50 năm thương hiệu Pocari Sweat: Từ cái tên bị chế nhạo, ra đời giúp điều trị bệnh “tế nhị” đến thức uống vạn người mê

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Câu chuyện của Pocari Sweat cũng “cool” y hệt như diện mạo và vị ngon của loại thức uống thể thao này.

Nhiều người cho rằng Pocari Sweat sẽ khó thành công như hiện tại nếu không có cái tên hết sức dị biệt. Trên thực tế, một số khách hàng phương Tây khẳng định Pocari là một cái tên vô nghĩa và khó hiểu.

Tuy nhiên, từ công ty dược phẩm Otsuka Pharmaceutical - nơi sản xuất Pocari Sweat, giám đốc PR Jeffrey Gilbert khăng khăng cho biết tên thương hiệu đã truyền tải thông điệp tích cực.

“Pocari không có nghĩa cụ thể, nhưng nó toát lên cảm giác nhẹ nhàng và tươi sáng trong tiếng Nhật - Gilbert nói. “Trong khi đó, Sweat (mồ hôi) gợi nhắc về công dụng của thức uống là giúp bù nước và khoáng chất trong quá trình vận động”.

Chính nhờ cái tên không đụng hàng của mình, Pocari Sweat đã trở thành “thương hiệu của mọi nhà” ở Nhật Bản, đồng thời có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế sau khi được ra mắt ở Hồng Kông vào năm 1982, Singapore ngay năm sau đó và Hàn Quốc năm 1987.

50 năm thương hiệu Pocari Sweat: Từ cái tên bị chế nhạo, ra đời giúp điều trị bệnh “tế nhị” đến thức uống vạn người mê - Ảnh 1

 

Mặc cho người tiêu dùng phương Tây nhướn mày khó hiểu thì dòng chữ Pocari Sweat in trên chai nước màu trắng-xanh đã in sâu vào tâm thức của nhiều gia đình xứ hoa anh đào. Tuy vậy, đây cũng không phải là sản phẩm thành công duy nhất của công ty dược Otsuka Pharmaceutical.

Công ty được thành lập từ tận năm 1921 bởi ông Busaburo Otsuka - xuất thân trong một gia đình nông dân thuộc tỉnh Tokushima. Gia đình ông có niềm tin vô cùng lớn vào khởi nghiệp kinh doanh, thậm chí quyết định bán đất để có vốn. Ban đầu, công ty chủ yếu điều chế Magie cacbonat (MgCO3) nhằm cung cấp cho các sản phẩm chưng cất - vốn là nghề quen thuộc ở vùng ven biển Tokushima.

Từ những ngày đầu chỉ có 10 nhân viên, ông Otsuka ngày càng mở rộng sản xuất các nguyên liệu dùng cho ngành dược. Đến năm 1965, họ chính thức tung ra thị trường sản phẩm nước đóng chai đầu tiên - Oronamin C - vẫn được tiêu thụ rộng rãi đến ngày nay.

50 năm thương hiệu Pocari Sweat: Từ cái tên bị chế nhạo, ra đời giúp điều trị bệnh “tế nhị” đến thức uống vạn người mê - Ảnh 2

 Oronamin C

Thế nhưng công ty Otsuka chỉ phất lên mạnh mẽ vào thập niên 70, gắn với sự ra đời của Pocari Sweat. 

“Gần 50 năm trước, một nhà sáng chế ở Otsuka có tên Rokuro Harima đã đi công tác ở Mexico và phải nhập viện v tiêu chảy. Các bác sĩ dặn rằng nếu không nạp vào đủ nước và dưỡng chất, họ sẽ phải cho ông ấy thêm thức uống cacbonat” - giám đốc PR của công ty kể lại.

“Khi đó, Harima nghĩ rằng làm cách nào để có thể chế tạo nên một loại thức uống ngon lành mà vẫn cung cấp đủ nước lẫn chất khoáng cần thiết. Hơn nữa, Harima còn để ý một bác sĩ uống ực ực hết túi nước bù điện giải sau ca phẫu thuật mệt nhọc”. Và đó là những nền tảng ban đầu giúp nhà sáng chế nghĩ ra món nước Pocari Sweat sau này.

Từ trước đến nay, Otsuka luôn là công ty dẫn đầu trong ngành công nghiệp nước điện giải, vậy nên Harima có sẵn nền tảng cần thiết để biến những ý tưởng của mình thành hiện thực.Cùng lúc, một bộ phận khác trong công ty phát triển thành công tinh chất chanh dạng bột. Khi hòa tan nó vào nước, vị đắng của nước điện tải sẽ tan biến đi hết.

50 năm thương hiệu Pocari Sweat: Từ cái tên bị chế nhạo, ra đời giúp điều trị bệnh “tế nhị” đến thức uống vạn người mê - Ảnh 3

 

Quá trình sáng chế nhờ vậy mà được thúc đẩy nhanh. “Cuối cùng, có 2 sản phẩm thử nghiệp được chọn đến vòng cuối cùng - một có hàm lượng đường thấp và một cao hơn. Các nhà sáng chế đã cất công leo lên một ngọn núi ở Tokushima để test mùi vị, và họ nhận ra rằng sản phẩm ngọt nhẹ dễ uống hơn khi cơ thể đang mỏi mệt”.

Từ đó, Pocari Sweat đi vào sản xuất đại trà, được điều chế để bổ sung nước và chất điện giải bị mất qua mồ hôi. Thức uống này còn chứa một số những chất giàu ion như natri, clorua, canxi, kali và magie. Theo nhà sản xuất thì Pocari không chứa caffein, chất béo, protein và chỉ có khoảng 25 kilocalories trên 100 ml. Và vì nó không chứa chất bảo quản hóa học, mỗi chai nước nên dùng hết sau khi mở nắp.

Tin Cùng Chuyên Mục