sát về khách thuê của CBRE Việt Nam thực hiện vào tháng 7/2021, có tới 62% công ty tham gia khảo sát trả lời vẫn đang hoạt động với tỷ lệ dưới 50% nhân viên đến văn phòng hàng ngày. 

Bà Ada Choi, Trưởng bộ phận nghiên cứu khách thuê của CBRE cho rằng, với mô hình làm việc kết hợp, các công ty sẽ xem xét giảm số lượng phòng họp lớn khi nhân viên làm việc riêng lẻ. Họ kỳ vọng chủ thuê sẽ cung cấp các giải pháp và dịch vụ theo yêu cầu cho các cuộc họp và sự kiện lớn. 

Sự thay đổi trong xu hướng làm việc sẽ tác động làm hạn chế nhu cầu văn phòng trong tương lai, nhưng khách thuê vẫn đang xem xét thiết kế nơi làm việc để tăng không gian hợp tác không chính thức nhằm kết nối mọi người.

"CBRE cho rằng các nhà đầu tư nên theo dõi nhu cầu ngày càng tăng của khách thuê đối với tài sản cung cấp tiện ích sức khỏe, công nghệ và tính linh hoạt, đồng thời cân nhắc việc cung cấp dịch vụ văn phòng linh hoạt và không gian phòng họp theo yêu cầu", Tiến sĩ Henry Chin, Trưởng bộ phận Nghiên cứu, Châu Á Thái Bình Dương của CBRE cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục