8 bẫy tâm lý của Apple khiến họ bán sản phẩm với giá cao ngất: Nuông chiều sự lười biếng của người dùng, đặt “quầy bar thiên tài” trong cửa hàng

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Apple được biết đến không chỉ với những sản phẩm chất lượng mà còn là bậc thầy marketing.

Vào năm 2019, Apple lần thứ 9 đứng đầu bảng xếp hạng các thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới, theo Forbes. Hiện tại, công ty trị giá 205,5 tỷ USD và hơn thương hiệu đình đám Coca Cola tới 60 tỷ USD. Buổi ra mắt iPhone 11 cũng là buổi ra mắt lớn nhất trong lịch sử, lần đầu tiên được phát trực tiếp trên YouTube và có hơn 5 triệu người xem.

Tại sao thương hiệu nhà Táo lại thu hút nhiều khách hàng đến thế, khiến họ sẵn sàng móc hầu bao chỉ để có được chiếc iPhone mới với 3 camera? Hãy cùng điểm qua những bí kíp thông minh của Apple sau đây.

1. Apple bán được nhiều hàng là nhờ người dùng quá lười

8 bẫy tâm lý của Apple khiến họ bán sản phẩm với giá cao ngất: Nuông chiều sự lười biếng của người dùng, đặt “quầy bar thiên tài” trong cửa hàng - Ảnh 1

 

iPhone và MacBook cực kỳ dễ sử dụng, vì tính ra, người dùng các thiết bị này… khá lười. Họ không muốn tải xuống, cài đặt hoặc tùy biến thêm bất cứ gì. Đây là lý do Apple đã sắp xếp mọi thứ rất tốt để người dùng chỉ cần chọn và sử dụng sản phẩm.

Người dùng bị nghiện sự đơn giản này và sẽ trông chờ mua các thế hệ iPhone kế tiếp. Vì các thiết bị của Apple không thực sự tương thích với các hệ điều hành khác (và cũng khó cho những người dùng khi họ muốn cài đặt thêm). Vậy nên sau iPhone, họ rất có thể sẽ mua thêm MacBook, Apple Watch và Air Pods.

2. iPhone lỗi thời nhanh hơn hết thảy thiết bị khác

8 bẫy tâm lý của Apple khiến họ bán sản phẩm với giá cao ngất: Nuông chiều sự lười biếng của người dùng, đặt “quầy bar thiên tài” trong cửa hàng - Ảnh 2

 

Khi mẫu iPhone mới được ra mắt, fan Apple mua nó tưởng chừng như là vì lý do khách quan. Bởi vì họ bắt đầu thấy những khuyết điểm của mẫu cũ như: tải trang Facebook quá chậm, màn hình không đủ lớn để dùng thoải mái,… Trên thực tế, người dùng bị thúc đẩy bời 2 điều: tâm lý và tiếp thị.

Khi phát hành thiết bị mới, iOS mới sẽ không tương thích với các mẫu cũ trước đó. Người dùng cập nhật điện thoại và thấy rằng thiết bị của họ hoạt động kém đi.

Sau khi thiết bị mới được phát hành, người dùng vô thức tập trung vào những khuyết điểm của mẫu cũ bởi vì họ muốn mua mẫu mới và bắt đầu chú ý tới những yếu điểm mà họ đã bỏ qua trước đó. Đây là cách người dùng hợp lý hóa mong muốn mua thiết bị mới của mình.

3. Apple không bán sản phẩm, họ bán những câu chuyện

Chiến dịch quảng bá của Apple là tạo ra càng nhiều câu chuyện xoay quanh sản phẩm mới của họ càng tốt. Không thương hiệu nào tổ chức một buổi diễn thuyết lớn như vậy về sản phẩm mới. Và các buổi ra mắt của Apple hầu như tập trung vào thương hiệu chứ không phải người dùng. Công ty sử dụng cách kể chuyện hấp dẫn để tạo ra những câu chuyện về những người yêu thích Apple.

8 bẫy tâm lý của Apple khiến họ bán sản phẩm với giá cao ngất: Nuông chiều sự lười biếng của người dùng, đặt “quầy bar thiên tài” trong cửa hàng - Ảnh 3

 

Nhưng chiến dịch này không phải lúc nào cũng theo kế hoạch. Người dùng và truyền thông mong đợi mỗi sản phẩm mới của Apple mang tính cách mạng. Họ muốn những đột phá rõ ràng và dễ hiểu. Vì vậy lúc ra mắt iPhone 5 mới, người dùng lại được giới thiệu một chiếc 4s với rất ít thay đổi. Vậy nên doanh số của họ đợt đó giảm đáng kể. Apple đã học được từ những sai lầm của mình: sản phẩm mới với ba camera sau trở thành ý tưởng cho hàng loạt meme là kết quả không tồi của chiến dịch quảng bá.

4. Apple muốn mỗi Apple Store đều phải trông như Apple Fifth Avenue

8 bẫy tâm lý của Apple khiến họ bán sản phẩm với giá cao ngất: Nuông chiều sự lười biếng của người dùng, đặt “quầy bar thiên tài” trong cửa hàng - Ảnh 4

 

Apple có vài yêu cầu đối với vị trí của Apple Store. Chúng phải nằm tại các giao lộ, ở những nơi nổi tiếng hoặc ở vị trí đẹp nhất trong trung tâm thương mại. Thiết kế luôn phải theo phong cách Scandinavian tối giản, chỉ sử dụng 3 vật liệu: thép không gỉ, gỗ tự nhiên và kính. Ý tưởng này xuất phát từ Apple Fifth Avenue – có hình dáng là một khối lập phương thủy tinh nằm trên đại lộ Fifth Avenue tại New York.

5. Cách bài trí độc đáo tại Apple Store cũng đầy toan tính

iPhone và MacBook được bài trí tại Apple Store theo cách rất đặc biệt. Các sản phẩm này chỉ chiếm 1/4 không gian cửa hàng, phần còn lại được dùng cho việc trợ giúp và lên ý tưởng. Đây là nơi đặt Genuis Bar – một khu vực đặc biệt để tư vấn và cũng là nơi các “thiên tài” của Apple làm việc. Họ có nhiệm vụ giúp khách hàng quên đi thời gian, tư vấn nhu cầu của khách hàng nhanh chóng và chi tiết, sau đó khiến "thượng đế" phải mua ngay món nào đó.

8 bẫy tâm lý của Apple khiến họ bán sản phẩm với giá cao ngất: Nuông chiều sự lười biếng của người dùng, đặt “quầy bar thiên tài” trong cửa hàng - Ảnh 5

 

Không có thu ngân hay máy tính tiền ở đây. Bạn có thể thanh toán bằng thẻ với bất kỳ nhân viên nào và giới hạn giao dịch tiền mặt là 250 USD.

Bạn có thể dành cả ngày trong Apple Store nếu muốn. Đối với một người Mỹ, việc ghé qua một cửa hàng để lướt internet và kiểm tra email là chuyện bình thường. Đây là cách thương hiệu Táo khuyết thu hút nhiều khách hàng trung thành.

6. APPLE chính là viết tắt của Approach (tiếp cận), Probe (thăm dò), Present (Trình bày), Listen (lắng nghe) và End (kết thúc)

8 bẫy tâm lý của Apple khiến họ bán sản phẩm với giá cao ngất: Nuông chiều sự lười biếng của người dùng, đặt “quầy bar thiên tài” trong cửa hàng - Ảnh 6

 

Để dễ dàng hơn trong việc tương tác với khách hàng, nhân viên Apple sử dụng chính tên thương hiệu để làm kim chỉ nam cho mình. Trước hết, nhân viên tiếp cận khách hàng bằng nụ cười thân thiện (quá trình này khoảng 10 giây). Sau đó hỏi khách hàng các câu hỏi khác nhau (như “Đây là thiết bị Mac đầu tiên của bạn đúng không?” hay “Bạn dùng thiết bị với mục đích gì?”).

Sau đó, họ tư vấn khách hàng chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu nhất chứ không phải chọn sản phẩm đắt nhất. Cuối cùng kết thúc với việc khách mua hàng hoặc mời họ ghé lại lần sau.

7. Nhân viên không được phép dùng tay chỉ vị trí sản phẩm

8 bẫy tâm lý của Apple khiến họ bán sản phẩm với giá cao ngất: Nuông chiều sự lười biếng của người dùng, đặt “quầy bar thiên tài” trong cửa hàng - Ảnh 7

 

Nhân viên tại Apple Store không được phép dùng tay chỉ khách hàng vị trí của sản phẩm. Công ty tin rằng khách hàng không cần thiết "bị" chỉ trỏ định hướng như vậy. Đây là lý do tại sao nhân viên phải cực kỳ tinh tế hướng dẫn khách hàng đến nơi cần thiết.

Tại đây, họ hướng dẫn người dùng cách hoạt động của thiết bị. Thay vì nói qua loa, họ chọn cách hướng dẫn 1-1 và còn cung cấp các khóa học. Trong các khóa học, nhân viên không chỉ nói về cách thức hoạt động của thiết bị mà còn hướng dẫn khách chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video,… Đôi khi các lớp học miễn phí và nhờ vậy mà Apple lại có thêm nhiều khách hàng trung thành.

8. Các diễn viên thường dùng MacBook trong phim nhưng Apple không tốn một khoản tiền quảng cáo nào

8 bẫy tâm lý của Apple khiến họ bán sản phẩm với giá cao ngất: Nuông chiều sự lười biếng của người dùng, đặt “quầy bar thiên tài” trong cửa hàng - Ảnh 8

 

Cho đến 2011, các sản phẩm của Apple đã xuất hiện trong trong 891 bộ phim điện ảnh, phim truyền hình và TV show. Trưởng bộ phận marketing Philip Schiller xác nhận rằng công ty có một nhân viên chuyên làm việc bên Hollywood để đảm bảo sự hợp tác giữa Apple và hãng phim, giúp quảng bá sản phẩm trên màn hình lớn. Apple chưa bao giờ trả tiền cho khoản này nhưng các nhà làm phim vẫn cho các thiết bị Apple xuất hiện đều, thậm chí không thèm che logo. Những thiết bị này làm tăng phong cách của nhân vật, khiến bộ phim có vẻ thanh lịch hơn.

Về phần mình, Apple không hề giới hạn số lượng sản phẩm được lên phim. Khi xem xét giá của chúng thì Apple cũng thu được kha khá từ tiền bán sản phẩm đấy.

Còn bạn, bạn có thiết bị Apple nào không? Điều gì khiến bạn thấy nó hấp dẫn nhất? Hãy chia sẻ dưới phần bình luận nhé.

Tin Cùng Chuyên Mục