ADB: Trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng 40% mỗi năm

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam đã gia tăng nhanh chóng kể từ năm 2017 và lượng phát hành trị giá 12,8 tỷ USD năm 2019 lớn hơn so với Indonesia và Phillipines, ADB đánh giá.

Theo báo cáo “Tiềm năng đầu tư nước ngoài vào cơ quan xếp hạng tín dụng trong nước tại Việt Nam” của ADB, thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam đã nở rộ sau nhiều năm tăng trưởng chậm.

Từ 2012 đến 2019, các đợt phát hành đã tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 40%. Các đợt phát hành còn tồn đọng lên đến khoảng 11,5% GDP của Việt Nam, cao thứ tư trong ASEAN và ADB dự báo sẽ còn tăng thêm nữa.

nếu việc xếp hạng tín nhiệm không được quan tâm đầy đủ sẽ đặt ra nhiều rủi ro đối với thị trường trái phiếu và lĩnh vực tài chính.
nếu việc xếp hạng tín nhiệm không được quan tâm đầy đủ sẽ đặt ra nhiều rủi ro đối với thị trường trái phiếu và lĩnh vực tài chính.

Đơn vị nghiên cứu cũng cho rằng, Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế năm 2020 là 1,8% và đến năm 2021 là 6,3%. Mặc dù con số này thấp hơn so với những năm gần đây nhưng Việt Nam vẫn là nền kinh tế lớn thứ 6 của ASEAN đồng thời là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.

Việc kiểm soát tốt dịch bệnh và đón xu hướng dịch chuyển sản xuất do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã đặt kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng năm 2021.

ADB cho biết thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam đã gia tăng nhanh chóng kể từ năm 2017 và lượng phát hành trị giá 12,8 tỷ USD năm 2019 lớn hơn so với con số của Indonesia và Phillipines.

Tuy nhiên nếu việc xếp hạng tín nhiệm không được quan tâm đầy đủ sẽ đặt ra nhiều rủi ro đối với thị trường trái phiếu và lĩnh vực tài chính, đặc biệt khi các nhà đầu tư riêng lẻ hiện đang sở hữu 1/4 tổng lượng trái phiếu phát hành.

Hiện Việt Nam mới có 2 công ty xếp hạng tín nhiệm đã được Bộ Tài chính cấp phép nhưng cả hai đơn vị đều chưa hoạt động. Luật Chứng khoán mới ban hành năm 2019 yêu cầu một số trái phiếu phát hành ra công chúng (không phải phát hành riêng lẻ) phải được xếp hạng bởi một đơn vị xếp hạng tín nhiệm trong nước sẽ có hiệu lực kể từ tháng 1/2021.

Theo ADB, các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam đang mong muốn nhìn thấy sự tăng trưởng có trật tự của một thị trường trái phiếu lành mạnh và đã bày tỏ cam kết mạnh mẽ đối với các cơ quan xếp hạng tín nhiệm trong nước.

Lý tưởng nhất là sự pha trộn giữa thông lệ tốt toàn cầu với sự hiểu biết địa phương về văn hóa, doanh nghiệp và thực tiễn. Nếu có thêm công ty xếp hạng tín nhiệm toàn cầu gia nhập thị trường Việt Nam cũng sẽ giúp cho việc giảm thiểu rủi ro cho việc việc gia nhập thị trường, ADB nhấn mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục