6 dự án bất động sản trên 5.000 tỷ đồng tại Hà Nội xin điều chỉnh, chuyển nhượng

Giang Phạm

Sau thời gian dài được giao đất, dự án này đều trong tình trạng chuẩn bị đầu tư hoặc khởi công nhưng chưa xây dựng.

UBND thành phố Hà Nội vừa mới có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị cho chủ đầu tư của 6 dự án bất động sản quy mô trên 5.000 tỷ đồng được điều chỉnh, chuyển nhượng một phần dự án. 

Trong 6 dự án này, có dự án vừa được cấp phép, có dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư hoặc khởi công nhưng chưa xây dựng. 

Đầu tiên là dự án trung tâm khu đô thị Tây Hồ Tây do công ty TNHH THT làm chủ đầu tư xin đề nghị chuyển nhượng 3 dự án thành phần. Dự án này có diện tích sử dụng 207 ha, với vốn đầu tư hơn 314 triệu USD và được cấp phép từ năm 2008.

Chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam cũng đề xuất điều chỉnh tách dự án công viên Yên Sở và chuyển nhượng 1 dự án thành phần trong khu đô thị C2 công viên Yên Sở.

Dự án khu đô thị thành phố thông minh do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển thành phố thông minh Bắc Hà Nội làm chủ đầu tư xin phép thành phố Hà Nội điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch phân khu dự án và khởi công cuối năm ngoái nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.  Dự án do liên danh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo Corpration (Nhật Bản) đầu tư phát triển với tổng mức đầu tư 4,138 tỷ USD. Đây cũng là một trong những dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị chuyển nhượng 3 dự án thành phần cho dự án khu đô thị Nam Thăng Long do công ty TNHH phát triển khu đô thị Nam Thăng Long làm chủ đầu tư. Các dự án thành phần kế thừa các điều kiện về chuyển giao không bồi hoàn.

Công ty TNHH Lotte Properties Hà Nội cũng đề nghị được điều chỉnh quy mô, thời gian hoạt động là 50 năm cho dự án Lotte Mall Hà Nội. Cùng với đó, tập đoàn Blemheim kiến nghị được điều chỉnh dự án thành phố công nghệ xanh do dự án đang đền bù giải phóng mặt bằng.

Trước đề xuất xin điều chỉnh, chuyển nhượng các dự án, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã có kiến nghị Chính phủ ban hành nghị quyết về việc giao thẩm quyền cho UBND thành phố Hà Nội thực hiện điều chỉnh đối với các dự án có quy mô vốn trên 5.000 tỷ đồng, phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đơn vị này cũng lưu ý, với dự án có nội dung chuyển giao không bồi hoàn thì bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng phải giữ nguyên/kế thừa điều khoản chuyển giao không bồi hoàn. 

Riêng về dự án khu đô thị thông minh, Bộ Kế hoạch & Đầu tư kiến nghị Thủ tướng chưa xem xét điều chỉnh dự án do hiện tại, thành phố Hà Nội đang chịu trách nhiệm việc này. 

Bên cạnh đó, cơ quan này kiến nghị trong trường hợp được Thủ tướng đồng ý phân cấp thẩm quyền, UBND thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm trong thẩm định dự án phù hợp với quy hoạch đã được duyệt và quy định pháp luật liên quan đến đất đai, đầu tư, kinh doanh bất động sản, xây dựng.

Tin Cùng Chuyên Mục