9 lời tiên tri gần 20 năm trước của Bill Gates, Steve Jobs, Jeff Bezos về công nghệ thế giới đã trở thành sự thật

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Sau 2 thập kỷ, cùng ngồi xuống và đọc lại 9 lời "tiên tri" đi trước thời đại của ba bộ óc thiên tài.

Những phát biểu tưởng như vu vơ mà Steve Jobs, Bill Gates, Jeff Bezos nói ra cách đây 20 năm, giờ đây, đều đã trở thành hiện thực. Có thể nói, họ là những người có khả năng nắm bắt xu hướng trước cả thế giới, và tự tay tạo ra những cuộc cách mạng thay đổi làng công nghệ.

Sau 2 thập kỷ, cùng ngồi xuống và đọc lại 9 lời "tiên tri" đi trước thời đại của ba bộ óc thiên tài.

Steve Jobs

9 lời tiên tri gần 20 năm trước của Bill Gates, Steve Jobs, Jeff Bezos về công nghệ thế giới đã trở thành sự thật - Ảnh 1

 

Jobs dự đoán rằng chúng ta sẽ luôn mang một "trợ lý ảo" bên mình, như một sự ám chỉ tới iPhone, iPad, và Siri trong thời nay

9 lời tiên tri gần 20 năm trước của Bill Gates, Steve Jobs, Jeff Bezos về công nghệ thế giới đã trở thành sự thật - Ảnh 2

Dự đoán (1984): "Thời đại mới sẽ là kỷ nguyên của những chiếc máy tính biết đoán ý người" Jobs chia sẻ với Tạp chí Access của Newsweek. 

"Nói cách khác, bạn sẽ cảm giác có một con người đang ngồi trong chiếc máy tính và làm mọi việc bạn ra lệnh".

Kết quả: Năm 2007, Apple ra mắt iPhone - dòng điện thoại thông minh sử dụng màn hình cảm ứng, tích hợp nhiều tính năng đột phá. Đến 2010, họ tiếp tục phát triển thành công "cô trợ lý" Siri.

Jobs cũng nói về những vụ mua bán xe không hàng tồn – những gì đã và đang được Tesla thực hiện.

Dự đoán (1996): "Hãy lấy thị trường bán ô tô ra làm ví dụ. Họ mất hàng tỷ đô la cho những kho hàng. Cách làm đó làm tiêu tốn tiền bạc, nhân lực và công sức quản lý. Và thực tế, chẳng có kho bãi nào đủ sức chứa mọi loại xe mà khách hàng ưng ý. Vậy nên bạn chỉ cần một chiếc xe mẫu, sau đó xem hình ảnh những màu sắc hay thay đổi khác của nó qua công nghệ. Rồi bạn có thể đặt hàng chiếc xe của mình và nhận nó trong vòng 1 tuần", Jobs chia sẻ với tờ Wired.

Hiện tại: Tesla mở showroom đầu tiên của họ vào năm 2008. Các cửa hàng của Tesla nổi tiếng với việc chỉ có rất ít xe hơi có sẵn. Người mua đặt hàng xe tùy chỉnh theo ý của họ với nhân viên bán hàng hoặc qua trực tuyến.

Steve Jobs đã sớm có tư duy lưu trữ dữ liệu qua email, giống như cách chúng ta dùng iCloud, Google Drive... bây giờ

Dự đoán (1996): "Tôi chẳng bao giờ lưu trữ tài liệu, nói thật đấy. Có quá nhiều thứ để lưu trữ và không thể quản lý được nếu in hết chúng ra. Vậy nên tôi lưu chúng qua email và web, và đã không phải quản lý quá nhiều nữa. Thực tế, cách yêu thích của tôi để nhắc nhở bản thân làm gì đó chính là gửi email cho chính mình", ông nói với tờ Wired.

Hiện tại: Apple đã triển khai iCloud vào năm 2011. Bây giờ, việc tự động lưu tệp trên internet thông qua các dịch vụ đám mây đã trở nên phổ biến nhờ những ứng dụng như Google Drive và Dropbox.

Bill Gates

9 lời tiên tri gần 20 năm trước của Bill Gates, Steve Jobs, Jeff Bezos về công nghệ thế giới đã trở thành sự thật - Ảnh 3

 

Bill Gates đã nói về công nghệ giám sát nhà cửa bằng video cách đây 20 năm

Dự đoán (1999): "Những hoạt động trong nhà của bạn được giám sát thông qua video, và chúng cũng sẽ thông báo khi ai đó đến thăm mà bạn không có nhà", Gates dự báo trong cuốn "Business@ the Speed of Thought."

Hiện tại: Camera an ninh kết hợp chuông cửa của Amazon được áp dụng rộng rãi ở Mỹ. Một số sở cảnh sát địa phương thậm chí có quyền truy cập những đoạn phim này, tạo ra một mạng lưới giám sát không chính thức vô cùng rộng lớn.

Bill Gates cũng sớm "bắt sóng" được cách quảng cáo thông minh qua thiết bị điện tử. Nói cách khác, ông biết sẽ có ngày điện thoại, máy tính bảng sẽ kiểm soát các mối quan tâm, sở thích của người dùng.

9 lời tiên tri gần 20 năm trước của Bill Gates, Steve Jobs, Jeff Bezos về công nghệ thế giới đã trở thành sự thật - Ảnh 4

Dự đoán (1999): "Các quảng cáo sẽ ngày càng "thông minh" hơn. Chúng biết xu hướng mua hàng của bạn và sẽ hiển thị các quảng cáo phù hợp với sở thích", Gates viết trong "Business @ the Speed of Think".

Hiện tại: Facebook và Instagram tuy mới đây đã thừa nhận họ có nghe lén người dùng. Trên thực tế, nếu bạn sử dụng Google để tìm mua một sản phẩm, các thuật toán thông minh sẽ tiếp tục hiển thị quảng cáo về sản phẩm đó trên cả Facebook, Instagram. Điều này khiến người dùng có cảm giác bị "đeo bám" ở khắp mọi nơi.

Bill Gates tiên đoán thị trường tìm việc online sẽ phát triển - và phần còn lại là câu chuyện của Linkedln

Dự đoán (1999): trong cuốn sách "Business @ the Speed of Think", Gates nói: "Những người tìm việc sẽ có thể tìm thấy cơ hội việc làm qua mạng, chỉ cần đưa ra sở thích, nhu cầu và kỹ năng chuyên môn của họ là được".

Hiện tại: LinkedIn ra mắt chỉ bốn năm sau khi Gates đưa ra dự đoán đó, năm 2003. Số lao động Mỹ có hồ sơ LinkedIn là 154 triệu vào tháng 2 năm 2019, theo Hootsuite.

Jeff Bezos

9 lời tiên tri gần 20 năm trước của Bill Gates, Steve Jobs, Jeff Bezos về công nghệ thế giới đã trở thành sự thật - Ảnh 5

 

Bezos khẳng định Amazon không coi các nhà bán lẻ sách là các đối thủ cạnh tranh lâu dài

Dự đoán (1999): "Khẳng định với bạn, một năm nữa kể từ bây giờ những cửa hàng sách sẽ không coi chúng tôi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp nữa", Bezos nói với Wired.

"Tôi và họ đi trên hai con đường khác nhau... Chúng tôi hướng đến con đường thương mại điện tử, còn họ (những cửa hàng sách) thì không", ông kết luận.

Hiện tại: Amazon là một sàn thương mại điện tử khủng với cách mặt hàng đa dạng hơn rất nhiều - phần cứng, video, âm nhạc,... thậm chí những mặt hàng tự sản xuất, và vận chuyển chỉ là một phần trong đế chế rộng lớn đó của Amazon.

Bezos khẳng định rằng số lượng lớn hàng hóa mua tại các cửa hàng rồi sẽ được mua trực tuyến - và bây giờ chúng ta đang đặt cả những cuộn giấy vệ sinh trên các trang thương mại điện tử

Dự đoán (1999): "Phần lớn hàng hóa mua tại các cửa hàng - thực phẩm, giấy, đồ gia dụng hay những thứ tương tự, sẽ được đặt hàng qua mạng", Bezos dự đoán trong một cuộc phỏng vấn với Wired về tương lai năm 2020.

9 lời tiên tri gần 20 năm trước của Bill Gates, Steve Jobs, Jeff Bezos về công nghệ thế giới đã trở thành sự thật - Ảnh 6

 

Hiện tại: Amazon Prime Pantry ra mắt năm 2014, cung cấp tất cả "hàng tạp hóa và nhu yếu phẩm giá rẻ", từ bột giặt đến dầu gội đầu.

Bezos biết trước Internet sẽ giúp kết nối mọi thiết bị trong gia đình, và bây giờ chúng ta có những ngôi nhà thông minh với các thiết bị tích hợp Alexa (trợ lý ảo của Amazon)

Dự đoán (1999): "Tôi rất tin tưởng rằng trong tương lai, mọi thứ trong nhà sẽ được kết nối qua Internet. Trong đầu tôi nghĩ tới cả đống thứ, từ những chi tiết nhỏ nhất." Bezos nói.

Ngày nay: Các ngôi nhà hiện đang được phục vụ bởi các thiết bị hỗ trợ Alexa, từ loa đến hệ thống an ninh gia đình.

Tin Cùng Chuyên Mục