81% ứng viên nói dối trong cuộc phỏng vấn và Elon Musk biết cách tìm ra 19% chân thật

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nhiều ứng viên muốn bán năng lực của mình với giá cao, cũng có nhiều nhà tuyển dụng muốn mua sức lao động với giá thấp. Nếu trên bàn đã là một cuộc ngã giá với nhiều toan tính, màn đấu trí sẽ diễn ra và Elon Musk nói rằng, ông có 1 câu hỏi đơn giản để biết được sự thật.

Thành thật có lẽ là điều khoản quan trọng nhất khi bước chân vào 1 công ty, tuy nhiên, các ứng viên luôn tìm cách “co kéo” sự thật ra một chút. Họ có thể nói tôi đã giải quyết vấn đề này, nhưng giúp sức bao nhiêu phần trăm thì họ… quên đề cập.

Ron Friedman - nhà tâm lý uy tín kiêm tác giả sách “The Best Place to Work”, đã dẫn ra một thống kê ước tính rằng 81% ứng viên nói dối trong buổi phỏng vấn.

Đó là lí do nhà sáng lập SpaceX và Tesla - tỷ phú Elon Musk, luôn đắc thắng hỏi 1 câu đơn giản mà khiến ứng viên toát mồ hôi: Đâu là những vấn đề khó khăn nhất mà bạn đối mặt, và bạn đã phá giải chúng như thế nào?

81% ứng viên nói dối trong cuộc phỏng vấn và Elon Musk biết cách tìm ra 19% chân thật - Ảnh 1

 Bái phục Elon Musk với câu hỏi dò lòng người!

Theo Musk, đây là câu hỏi rất quan trọng để tiết lộ vai trò của ứng viên trong dự án/công ty cũ. Dựa vào cách trả lời, Elon Musk biết được người này có thật sự lãnh đạo đội ngũ của mình hay chỉ theo đuôi, và anh ta tìm lời giải thông minh đến đâu, v.v.

“Nếu 1 người thật sự giải quyết vấn đề, họ sẽ biết chính xác chìa khóa giải mã. Họ kể lại chi tiết, có chiều sâu và có chiến lược” - Musk nhận định. 

Elon Musk luôn tìm kiếm những ứng viên trả lời “có nhiều tầng lớp”. Ngược lại, những ai trả lời nhát gừng, hời hợt, giả vờ hiểu biết thì sẽ bị đánh trượt. “Chắc là họ chỉ đào tới 1 tầng vấn đề rồi mắc kẹt ở đó” - vị tỷ phú nói.

“Những ai thật sự vật lộn với khó khăn sẽ không bao giờ quên được các chi tiết” - đây là mấu chốt tiên quyết giúp Elon Musk rất tin vào câu hỏi thăm dò của mình.

81% ứng viên nói dối trong cuộc phỏng vấn và Elon Musk biết cách tìm ra 19% chân thật - Ảnh 2

 

Ngược lại, với các ứng viên, các nhà tâm lý luôn khuyên ban nên bình tĩnh trước những thế khó của nhà tuyển dụng. Theo chuyên gia việc làm Barry Draxler, ứng viên không cần đáp ứng hết tất cả các yêu cầu ghi trong mô tả công việc. Nhưng hãy tỏ ra thành thật (phần lớn) và khôn ngoan (một tý tẹo).

Giả sử bạn bị đề cập đến 1 kĩ năng mà mình chưa nắm vững, hãy thừa nhận “tôi chưa biết”, sau đó nói đến quá trình bạn sẽ học lấy nó ra sao trong thời gian, cũng đừng quên đề cập những kĩ năng tương tự mà bạn đã thành thục. Trong nhiều trường hợp, hãy biến câu hỏi “về những điều bạn chưa biết thành những điều bạn đã biết rồi”.

Dĩ nhiên, cuộc sống muôn hình vạn trạng và gặp nhà tuyển dụng lắt léo như Elon Musk thì cũng… khó nói lắm! 

Ngoài ra, được biết Elon Musk là người cuồng công việc, sẵn sàng cắt ngắn kì trăng mật để quay về công ty khi nghe tin mình sắp bị “phế truất”! Nếu bạn là người thích có nhiều thời gian cá nhân hay làm việc theo cảm hứng, vậy chắc bạn không phù hợp để làm cho Tesla và SpaceX rồi. Cố gắng với công việc hiện tại hơn nữa nhé!

Tin Cùng Chuyên Mục