6 bí quyết đầu tư thành công của Warren Buffett, bất ngờ nhất là cái số 1

Lan Anh

(Doanhnhan.vn) - Những chiến lược này đã giúp cho Buffett chỉ nhờ vào đầu tư cổ phiếu mà đã có thể liên tục đứng đầu danh sách tỷ phú trên thế giới.

Ai cũng biết tỷ phú Warren Buffett là bậc thầy của đầu tư cổ phiếu. Thế nhưng bạn có thắc mắc chiến lược của ông là gì không? Cùng tìm hiểu ngay!

1. Để trứng vào cùng một giỏ và luôn chú ý đến nó

Đa dạng hóa đầu tư trong suy nghĩ của nhiều người là một ý tưởng tốt, họ cho rằng, nên đặt tất cả trứng của họ vào các giỏ khác nhau, như vậy mới tránh được rủi ro. Tuy nhiên, Buffett có quan điểm riêng của mình: Năng lượng của một người là có hạn, vì vậy, so với việc phải để ý nhiều giỏ trứng cùng lúc thì thà đặt chúng vào một giỏ lớn, sau đó cẩn thận theo dõi còn hiệu quả hơn.

6 bí quyết đầu tư thành công của Warren Buffett, bất ngờ nhất là cái số 1 - Ảnh 1

Trong việc mua cổ phiếu, nếu mua loại mình không hiểu rõ cùng với ý tưởng đa dạng hóa rủi ro là rất ngu ngốc. So với việc đem tiền của mình để đầu tư vào cổ phiếu mà mình không hiểu, thì thà rằng đem nó đầu tư vào cổ phiếu mà mình nắm rõ, bạn sẽ có thể tập trung thời gian và sức lực để theo dõi đến tài sản của mình.

Chiến lược đầu tư này giúp ông có thời gian và sức lực để sàng lọc các doanh nghiệp xuất sắc với giá hợp lý để đầu tư, do đó làm giảm nguy cơ thiệt hại.

2. Tối đa hóa danh mục đầu tư và tránh đa dạng hóa danh mục đầu tư

Tuy có rất nhiều tiền nhưng danh mục đầu tư của ông không quá 10 loại cổ phiếu. Ông cho rằng, miễn là các nhà đầu tư tìm được công ty mà mình hiểu rõ, chất lượng tốt nhất, nguy cơ thấp nhất thì có thể đưa ra những quyết định táo bạo.

Nếu bạn là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, có thể tìm thấy được 5 đến 10 công ty có lợi thế cạnh tranh dài hạn và giá cổ phiếu hợp lý, cũng có thể tìm hiểu được tình hình kinh tế của doanh nghiệp, thì cách đầu tư truyền thống đa dạng hóa là vô nghĩa, thậm chí nó còn có thể làm tổn thất thành quả đầu tư của bạn và làm tăng rủi ro đầu tư. Để tránh rủi ro và để có thêm được thu nhập, việc tối ưu hóa danh mục đầu tư và kiên nhẫn nắm giữ là rất cần thiết.

Buffett luôn so sánh đầu tư đa dạng giống như con thuyền Noah, một loài động vật chỉ được mang hai con lên tàu, kết quả cuối cùng là nó trở thành một sở thú. Mặc dù nguy cơ trong đầu tư giảm đi, nhưng cũng đồng nghĩa năng suất sẽ thấp đi, vì thế đây không phải là chiến lược đầu tư tốt nhất.

3. Tập trung đầu tư vào một số công ty tốt

6 bí quyết đầu tư thành công của Warren Buffett, bất ngờ nhất là cái số 1 - Ảnh 2

Theo quan điểm của Buffett, công ty tốt nhất phải có tốc độ tăng trưởng nổi bật, nhưng chỉ có một lượng nhỏ vốn đầu tư, doanh nghiệp như vậy sẽ có không gian phát triển rộng mở hơn. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm không chỉ là một cổ phiếu có lợi nhuận, mà còn phải là một công ty làm bạn yên tâm có tiềm năng phát triển.

Tóm lại, trước khi đầu tư vào một doanh nghiệp nào đó, bạn phải có một sự hiểu biết toàn diện đối với sự phát triển trong quá khứ, hiện tại và tương lai của doanh nghiệp.

4. Không nên thường xuyên thay đổi danh mục đầu tư

Nhiều nhà đầu tư sẽ thường xuyên thay đổi cổ phiếu, bởi họ đặt quá nhiều kỳ vọng vào thị trường. Kết quả là hễ có dấu hiệu của sự rắc rối là không thể chờ đợi mà liên tục mua vào hoặc bán ra. Họ cho rằng, khi thị trường biến động, họ bán cổ phiếu và đợi cho đến khi cổ phiếu đó giảm xuống thấp hơn thì mua lại. Cách làm này có vẻ rất hợp lý, nhưng trong thực tế, việc này thường khiến các nhà đầu tư bị bỏ lỡ thời gian tốt nhất của sự phục hồi chứng khoán, cùng với đó, họ còn phải nộp thuế giao dịch nhiều hơn, dẫn đến tổng chi phí kinh doanh cũng tăng lên.

Đối với nhà đầu tư, lợi ích tối đa không đến từ sự thường xuyên chuyển đổi cổ phiếu, mà vấn đề quan trọng là phải tìm cách bắt đúng thời điểm mua và bán.

5. Nắm giữ dài hạn cần có sự kiên nhẫn

Một nhà đầu tư muốn thành công thì phải có sự kiên nhẫn. Theo ông, kiên nhẫn là một phẩm chất quan trọng mà một nhà đầu tư thành công cần phải có, chỉ có kiên nhẫn nắm giữ cổ phiếu thì cổ đông mới có cơ hội có được kết quả vượt trội.

6 bí quyết đầu tư thành công của Warren Buffett, bất ngờ nhất là cái số 1 - Ảnh 3

 

Đối với ông, chỉ cần cảm thấy hài lòng với một loại cổ phiếu thì sẽ mua và nắm giữ dài hạn, ngay cả khi không có giao dịch trong vòng 10 năm. Nắm giữ 10 năm là điều hầu hết các nhà đầu tư đều khó lòng thực hiện được, bởi trong thời gian dài, lãi suất, chỉ số kinh tế và quản lý của một công ty sẽ có rất nhiều thay đổi, dẫn đến sự biến động mạnh của giá cổ phiếu.

Vì muốn hạn chế sự tổn thất nên nhiều nhà đầu tư đã không thể kiên nhẫn chờ đợi mà vội vã bán ra cổ phiếu và không kịp trở tay khi thị trường nhanh chóng ổn định sau đó.

Nếu bạn có được sự kiên nhẫn như Buffett, chắc chắn sẽ thu được thành quả xứng đáng bởi thành công luôn luôn ủng hộ những người biết chờ đợi.

6. Nắm giữ dài hạn nhưng không phải là nắm giữ mãi mãi

Tiền đề nắm giữ lâu dài là quan tâm đến mặt cơ bản của doanh nghiệp và tình hình lợi nhuận của công ty, kịp thời thực hiện việc bán cổ phần nếu mặt cơ bản của công ty và các khoản thu nhập đã xuống cấp nghiêm trọng.

Tin Cùng Chuyên Mục