8 bài học "từ thực tế đến hành động" giúp các start-up đạt đến thành công vượt sức tưởng tượng

Hải Đăng

Rất nhiều người không ngừng tìm kiếm những con đường tắt thần kỳ để đạt được thành công. Trên thực tế, chỉ có một con đường duy nhất là hành động thực tế với sản phẩm và dịch vụ thực tế phục vụ cho khách hàng thực tế.

Nếu bạn muốn thực hiện đúng tinh thần kinh doanh, đây là 8 câu chuyện mà bạn có thể chưa bao giờ nghe về các công ty mà bạn chắc chắn đã nghe nói đến.

8 bài học "từ thực tế đến hành động" giúp các start-up đạt đến thành công vượt sức tưởng tượng - Ảnh 1

Pierre Omidyar

Năm 1995, một lập trình viên máy tính bắt đầu bán đấu giá những đồ dùng không dùng tới trên trang web cá nhân của mình. AuctionWeb, trang web bấy giờ, thực sự chỉ là một dự án cá nhân, nhưng khi lượng truy cập web lên tới mức cần thiết để nâng cấp lên tài khoản Internet doanh nghiệp, Omidyar phải bắt đầu tính phí mọi người. Anh đã thuê nhân viên đầu tiên của mình để xử lý tất cả các khoản thanh toán. Trang web bây giờ được gọi là eBay.

John Ferolito và Don Vultaggio

Quay trở lại những năm 70, đôi bạn ở Brooklyn bắt đầu kinh doanh phân phối bia từ phía sau một chiếc xe buýt Volswagen cũ. Hai thập kỷ sau, sau khi thấy Snapple hoạt động tốt như thế nào, họ quyết định thử sức với nước giải khát và tung ra AriZona Green Tea. Ngày nay, trà AriZona đứng số 1 ở Mỹ và được phân phối trên toàn thế giới. Những người bạn này hiện vẫn sở hữu công ty.

Maloney và Mike Evans

8 bài học "từ thực tế đến hành động" giúp các start-up đạt đến thành công vượt sức tưởng tượng - Ảnh 2

Khi một vài nhà phát triển phần mềm ở Chicago làm việc trên trang Apartments.com phát ngán với việc gọi điện cho các nhà hàng để đặt thức ăn mang về cho bữa tối, họ bỗng lóe lên ý tưởng: Tại sao không có cửa hàng giao thức ăn tận cửa? Đó là khi cặp đôi quyết định thành lập GrubHub, được niêm yết lên sàn chứng khoán vào tháng 4 năm ngoái và hiện được định giá hơn 3 tỷ đô la Mỹ.

Joe Coulombe

Sau khi điều hành một chuỗi cửa hàng tiện lợi nhỏ ở nam California, Joe Coulombe nảy ra ý tưởng: Những sinh viên tốt nghiệp đại học trở lên có thể muốn thứ gì đó tốt hơn 7-eleven? Vì vậy, ông đã mở một khu chợ theo chủ đề nhiệt đới ở Pasadena, với rượu và thức uống ngon, thuê những người giỏi và trả lương cao cho họ. Anh ấy đã mở thêm nhiều địa điểm gần các trường đại học, sau đó là thực phẩm lành mạnh và đó là cách Trader Joe's bắt đầu.

Howard Schultz

8 bài học "từ thực tế đến hành động" giúp các start-up đạt đến thành công vượt sức tưởng tượng - Ảnh 3

Một chuyến đi đến Milan đã cho một nhà tiếp thị trẻ đang làm việc cho một nhà rang xay hạt cà phê ở Seattle một ý tưởng về các quán cà phê espresso cao cấp như nước Ý. Ông chủ của anh không quan tâm đến việc sở hữu các cửa hàng cà phê nhưng đồng ý tài trợ cho nỗ lực của Schultz. Họ thậm chí còn bán cho anh ấy tên thương hiệu của họ, Starbucks.

Phil Robertson

Có một anh chàng yêu thích săn vịt đến nỗi anh ấy đã chọn điều đó thay vì chơi bóng đá chuyên nghiệp cho NFL. Ông đã phát minh ra cách gọi vịt, thành lập một công ty có tên Duck Commander, cuối cùng đưa con trai của mình là Willy lên nắm quyền, và điều đó đã tạo ra một đế chế truyền thông và buôn bán gia đình được gọi là Duck Dynasty.

Konosuke Matsushita

8 bài học "từ thực tế đến hành động" giúp các start-up đạt đến thành công vượt sức tưởng tượng - Ảnh 4

Năm 1917 tại Nhật Bản, một người học việc 23 tuổi không được đào tạo chính quy tại Công ty Đèn điện Osaka đã nghĩ ra một ổ cắm đèn cải tiến. Ông chủ của Matsushita không hứng thú nên anh bắt đầu làm hàng mẫu trong tầng hầm của mình. Sau đó, Matsushita mở rộng quy mô với đèn xe đạp chạy bằng pin và các sản phẩm điện tử khác. Matsushita Electric, được biết đến cho đến năm 2008 khi công ty chính thức đổi tên thành Panasonic, hiện có giá trị 66 tỷ USD.

Steve Wozniak và Steve Jobs

Làm bạn từ thời trung học, hai sinh viên bỏ học đại học đã tiếp xúc với thế giới máy tính trong lúc làm việc trên phần mềm trò chơi vào ca đêm tại Atari. Người sáng lập thứ ba của Apple, Ron Wayne, cũng là một cựu sinh viên Atari.

8 bài học "từ thực tế đến hành động" giúp các start-up đạt đến thành công vượt sức tưởng tượng - Ảnh 5

Có thể khẳng định, thế giới có vô số khả năng và vô số cơ hội, nhưng cuộc đời và sự nghiệp của bạn là hữu hạn, có nghĩa là bạn có thời gian giới hạn để tìm kiếm những gì bạn muốn và ghi dấu ấn của bạn trong cuộc đời. Đây là thời gian của bạn. Nó có hạn nên đừng lãng phí. Hãy tìm một cái gì đó bạn thích làm và chỉ làm nó. Đó là cách mà các doanh nhân thực sự luôn bắt đầu.

Tin Cùng Chuyên Mục