7 cuốn sách “cá mập” Mark Cuban khuyên bạn nên đọc để thành công

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Những cuốn sách bạn đọc sẽ phản ánh chính xác con người bạn, điều này cũng đúng với Mark Cuban - nhà đầu tư trong chương trình Shark Tank Mỹ.

Mark Cuban là doanh nhân, nhà đầu tư và “ông bầu” của đội bóng rổ Dallas Mavericks đấu giải quốc gia Mỹ. Với tài sản tích lũy hơn 4,1 tỷ USD, Cuban cho rằng thành công của ông là do tự vun đắp, không ngừng phát triển bản thân, tìm kiếm bài học đắt giá qua các trang sách.

Trong đó, 7 quyển sách sau được Cuban khuyến đọc nhất, điểm chung là chúng đều hướng dẫn cách khởi nghiệp kinh doanh hay bứt phá trong sự nghiệp.

1. Rework (tựa Việt: Khác Biệt Để Bứt Phá)

Tác giả: Jason Fried và David Heinemeier Hansson

7 cuốn sách “cá mập” Mark Cuban khuyên bạn nên đọc để thành công - Ảnh 1

 

Quyển sách best-seller này khuyên bạn hãy dám khác biệt, đuổi theo những ý tưởng lớn. Theo các tác giả, bạn không cần bảng kế hoạch tài chính chi tiết hay rất nhiều nguồn lực để khởi nghiệp, mà tất cả chỉ là thử - sai và bắt đầu lại (rework). Cái bạn cần là đừng nói nữa, hãy bắt tay vào việc đi.

Mark Cuban nhận xét về quyển sách: “Nếu phải chọn tuyển dụng giữa ứng viên có bằng MBA và người đã đọc sách ‘Rework’, tôi sẽ luôn luôn chọn người đã đọc quyển sách ấy”.

2. The Fountainhead (tựa Việt: Suối nguồn)

Tác giả: Ayn Rand

7 cuốn sách “cá mập” Mark Cuban khuyên bạn nên đọc để thành công - Ảnh 2

 

"Suối nguồn" là tiểu thuyết best-seller xuất bản năm 1943 của nhà văn nữ Ayn Rand. Nhân vật chính của tác phẩm, Howard Roark, là một kiến trúc sư trẻ theo chủ nghĩa cá nhân, quyết chọn cho mình con đường tranh đấu dù nó đầy chông gai, hơn là phải đem đam mê và quan điểm của mình ra thỏa hiệp. Tác phẩm theo dấu hành trình của anh trên con đường hoạt động kiến trúc theo trường phái hiện đại - anh cho là nó ưu việt hơn so với lối kiến trúc truyền thống mà hầu hết tất cả mọi người tôn thờ.

Mark Cuban yêu thích tiểu thuyết kinh điển này đến nỗi mượn tên sách đặt cho chiếc du thuyền của mình. Ông cho biết: “Tôi đọc quyển này 3 lần từ đầu đến cuối, còn những trích đoạn nhỏ thì đọc không biết bao nhiêu lần”.

“Quyển sách khuyến khích tôi suy nghĩ dưới tư cách 1 cá nhân bản lĩnh, dám mạo hiểm để đạt được mục tiêu riêng, cũng như có trách nhiệm với tất cả mọi thành công và thất bại của mình” - Cuban nói.

3. The Innovator’s Dilemma (tựa Việt: Thế lưỡng nan của Nhà cải tiến)

Tác giả: Clayton Christensen

7 cuốn sách “cá mập” Mark Cuban khuyên bạn nên đọc để thành công - Ảnh 3

 

Đây là cuốn sách đầu tay, xuất bản năm 1997 của tác giả Clayton M. Christensen - Giáo sư tại trường Kinh doanh Harvard. Cuốn sách viết về sự thất bại của các công ty hàng đầu trong một số ngành công nghiệp khi họ đối mặt với những loại hình thay đổi của thị trường và công nghệ. 

Các công ty vấp ngã vì nhiều lý do, trong đó có thể là thói quan liêu, sự kiêu ngạo, bộ máy điều hành mệt mỏi, hoạch định kém, tầm nhìn đầu tư ngắn hạn, kỹ năng và nguồn lực không tương xứng,... Tuy nhiên, quyển sách này không viết về các công ty có những điểm yếu như trên mà trình bày về các công ty được quản lý tốt, có sức cạnh tranh cao, biết klắng nghe khách hàng, đầu tư mạnh vào công nghệ mới, nhưng vẫn mất vị thế thống trị trên thị trường. Đọc sách, bạn sẽ biết được cái gì là “thế lưỡng nan” làm đau đầu nhà lãnh đạo trong một thị trường đầy biến đổi, công nghệ phát triển nhanh.

Không chỉ được Mark Cuban khuyến đọc, mà “The Innovator’s Dilemma” còn có fan cứng là CEO Amazon - Jeff Bezos, còn ông chủ Bloomberg thì nói: “Quyển sách này thật sự tuyệt vời”.

4. The Lean Startup (tựa Việt: Khởi Nghiệp Tinh Gọn)

Tác giả: Eric Ries

7 cuốn sách “cá mập” Mark Cuban khuyên bạn nên đọc để thành công - Ảnh 4

 

Quyển sách bàn luận về câu hỏi: Tại sao hầu hết các công ty khởi nghiệp đều thất bại? Nó cung cấp cho những ai muốn start-up về các cách thức để kiểm tra tầm nhìn của bạn, thông qua việc soi xét quá trình tạo ra một doanh nghiệp.

Ries - người chắp bút cho The Lean Startup - cũng là một doanh nhân thành công, ông thường đăng các bài viết thú vị trên trang blog Startup Lessons Learned.

5. Self-Made Success (tạm dịch: Thành công tự thân)

Tác giả: Shaan Patel

7 cuốn sách “cá mập” Mark Cuban khuyên bạn nên đọc để thành công - Ảnh 5

 

Mark Cuban nhận xét về tác giả Patel như là “Tony Robbins thời trẻ” (một nhà viết sách kinh doanh lão luyện).

Khi nộp đơn vào trường đại học, Patel đã tự luyện bài thi SAT, nâng mức điểm từ trung bình lên hoàn hảo. Sau đó, anh còn gọi được 250.000 USD tại Shark Tank Mỹ. “Self-Made Success” kể về chặng đường mà Shaan Patel đã trải qua để có thành công như hôm nay.

6. The Only Game in Town

Tác giả: El-Erian

7 cuốn sách “cá mập” Mark Cuban khuyên bạn nên đọc để thành công - Ảnh 6

 

Quyển sách được viết bởi cố vấn kinh tế và cựu CEO của ngân hàng PIMCO. "The Only Game in Town" cung cấp cho độc giả tầm nhìn bao quát về nền kinh tế thế giới và viễn cảnh kinh tế trong tương lai, từ đó tác giả đóng góp những lời khuyên hữu ích để tránh khỏi đợt đại suy thoái tiếp theo.

7. How to Win at the Sport of Business (tựa Việt: Bí quyết kinh doanh của Shark Mark Cuban)

Tác giả: Mark Cuban

7 cuốn sách “cá mập” Mark Cuban khuyên bạn nên đọc để thành công - Ảnh 7

 

Không quá bất ngờ khi quyển sách được Cuban ưa chuộng bậc nhất là do chính tay ông chắp bút. Sinh ra trong một gia đình nghèo, cậu bé Mark Cuban ngày nào còn đi gõ cửa từng nhà để bán đồ vặt, sau nhiều cố gắng, giờ đây đã là một trong những tỷ phú thành công nhất thế giới. 

Trong cuốn sách đầu tay “How to Win at the Sport of Business”, Cuban chia sẻ những bài học cốt lõi về kinh doanh với góc nhìn vừa chuyên nghiệp nhưng cũng rất tươi trẻ. Ông đã tiết lộ toàn bộ quá trình thay đổi tư duy chỉ trong vài năm ngắn ngủi, để đưa bản thân từ một kẻ tay trắng trở thành doanh nhân tỷ phú.

Tin Cùng Chuyên Mục