ADB: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi 6,7% bất chấp sự trở lại của Covid-19

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi ở mức 6,7% trong năm nay và thậm chí sẽ tăng lên 7% trong năm 2022 bất chấp sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 ở các quốc gia lân cận.

Ngày 28/4 tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức họp báo công bố Báo cáo triển vọng phát triển châu Á 2021 và cập nhật triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam 2021-2022. Theo đó ghi nhận, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi ở mức 6,7% trong năm nay và thậm chí sẽ tăng lên 7% trong năm 2022 bất chấp sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 ở các quốc gia lân cận.

Theo Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries, tiêu dùng nội địa trì trệ và sức cầu bên ngoài yếu do đại dịch Covid-19 làm giảm tốc độ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong năm 2020 nhưng đà tăng trưởng vẫn sẽ tiếp tục trong năm nay và năm sau, nhờ thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. 

Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2021 của ADB cho thấy, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ được thúc đẩy bởi ngành công nghiệp chế biến chế tạo định hướng xuất khẩu, tăng đầu tư và mở rộng thương mại. Nhờ nỗ lực triển khai các chương trình cải cách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và việc quyết liệt thực hiện các cam kết với cộng đồng quốc tế thông qua ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với hầu hết các nền kinh tế phát triển sẽ góp phần duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế. Giá dầu thế giới và tiêu dùng nội địa cũng sẽ gia tăng. 

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi 6,7% bất chấp sự trở lại của Covid-19 ở các quốc gia lân cận. Ảnh minh họa: TTXVN
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi 6,7% bất chấp sự trở lại của Covid-19 ở các quốc gia lân cận. Ảnh minh họa: TTXVN

Tuy nhiên, Giám đốc quốc gia ADB cũng lưu ý, năm 2021 và 2022 sẽ vẫn còn nhiều rủi ro đáng kể; trong đó, có sự trở lại của các biến thể virus Corona mới. Tốc độ triển khai chương trình tiêm chủng Covid-19 không đồng đều trên toàn cầu có thể sẽ ảnh hưởng và làm chậm tại tiến trình tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam bởi nền kinh tế đang phụ thuộc nhiều vào thương mại quốc tế

Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2021 cũng chỉ ra, Chính phủ Việt Nam nên áp dụng một chiến lược bền vững, dài hạn để giúp đỡ sinh kế cho người nghèo và người dễ bị tổn thương thông qua những biện pháp như đào tạo nghề và cải thiện việc tiếp cận với tín dụng vi mô cho các doanh nghiệp mới. Ngoài ra, mặc dù nhận định đầu tư tư nhân trong nước cũng sẽ phục hồi nhanh chóng nhưng báo cáo của ADB cũng đề cập nếu tín dụng không được dẫn hướng vào các lĩnh vực sản xuất thì sẽ rất có thể làm gia tăng nguy cơ bong bóng tài sản...

Đánh giá triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2021-2022, ông Nguyễn Minh Cường, Chuyên gia kinh tế trưởng, Cơ quan thường trú tại Việt Nam - Ngân hàng Phát triển châu Á cho biết, nhờ những thông tin tích cực của việc triển khai chương trình vaccine Covid-19 nên dự báo tới đây số lượng các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước thành lập mới sẽ tăng cao, do việc đi lại thông thương trong nước hay của các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam sẽ được thuận lợi.

Sự phục hồi của các đối tác thương mại lớn sẽ làm tăng nhu cầu sản xuất hàng xuất khẩu. Xây dựng cũng được dự báo sẽ tăng nhanh khi Chính phủ Việt Nam tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng lớn trong năm 2021 và hạ lãi suất thấp để kích thích hoạt động xây dựng bất động sản. 

Khu vực dịch vụ được dự báo sẽ phục hồi tăng trưởng ở mức 6% trong năm 2021, đóng góp 2,3 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP. Tăng trưởng khu vực dịch vụ đến từ tiến trình chuyển đổi số, niềm tin kinh doanh cũng sẽ được cải thiện và mặt bằng lãi suất sẽ được đẩy xuống thấp. Khu vực nông nghiệp cũng được dự báo sẽ hoạt động mạnh hơn trong năm 2021 nhờ việc duy trì tái cơ cấu toàn ngành nông nghiệp. Cùng với đó, việc tiếp cận thị trường đối với hàng nông sản xuất khẩu theo các Hiệp định thương mại tự do khu vực cũng sẽ được cải thiện và giá lương thực toàn cầu sẽ cao hơn do nhu cầu tăng. 

Theo ông Nguyễn Minh Cường, gia tăng đầu tư sẽ là một động lực tăng trưởng then chốt trong năm 2021 và 2022. Thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát Covid-19 và Luật Đầu tư được ban hành tháng 1/2021 đã và đang giảm bớt các rào cản về điều kiện kinh doanh, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài và tăng trưởng kinh tế. Đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký tăng 17,8% trong quý I/2021 so với quý I năm trước. Tăng trưởng tổng vốn đầu tư toàn xã hội sẽ tiếp tục được đẩy mạnh nhờ đầu tư tư nhân, vốn đã tăng đáng kể, với yếu tố xúc tác là mặt bằng lãi suất thấp và chi tiêu công tăng. 

Ông Nguyễn Minh Cường phân tích thêm, tiêu dùng cá nhân dự báo sẽ được phục hồi song song với đầu tư tư nhân và lạm phát thấp. Bán lẻ tăng 5,1% trong quý I/2021, cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đã được phục hồi. Cùng với đó, lòng tin của doanh nghiệp gia tăng thông qua kết quả điều tra doanh nghiệp tháng 12/2020; trong đó 80% doanh nghiệp được điều tra dự báo tình hình kinh doanh trong năm 2021 sẽ khá hơn hoặc giữ ổn định.

Thương mại sẽ tiếp tục được duy trì mạnh mẽ trong năm 2021 do sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ ở Trung Quốc và Mỹ, hai đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Ngoài ra, cũng nhờ vào việc Việt Nam tham gia vào 15 Hiệp định thương mại tự do lớn với hầu hết các nền kinh tế phát triển trên thế giới nên trong quý I/2021, Việt Nam dự kiến đạt mức xuất siêu hàng hoá 2 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 34,35% và sang Mỹ tăng 32,8%.

Xuất khẩu hàng hoá được dự báo sẽ tăng 8% trong năm 2021 và 2022. Tuy nhiên, "Với sự gia tăng kim ngạch nhập khẩu hàng hoá - vốn là đầu vào sản xuất cho các ngành công nghiệp chế biến chế tạo sẽ làm cho nhập khẩu tăng khoảng 5% trong năm 2021. Do đó, sẽ thu hẹp thặng dư tài khoản vãng lai xuống mức tương đương 2% GDP trong năm nay và 2,5% trong năm 2022", ông Cường lưu ý./.

Tin Cùng Chuyên Mục